วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

๕ ปีที่บันทึกผลงาน (๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖)

วันนี้วันเป็นครบรอบ ๕ เต็มที่ผมบันทึกเรื่องราวต่างๆ นำเสนอทางโลกไซเบอร์ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานแต่ละวันหรือแต่ละเรื่องแต่ละงานเสียมากกว่า โดยเริ่มบันทึกครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ ติดต่้อกันตลอดเรื่อยมา และนี่คือผลงานชิ้นแรกครับ

ความจำของคนเรามีขีดจำกัด บางคนอาจจะจำอะไรได้ค่อนข้างมาก บางคนก็ลดน้อยถอยลงมา แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามก็ไม่สามารถจำสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาได้หมดแน่นอน วิธีการสำคัญที่เราจะสามารถย้อนอดีตหรือดูเรื่องราวก่อนหน้านี้ได้ก็คือการจัดบันทึกครับ สมัยก่อนมักจะจดไว้ในสมุดหรือเอกสาร แต่ก็นำไปไหนมาไหนลำบาก ยิ่งคนบันทึกมากๆ ก็มีเอกสารมาก หอบไปไหนมาไหนแฟ้มใหญ่โตเท่าภูเขาเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวนี้สบายมากเพราะเราสามารถบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ได้ง่ายๆ และการบันทึกยุคใหม่นี้ไม่จำเป็์นต้องเก็บไว้ในดิสก์ให้ยุ่งยากเพราะมีผู้ใจดีจัดทำโปรแกรมให้เราใช้ฟรีๆ และสามารถนำเสนอให้ใครต่อใครได้ในโลกนี้โดยเปิดจากหน้าจอสี่เหลี่ยมหรือคอมพิวเตอร์ซึ่งต่ออินเตอร์เน็ตก็โชว์ผลงานหรือนำอดีตที่ผ่านๆ มาดูได้ด้วยตนเองแล้ว ผมก็ใช้วิธีนี้ครับ

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผมบันทึกเรื่องราวติดต่อกันตลอดเรื่อยมาและตั้งใจว่าจะทำต่อไปเพื่ออย่างน้อยก็เป็นสิ่งเตือนหรือเน้นย้ำความจำว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง ข้อมูล ภาพประกอบและรายละเอียดจะบันทึกไว้เท่าที่จะทำได้

๕ ปีแล้วเหรอนี่ แป๊บเดียวเอง แต่สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โอ้โฮ นึกไม่ถึงเหมือนกันว่ามันจะมากมายขนาดนี้ ขอบคุณผู้ใจดีทุกท่านที่ทำให้เราๆ ท่านๆ มีัวันนี้โดยไม่ต้องเสียเงินเสียทองแต่สามารถมีเรื่องราวดีๆ ไว้ในความทรงจำตลอดไป

ขอบคุณครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น