วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วันนี้ที่ ภ.จว.น่าน (๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖)

วันนี้วันศุกร์ที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๖ วันที่หลายๆ คนโดยเฉพาะอย่างยิ่งพี่น้องข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจหรือใครก็ตามที่ทำงานตามวันและเวลาราชการรอคอย วันศุกร์ "วันสุขแห่งชาติ" บางคนว่าอย่างนั้นซึ่งก็คงจะจริงนะผมว่า แต่ในส่วนของตำรวจเราไม่ว่าวันไหน จันทร์ อังคาร พุธ ฯ ทุกวันเป็น "วันสุข" ทั้งนั้นเพราะเราต้องทำหน้าที่ให้ความสุข ให้บริการ ดูแลรักษาความปลอดภัย ความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนตามอำนาจหน้าที่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ตำรวจโรงพัก" ที่ต้องทำงานโดยไม่มีวันหยุดเพียงแต่สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตามตาราง ตามหน้าที่ที่จัดหรือกำหนดไว้เท่านั้น

ในส่วนของตำรวจที่ทำงานฝ่ายอำนวยการนั้นก่อนหน้านี้วันจันทร์ถึงวันศุกร์คือวันทำงาน ส่วนวันเสาร์วันอาทิตย์หรือวันหยุดอื่้นๆ ก็มักจะได้หยุดด้วย นานๆ ทีที่ต้องไปทำงานวันหยุด แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แล้ว วันไหนเวลาไหนพวกเราทุกคนต้องถูกเรียกใช้งานได้เสมอและตลอดเวลาไม่ว่ากลางวัน กลางคืนหรือช่วงไหนก็ตาม ยุคนี้เป็นแบบนี้ครับ แม้ว่าไม่ต้องออกไปจับผู้ร้าย ออกให้บริการพี่น้องประชาชนเหมือนตำรวจโรงพักก็ตามแต่จะมีงานเข้ามาเมื่อไรได้เสมอ พวกเราต้องพร้อมตลอดเช่นเดียวกัน โดยงานส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลแล้วประมวลเสนอความเห็นต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณาสั่งการหรือตัดสินใจนั่นแหละ สนุกไปอีกแบบหนึ่ง



งานวันนี้ที่ ภ.จว.น่านมีไม่มาก ในส่วนของผมที่รับผิดชอบมีเพียง ๗-๘ เรื่องเท่านั้น แต่ทุกเรื่้องทุกงานต้องละเอียด รอบคอบ ผิดพลาดไม่ได้ ต้องตรวจ ต้องทาน ต้องดูว่าเรื่องราวครบถ้วนแล้วหรือยัง ถ้ายังต้องตามต้องนำมาประกอบให้ครบก่อนเสนอผู้บังคับบัญชา งานอำนวยการต้องเป็นแบบนี้ครับ ส่วนหลังจากเสนอผู้บังคับบัญชาแล้วท่านจะเห็นควร ไม่เห็นควร ต้องปรับปรุงแก้ไขหรือพิจารณาตัดสินใจสั่งการอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของท่าน แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ทุกงานผ่านฉลุย พวกเราต่างโล่งใจสบายอกกันทุกคนถ้วนทั่วหน้า

งานประจำวันเสร็จแล้ว หมดแล้วแต่จะมีเข้ามาอีกเมื่อไรย่อมได้เสมอ แต่ระหว่างยังไม่มีงานเข้าไม่อยากปล่อยเวลาว่างให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์จึงนำ "งานประจำที่ำสำคัญ" มาทำ มาปรับปรุง มา update งานที่ว่าก็คือ Facebook และเว็บไวต์ของ ภ.จว.น่านที่ผมกับน้องๆ กลุ่มงานการข่าวและเทคโนโลยีเป็นคนรับผิดชอบ ยุคนี้สมัยนี้ผมว่าสำคัญนะ หน่วยไหน งานไหนที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์ ไม่มีการนำเสนอข้อมูลให้พี่น้องประชาชนรับรู้รับทราบว่าพวกเราทำอะไรไปบ้างนั้่นคงจะแย่แน่ ที่พูดนี้ไม่ได้หมายถึงว่าต้องการ show off หรอก เพียงแต่ว่าเราจะมัวอยู่แต่ในอาณาจักรของตัวเองโดยไม่ยอมให้ใครรับรู้รับทราบกันกระนั้นหรือ ตกยุค หมดสมัยแน่ จะเห็นได้ว่าทุกหน่วยงานไม่ว่าส่วนราชการหรือเอกชนเขาจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งทำหน้าที่ตรงนี้กันทั้งนั้น ตำรวจเราก็เหมือนกันเพียงแต่ใครจะคิด จะทำหรือทำได้มากน้อยแค่ไหนเพียงไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ผมเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญและพอจะมีความรู้ความเข้าใจกับการทำเว็บไซต์และ Facebook อยู่บ้างจึงรวมทีมงานกับน้องๆ ในกลุ่มงานจัดทำเว็บไซต์และ Facebook ของเราขึ้นมา ทีนี้เมื่อเป็นรูปเป็นร่างแล้วจะปล่อยไว้แค่ืนั้นประมาณว่าวันแรกเป็นแบบไหนวันต่อไปก็เป็นแบบนั้น ไม่ได้ครับ ไม่ได้ อายเขา ต้อง update ต้องปรุง เสนอหรือเพิ่มข้อมูลใหม่ๆ ตลอดเวลา พวกเราทำกันแบบนี้ตลอดตั้งแต่เป็นรูปเป็นร่าง 

ข้อมูลที่พวกเรานำมา update ก็สบายๆ ครับเพราะส่วนใหญ่จะนำมาจากไลน์ในกลุ่ม "ตำรวจน่าน" ที่แต่ละคนหรือแต่ละโรงพักส่งเข้ามาเป็นประจำรวมถึงข้อมูลที่ส่งเข้ามาทางด้านอื่น เมื่อมีข้อมูลแล้วก็จะ update แทบจะในทันทีที่มีเวลา แล้วการ update สมัยนี้ง่ายจะตายไป ไม่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เหมือนยุคก่อนๆ ทำที่ไหนก็ได้เพียงแต่ที่นั้นขอให้มีสัญญาณ Internet แค่นั้นเป็นพอ วิธีการก็คือพวกเรา update จากมือถือของแต่ละคนนั่นเอง ทำให้คิดว่าเว็บไซต์และ Facebook ของเรามีดีที่จะโชว์หรือเผยแพร่ออกสู่สาธารณชนได้โดยไม่อายใคร

ว่างๆ อย่าลืมแวะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์และ Facebook ของตำรวจภูธรจังหวัดน่านกันบ้างนะครับพี่น้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น