วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

เยี่ยมเยียนเด็กๆ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองแดง (๑๒ กันยายน ๒๕๕๖)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๔.๓๐ น.เป็นต้นไปผมพร้อมด้วย ร.ต.ต.ราเชนทร์ คำแปงตัน รอง สว.(ป.) นายตำรวจเวรจราจร , ร.ต.ต.ประเสริฐ บุญสุวรรณ์ รอง สว.(ป.) นายตำรวจเวรหัวหน้าสายตรวจและ ด.ต.ลิขิต นกยูงทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.แม่จริมเดินทางไปเยี่ยมเยียนเด็กๆ ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองแดง อำเภอแม่จริมตามนโยบายการสร้างความคุ้นเคยสนิทสนมระหว่างประชาชนกับตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งนี้ดำเนินการโดยสำนักงานเทศบาลตำบลหนองแดงรับเด็กๆ ตั้งแต่อายุ ๒-๖ ขวบซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กในเขตพื้นที่และทำเรียนการสอนตั้งแต่ระดับก่อนวัยเรียนและชั้นอนุบาล ๑-๓ มีเด็กๆ รวมกันประมาณ ๖๕ คน


เมื่อพวกเราเิดินทางถึงศูนย์ได้เข้าพบคณะครูที่พวกเราประสานงานไว้ล่วงหน้าแล้วและรอเวลาที่คุณครูจะให้พวกเราเข้าไปพบเด็กๆ เนื่องจากขณะนั้นเด็กๆ อยู่ระหว่างพักผ่อนหลับนอนช่วงเวลากลางวันแต่ก็มีเด็กส่วนหนึ่งตื่นนอนบ้างแล้วจนกระทั่งได้เวลาอันเหมาะสมคุณครูจึงให้พวกเราเข้าไปพบปะเยี่ยมเยียนนักเรียนถึงห้องถึงชั้นเรียน


การพบปะเยี่ยมเยียนของพวกเราช่วงแรกๆ ก็ต้องสร้างความสนิทสนมหรือรู้จักมักคุ้นให้เกิดขึ้นมาก่อนซึ่งเรื่องนี้ไม่ยากสำหรับพวกเราเพราะมีประสบการณ์ทางด้านนี้อยู่พอสมควร ทีนี้เมื่อคุ้นเคยกันแล้วพวกเราก็จะสอดแทรกสิ่งละอันพันละน้อยแก่เด็กๆ ด้วย สำหรับการพูดคุยกับเด็กๆ นั้นจะทำเหมือนกับว่าเราอายุไล่เลี่ยกับเขานั่นแหละ ไม่ต้องมีวิชาการหรือพิธีรีตรองอะไรทั้งนั้น อย่างเช่นผมจะถามเ้ด็กๆ ว่า "เด็กๆ รู้ไหมว่าประเทศเราขับรถทางไหนของถนน" , "ก่อนข้ามถนนจะต้องทำอะไรบ้าง" , "เด็กๆ จะต้องตั้งใจเรียนหนังสือนะ ตั้งใจฟังคุณครูที่ท่านสอนแล้วเวลาไปถึงบ้านอย่าลืมช่วยคุณพ่อคุณแม่บ้างนะลูก" อะไรประมาณนี้

อีกอย่างหนึ่้งที่พวกเราแนะนำให้ความรู้แก่เด็กๆ ก็คือวิธีการสวมหมวกกันน็อกหรือหมวกนิรภัยอย่างถูกวิธีว่าจะต้องทำกันแบบไหน อย่างไรเพื่อต้องการสื่อเรื่องนี้ไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ เหล่านี้ซึ่งเด็กๆ ต่างให้ความสนใจอย่างมากเลยทีเดียว เห็นแล้วก็ชื่นใจครับ


เมื่อพบปะพูดคุยแนะนำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงเล่านิทานให้เด็กๆ ฟังแล้วเด็กๆ พาพวกเราทัวร์สถานที่ต่างๆ ในศูนย์และที่สำคัญก็จุดนี้ครับห้องทานอาหารซึ่งตอนนั้นถึงเวลาที่เด็กจะต้องดื่มนมก่อนกลับบ้านพอดี น่ารักจริงๆ เด็กๆ พวกนี้

พวกเราใช้เวลาพบปะเด็กๆ จนถึงเวลาประมาณ ๑๕.๓๐ น.ซึ่งเด็กๆ จะกลับบ้านพอดีจึงเดินทางกลับ
ขอขอบคุณคณะครูและเด็ำกเล็กๆ ที่น่ารักของศูนย์้พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลหนองแดงเป็นอย่างสูงที่กรุณาอนุเคราะห์เวลาให้แก่พวกเราได้พบปะเยี่ยมเยียนพูดคุยในครั้งนี้เป็นอย่างสูงนะครับ

<< ภาพทั้งหมด >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น