วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๒)

วันนี้วันพุธที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๖๒ วันทำงานของพี่น้องส่วนใหญ่รวมถึงตำรวจเราและผมด้วยที่เดินทางไปถึงโรงพักภูกามยาวก่อนเวลาราชการเล็กน้อยเหมือนเช่นทุกวันที่ผ่านมาท่ามกลางสภาพบรรยากาศที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยฝนที่โปรยปรายลงจากฟ้าฟ้าตั้งแต่ดึกเมื่อคืนจนถึงรุ่งสางก็ค่อยๆ จางลงแต่ยังคงมีละอองฝนอยู่บ้างประปราย การเดินไปไหนมาไหนช่วงนั้นต้องกางร่มกันละเพราะถ้าไม่กางเปียกแน่ๆ สภาพเช่นนี้คงจะมีถึงวันพรุ่งนี้ตามที่กรมอุตุฯ เขาพยากรณ์ไว้ ดีเหมือนกันครับจะได้ชุ่มเย็น
เมื่อเดินทางถึงที่ทำงานและทักทายโอภาปราศัยกับตำรวจที่อยู่ที่นั้นตามธรรมเนียมแล้วก่อนจะทำงานก็เหมือนเดิมอย่างทุกครั้งที่เคยทำมานั่นแหละคือการทำความสะอาดห้องทำงานทั้งนอกและในด้วยตนเองโดยไม่ต้องรอหรือพึ่งใคร เราทำเองได้ ห้องก็ไม่ใหญ่โตอะไร ที่สำคัญก็คือเราไม่ได้ใหญ่โตอะไรที่จะทำของพรรค์นี่้ด้วยตัวเองไม่ได้ ทำแล้วสบายใจรวมถึงได้อย่างใจที่เราต้องการด้วย การทำก็ทุกซอกทุกมุมนั่นแหละไม่เว้นแม้กระทั่ง...ห้องน้ำซึ่งห้องทำงานของผมเป็นห้องเดียวที่มีห้องน้ำในตัว ว้าววว

เสร็จจากการทำความสะอาดห้องทำงานด้วยตนเองแล้วก็นั่งทำงานโดยความสบายใจ มองไปทางไหนก็ดูโล่งหูโล่งตา สดชื่นแจ่มใสโดยงานในเช้าวันนี้มีอยู่บ้างนิดๆ หน่อยๆ เหมือนเช่นทุกวันนั่นแหละ สบายๆ

สำหรับสถิติคดีที่เกิดขึ้นของโรงพักภูกามยาวเราตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงวันนี้มีดังนี้
๑. คดีอาญา ๑๓๒ คดี
๒. คดีจราจร ๒๑ คดี
๓. คดีชันสูตร ๑๒ คดี
๔. ห้องควบคุมวันนี้มีผู้ต้องหา ๑ คน เพศชาย ถูกจับกุมข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติด

ในส่วนการทำงานของผมนั้นนอกจากนั่งทำงานในห้องทำงานตามปกติแล้วที่ขาดไม่ได้อีกก็คือ "เดินไปหางาน" ครับ เดินไปหาเจ้าหน้าที่เขา ไปดูไปแลเขาว่ามีอะไรที่จะให้ต้องช่วยเหลือหรือแนะนำบ้างไหม แต่ไม่ใช่ไปจับผิดนะครับ ได้อะไรเยอะแยะถ้าเราทำแบบนี้และเจ้าหน้าที่เขาก็รู้ใจผมดีแล้วว่าเป็นอย่างไร พอเราไปหาเขาเขาก็ดีใจ เราก็ดีใจเรียกว่าแฮ้ปปี้กันทั้งสองฝ่ายนั่นเลยทีเดียว

"นายครับ วันนี้ฝนตกไก่วิเศษไม่ยอมไข่ งั้นหมู่เฮากินแกงผักกาดใส่หมูดีกว่า ฝีมือหมู่ผมเขานี่แหละ ล้ำลำครับนาย" กุ๊กฝีมือดีของเราคนหนึ่งพูดระหว่างกินอาหารกลางวัน เย้ เอาได้ๆ
.........
ต่อมาเมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันวันนี้พวกเราซึ่งก็มีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและจราจรไม่ต้องออกไปกินอะไรที่ไหนไกลหรอก พวกเรากินกันที่โรงพักนี่แหละเพราะทำกินกันเองโดยฝีมือของกุ๊กจราจรเรา อาหารมื้อนี้ก็ง่ายๆ สไตล์คนเมืองแต่ล้ำลำนั่นก็คือแกงผักกาดใส่หมูกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ ที่พวกเราก็นึ่งกันเองในครัวนี่แหละรวมกับแคบหมูอีกหน่อย กินกันคนละหนุบคนละหนับพร้อมพูดคุยกันไประหว่างกินด้วยสนุกดี ได้บรรยากาศแบบลูกทุ่งภูกามยาวไปอีกแบบหนึ่งด้วย ขอบคุณเจ้าภาพมื้อนี้นะครับ << ภาพในส่วนนี้ >>

"วันนี้ฝนตกไก่วิเศษไข่แค่ฟองเดียวแถมยังหนีออกจากเล้าด้วย มจะพานายไปพิสูจน์ถึงที่เลย ป้ะ เราไปกัน ... เอ้อ ไข่ที่ว่าน่ะผมเก็บไว้ในตู้เย็นห้องนายแล้ว จะให้มันฟักไวๆ น่ะครับ" เจ้าพจน์บอกนายเค้าเมื่อเอางานมาเสนอ ว้าวววว 
.........
หลังจากทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้วผมนั่งทำงานต่อที่โรงพักซึ่งก็มีงานเข้ามาเรื่อยๆ แหละครับทั้งงานที่รับผิดชอบโดยตรงคืองานสืบสวนและก็งานอื่นๆ ในฐานะความเป็นผู้บังคับบัญชาที่เจ้าหน้าที่หรือลูกน้องเขาเอามาเสนอหรือขอคำปรึกษาหารือเราก็ให้คำปรึกษาไป นี่ไงครับที่ผมเคยบอกว่าการเป็นผู้บังคับบัญชานั้นจะอ้างว่าไม่มีงานในหน้าที่ให้ทำก็เลยถือโอกาสไม่ไปโรงพักซะเลยนั้นไม่ดีแน่ๆ งานน่ะมีมาตลอดนั่นแหละ การให้คำปรึกษาแบบนี้ก็ถือว่าเป็นงานที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งในฐานะความเป็นผู้บังคับบัญชา จะมองเฉพาะงานในหน้าที่สายงานของตัวเองแต่เพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้และก็ไม่ควรมอง ไม่ควรทำ เราเป็นนายคนเราด่าเราว่าหรือลงโทษเขาเราก็จะต้องทำตัวให้เป็นตัวอย่างแก่เขาในทางที่ดี ที่ถูก ที่ควรด้วย ผมคิดและทำแบบนี้มาตลอดครับ ส่วนใครจะคิด จะทำแบบไหนอย่างไรผมไม่มีสิทธิ์ไปวาเพียงแต่บ่นๆ มาในบล็อกนี้แทน อ้ะอ๊า << ภาพในส่วนนี้ >>

งานอย่างหนึ่งในช่วงบ่ายวันนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการลงมาให้ดำเนินการซึ่งของแบบนี้สำคัญที่สุดก็คือการปรึกษาหารือกันไม่จำเป็นต้องคิดคนเดียวผมจึงเดินลงไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่สืบสวนอาวุโสของเราที่มีความรู้ความเข้าใจและอยู่ในงานสืบสวนมานานรวมถึงมีข้อมูลในเรื่องที่ว่าที่ห้องสืบสวนหลังจากปรึกษาหารือเสร็จแล้วก็สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่อยู่นอกโรงพักเพื่อดำเนินการตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาในครั้งนี้โดยเจ้าหน้าที่ได้รายงานมาให้ทราบเป็นระยะๆ ผ่านทางไลน์กลุ่ม ขอบคุณทุกคนนะ

เรื่องต่อมาที่ขอบันทึกไว้ในวันนี้ก็คือภารกิจของ ผกก.สภ.ภูกามยาวเราครับโดยเมื่อเวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.ของวันนี้ พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.ฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเดินทางไปร่วมงานและชมนิทรรศการการขับเคลื่อนสถานศึกษาต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน "เดิน ขี่ ขับ ไปกลับ ปลอดภัย ใส่ใจจราจร" ที่หอประชุมโรงเรียนดงเจนวิทยาคมตามที่โรงเรียนมีหนังสือเชิญดังภาพด้านขวา (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย) พร้อมนี้ ผกก.ได้มอบของที่ระลึกให้แก่โรงเรียนและนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมด้วย << ภาพในส่วนนี้ >>

ใครเอยจะรู้บ้างว่าลำนำรักจากไอ้ขวัญที่ใครบางคนเขียนนั้นเกิดขึ้นจากจินตนาการยามมานั่งหย่อนใจที่ศาลาไทยริมสระน้ำโรงพักภูกามยาวนี่แหละ ว้าววว เอาได้ๆ
..........
<< ภาพในส่วนนี้ >>

ภาพทั้งหมดในวันนี้คลิกที่ลิงก์ด้านล่างครับ

<< ตรงนี้เลยจ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น