วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วันนี้ที่ ภ.จว.น่าน (๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๖)

วันนี้ผมมาปฏิบัติหน้าที่งานอำนวยการที่ตำรวจภูธรจังหวัดน่านครับ ซึ่งสภาพโดยทั่วไปค่อนข้างจะเงียบเหงาะสักนิดเนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเราที่นี่เกือบๆ จะครึ่งหนึ่งมีภารกิจเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่จังหวัดเชียงใหม่กรณีมีการประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโดยเริ่มไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ ๑๔ พฤษภาคมที่ผ่านมาจะเสร็จสิ้นวันนี้ช่วงเย็น อีกส่วนหนึ่งเดินทางไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพบิดา พ.ต.อ.สมพงษ์ สวนคร้ามดี รอง ผบก.ภ.จว.น่านที่จังหวัดลำปางทำให้เหลือคนอยู่ปฏิบัติหน้าที่ไม่มากแต่ทุกแผนกงานก็ต้องมีเจ้าหน้าที่เหลืออยู่ ๒-๓ คนเพื่อสะสางหรือทำงานในหน้าที่ความรับผิดชอบที่เข้ามา ตัวผมเองวันนี้ส่วนใหญ่จะทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการ (ศปก.) เป็นหลัก สำหรับงานทั่วๆ ไปก็เหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมาครับ
หลังจากเลิกงานที่ ภ.จว.น่านก็ขับรถกลับไปที่แม่จริมซึ่งผมพักที่นี่ วันนี้อากาศค่อนข้างครึ้มฟ้าครึ้มฝนสักหน่อยและระหว่างทางจากน่านพอเข้าเขตแม่จริมฝนตกลงมาก่อนหน้านั้นแล้วด้วยแต่ไม่มากนัก ค่อยยังชั่วหน่อย เย็นลงอีกนิด ไม่เหมือนวันอื่นๆ ที่ร้อนสุดๆ ไปถึงโรงพักก็ทักทายน้องๆ ตำรวจที่นี่ตามธรรมเนียม ตามประสาคนปากเป็น (คนช่างพูด) โม้มั่ง จริงมั่งเพื่อบรรยากาศแห่งความเป็นกันเองของตำรวจบ้านนอก

ที่โรงพักวันนี้งานไม่มีอะไรที่จะต้องทำมากนัก มีเพียงเอกสารเรื่องสองเรื่องที่น้องๆ ตำรวจเขาเรียบเรียงมาเรียบร้อย เราในฐานะหัวหน้างานแค่ตรวจดูความถูกต้องนิดหน่อยก็โอเค เซ็นผ่านได้เลย เสร็จแล้วก็๋ไปดูพืชผักสวนครัวของโรงพักที่พวกเราช่วยกันปลูกหรือทำไว้ซึ่งมีทั้งบ่อเลี้ยงปลาที่ตอนนี้ยังไม่มีปลา กะว่าจะรอหน้าฟ้าหน้าฝนก่อนถึงค่อยเอามาปล่อย อย่างอื่นก็นี่ครับในภาพที่ผมมาแสดง "โครงการปลูกกล้วยน้ำว้า" ของโรงพักแม่จริมเรา พวกเราปลูกไว้เยอะ ตอนนี้ออกผลแล้วทั้งตำรวจเราและเด็กๆ ลูกๆ หลานๆ ตำรวจเก็บกินกันอร่อยพุงกางไปเลย ดีไปอย่างครับ อิ่มท้อง ถูกหลักอนามัยรวมถึงไม่ต้องเสียสตางค์ด้วย พี่น้องท่านใดอยากกินกล้วยน้ำว้าเชิญที่โรงพักแม่จริมได้เลยนะครับ ช้าเดี๋ยวหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น