วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ภารกิจวันนี้ิ (๓๐ กันยายน ๒๕๕๖)

วันนี้วันจันทร์ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๖ วันสุดท้ายของปีงบประมาณ ๒๕๕๖ และก็เป็นวันสุดในการรับราชการของพี่ๆ (งานนี้ไม่มีน้อง ฮา) ที่ทำงานมาจนครบเกษียณอายุราชการในปีนี้ ก็ขออวยพรให้พี่ๆ ทุกคนที่ทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียรจงมีความสุขหลังเกษียณ มีอายุยืนยาว สุขภาพกายใจแข็งแรงโดยทั่วกันนะครับ

ตัวผมเองยังเหลืออีก ๗ ปี (เฮ้อ ใจหายเหมือนกันนะเนี่ย ไม่นานเลย) ก็คงทำงานต่อไปจนถึงวันสุดท้ายนั่นแหละ ไม่มีท้อ ไม่มีเหนื่อย ทั้งนี้ก็เพื่อพี่น้องประชาชนอันเป็นที่รักของตำรวจไทยเรา โดยวันนี้ผมมาทำงานที่โรงพักแม่จริมหลังจากไปทำงานอำนวยการที่ ภ.จว.น่านซะนาน ๗ เดือนเต็มๆ ชีวิตการทำงานชอบที่จะทำงานโรงพักมากกว่า มันตรงกับอุปนิสัยใจคอที่แท้จริง ทำแล้วไม่มีฝืน ยิ่งได้อยู่กับพี่น้องประชาชนด้วยแล้วสนุ้กสนุกกว่ากับไปนั่งจมอยู่กับกองเอกสารกองหนังสือเป็นไหนๆ งานแบบนั้นหากเปรียบไปก็คล้ายๆ เป็นโค้ชหรือเทรนเนอร์ซึ่งผมเองไม่ถนัด ผมชอบที่จะขึ้นเวทีไปต่อยตีต่อสู้เองมากกว่า ยิ่งเรามีความคิดหรือแนวการทำงานไม่ค่อยเหมือนใครด้วยแล้วการเสนออะไรๆ บางอย่างนายมักไม่ค่อยเห็นด้วยนัก หรือเสนอไปนายเล่นด้วยแต่ข้างล่าง (เหมือนถึงตำรวจโรงพัก) ก็อาจจะไม่เล่นกับเราหรือไม่ทำเหมือนที่เราคิด อีกทั้งเราก็ไม่มีอำนาจอะไรไปสั่งการเพราะฉะนั้นสู้ทำเองซะดีกว่าแม้จะไม่เหมือนใครแต่ก็ไม่มีใครเหมือน ดีไปอีกแบบหนึ่ง

แต่ที่ว่านี้ไม่ใช่้หมายถึงว่าทำอะไรตามอำเภอใจนะครับ ไม่ใช่ เราต้องยึดกฎ ระเบียบและคำสั่งของผู้บังคับบัญชาไว้เป็นสำคัญ อย่าฝืน อย่ากระด้างกระเดื่อง นโยบายนี่้สำคัญมาก การเ็ป็นข้าราชการการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเป็นสิ่งาสำคัญที่สุดซึ่งผมเองก็ยึดถือและปฏิบัติตามมาโดยตลอด ที่พูดนั้นหมายถึงงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ที่ผมเองชอบหรือกระทำมาตลอดส่วนใหญ่เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ตำรวจเขาไม่ค่อยทำกันนักหรือทำก็นานๆ ทีเอาเป็นว่านายสั่งมาเมื่อไรถึงค่อยทำว่างั้นเถอะ แต่ของผมมันเหมือนกับเป็นชีวิตวิญญาณไปซะแล้วนั่นก็คือการทำงานกับพี่น้องประชาชนนั่นเองครับ งานลักษณะนี้ต้องตำรวจโรงพักเท่านั้น ตำรวจที่อื่นทำได้ไหม ได้ครับ แต่...มันก็เหมือนกับไม่มีพื้นที่ให้แสดง ไม่มีเวทีให้เล่นนั่นแหละ แต่อยู่โรงพักเรามีพื้นที่ให้แสดง มีเวทีให้เล่นได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมงก็เลยสนุกและตรงกับนิสัยผม เอาเป็นว่ามาอยู่โรงพักแล้วสนุกแม้จะไม่สบายแต่เราก็ชอบที่จะไม่สบายมากกว่า

สำหรับงานวันนี้ช่วงเช้าผมทำงานอยู่แต่โรงพักเพราะต้องสะสางงาน ดูงาน เตรียมอะไรต่างๆ หลายอย่างซึ่งก็มีอยู่เยอะแยะพอสมควรและก็มีความตั้งใจว่าหากไม่มีอะไรเป็นพิเศษการทำงานในแต่ละวันจะตั้งโปรแกรมของตัวเองแบบนี้คือตอนเช้าทำงานที่โรงพักส่วนตอนบ่ายจะออกไปข้างนอกทำอะไรต่างๆ เท่าที่จะมีให้ทำเพราะหากอยู่แต่โรงพักอย่างเดียวรับรองรู้อยู่แค่นั้นแบบกบในกะลาว่างั้นเถอะ

ต่อมาช่วงบ่ายราวๆ บ่าย ๓ โมงเศษก็เดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องในเขตพื้นที่แม่จริมโดยวันนี้ผมไปเยี่ยมเยียนทักทายโอภาปาศรัยเจ้าหน้าที่ อ.ส.อำเิภอแม่จริมที่จุดบริการบ้านนาบัว ตำบลหนองแดง โดย อ.ส.ชาติ ศรีวิชัย อยู่ปฏิบัติหน้าที่ประจำวันนี้

พี่น้อง อ.ส.นี่เป็นกำลังสำคัญของฝ่ายปกครองในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัยและการบริการพี่น้องประชาชนซึ่งพวกเราตำรวจก็ได้ประสานกับปฏิบัติอยู่ตลอดเสมอมา รวมถึงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอยู่บ่อยครั้ง แหล่งข่าวหรือความเคลื่อนไหวต่างๆ ในพื้นที่ก็ได้จากพี่ๆ น้องๆ อ.ส.เยอะมากเพราะฉะนั้นหากมีเวลาผมจะเข้าไปพบปะพูดคุยกับเขาเสมอ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นเรื่องของขวัญและกำลังใจ

เวลาประมาณ ๑๗.๒๐ น.เดินทางกลับโรงพักและตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานรอบวันของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนแม่จริมที่ห้องทำงานว่าได้ผลเป็นแบบไหน อย่างไร ปัญหาข้อขัดข้องมีไหม หากมีจะได้ช่วยกันแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงซึ่้งก็ดีครับน้องๆ เจ้าหน้าที่เขาทำไว้ได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เราในฐานะเป็นหัวหน้างานก็สบายไปหลายอย่าง

ปิดท้ายเย็นนี้ : ใครว่าการเป็นตำรวจต้องทำตัวหรูหรา ฟู่ฟ่า กินอาหารต้องขึ้นเหลา ราคาแพงๆ นี่คืออีกตัวอย่างหนึ่งของตำรวจยุคนี้ครับ พวกเรา "ตำรวจแม่จริม" กินกันแบบนี้ทุกเย็น ผมก็กินกับเขาด้วย เย็นไหนพี่น้องว่างๆ เชิญที่แม่จริมนะครับ ผมเลี้ยง

เย็นนี้กับข้าว ๒ อย่าง ๕๐ บาท ส่วนข้าวเราเตรียมมาจากบ้านแล้วก็หุงกันที่นี่ ๒ คน ๕๐ บาท ประหยัดเห็นๆ

ภาคกลางคืน : หลังจากอาบน้ำอาบท่า ทำธุระส่วนตัวเรียบร้อยแล้วก็มาอยู่ที่โรงพักเหมือนเช่นทุกวันที่เคยปฏิบัติครับ เหตุที่ต้องมาอยู่โรงพักก็ไม่ใช่ว่ามีงานอะไรนักหนาหรอก เป็นเพียงไม่รู้จะออกไปไหน ที่บ้านพักก็ไม่มีอะไรซักอย่าง ทีวี วิทยุไม่มีทั้งนั้น (เพราะตั้งใจไม่เอามา) ก็เลยมานั่งเป็นกำลังเสริมให้น้องๆ สายตรวจเขาเผื่อมีเหตุด่วนเหตุร้ายหรือเรื่องที่จะต้องบริการพี่น้องประชาชนซะที่โรงพักนี่แหละ พี่น้องคนไหนว่างๆ จะไปอยู่เป็นเพื่อนผมเชิญได้นะครับ มีกาแฟเลี้ยง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น