วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ร่วมประชุม Video conference ที่ สภ.แม่จริม (๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๖)

วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๖.๔๕ น.ผมเข้าร่วมประชุมด้วยระบบทางไกลผ่านจอภาพหรือ Video conference กับตำรวจภูธรภาค ๕ (ภ.๕) ที่ สภ.แม่จริมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซึ่ง ภ.๕ จัดให้มีขึ้นโดย พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.๕ เป็นประธาน ผู้เข้าร่วมประชุมเป็นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบของทุกหน่วยงานตำรวจในสังกัด

การประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับงานสอบสวนและของศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดที่กำหนดให้ผู้ปฏิบัติดำเนินการในเรื่องต่างๆ ตามนโยบายและที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงสั่งการมา ใช้เวลาในการประชุมจนถึงประมาณ ๑๘.๐๐ จึงเสร็จสิ้นจากนั้ินก็รีบกลับไปบ้านเพราะเย็นที่แม่จริมฝนฟ้าครึ้มมากเลยทีเดียวครับ
หลังจากทำธุระส่วนตัวทานข้าวทานปลาเรียบร้อยแล้วก็กลับไปนั่งที่โรงพักแม่จริมต่อ ทำโน่นทำนี่ ดูโน่นดูนี่เรื่อยเปื่อย คุยกับตำรวจที่เข้าเวรบ้าง กับพี่น้องประชาชนที่มาติดต่อราชการซึ่งแม้จะไม่ค่อยมีบ้าง แล้วก็สำคัญที่ถือว่าเป็น "งานประจำที่สำคัญ" ก็นี่ครับรวบรวมข้อมูลข่าวสาร กิจกรรม ผลการดำเนินการของตำรวจน่านเราทุกโรงพักรวมถึง ภ.จว.ด้วยขึ้นเผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค (https://www.facebook.com/nan.police5) ให้พี่น้องประชาชนรับทราบว่าแต่ละวันหรือแต่ละช่วงพวกเราตำรวจน่านทำอะไรไปบ้าง ที่ไหน เมื่อไร อย่างไรประมาณนี้

การนำข้อมูลขึ้นเผยแพร่ทางเฟสบุ๊คนี้น้องๆ ตำรวจหลายคนเขาเคยสงสัยครับว่า "แหม แบบนี้นายก็ต้องอยู่หน้าคอมตลอดเวลาซิ่ครับ" หามิได้ขอรับพี่น้อง ยุคนี้สมัยนี้อยู่ที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่สำนักงานหรือที่ทำงานก็สามารถทำแบบนั้นได้ขอเพียงให้มีสัญญาณ Internet เท่านั้นเป็นพอ ส่วนใหญ่ผมนำข้อมูลที่พี่น้องตำรวจน่านเขาส่งเข้ามาทางไลน์ในกลุ่มรวมถึงเว็บไซต์ขึ้นเผยแพร่ทางโทรศัพท์มือถือครับเพราะแทบจะไม่มีจุดไหนที่ไม่มีสัญญาณ พอมีสัญญาณดัง "ตึ๊งๆ" มาผมก็เปิดดูในมือถือ อ้า นี่่ตำรวจโรงพักนั้นโรงพักนี้ คนนั้นคนนี้เขามีข้อมูลมีกิจกรรมนี่ ผมก็ copy ข้อมูล(ที่อาจจะเปลี่ยนแปลงถ้อยคำนิดหน่อยให้ดูสละสลวย) รวมถึงภาพประกอบขึ้นเฟสบุ๊คตอนนั้นเลยจนเป็นนิสัย ที่ที่ทำงานนี้ก็เหมือนกัน เปิดคอมแล้วหากมีข้อมูลก็จะนำเผยแพร่ทางคอมด้วยเลยซึ่งง่ายกว่ามือถือนิดหน่้อยแต่ก็ไม่มีปัญหา ขอเพียงให้พี่น้องได้ทราบว่าแต่ละวันแต่ละช่วงเวลาพวกเรา "ตำรวจน่าน" ทำอะไรไปบ้างก็ดีใจแล้วครับผม

เรื่องเครียดก่อนนอน

วันนี้ช่วงเช้าประชุมตลอดเลยครับกว่าจะเสร็จก็เกือบเที่ยง หิวสุดๆ หิวจนตาลาย พอออกจากห้องประชุมปั๊บก็ตรงไปตลาดปุ๊บ เมื่อถึงร้านร้านหนึ่งผมบอกสาวเจ้าของร้านแสนสวยหน้าตาจิ้มลิ้มพริ้มเพราว่า “น้อง อ้ายขอข้าวผัดไทยจานใหญ่ๆ จานหนึ่งนะ เร็วๆ หน่อยก็ดีจ้า หิวขนาด
น้องขายหื้ออ้ายบ่ได้เจ๊า” สาวสวยบอกผม “จะใด๊จะใดน้องก็บ่ขายหื้ออ้าย
เอ ยังไงเนี่ย ทำไมไม่ยอมขายให้เรา หน้าตาเรารึก็ดี๊ดีออกยังงี้” ผมคิดในใจแล้วถามว่า “จะใดน้องบ่ขายหื้ออ้ายล่ะ
ก็แหม อ้ายนี่” สาวสวยพูดพร้อมชะม้ายชายตาใส่ผม (แฮ่ะๆๆ) “น้องจะขายหื้ออ้ายได้จะใด ก็ร้านน้องน่ะมันเป็นร้านซ่อมรถเจ๊า
ราตรีสวัสดิ์ครับพี่น้อง ฝันดีกันทุกๆ คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น