วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2554

ประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจมอบหมายภารกิจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ (๑๙ มกราคม ๒๕๕๔)



วันนี้เวลา ๐๘.๐๐ น.ผมพร้อมกับ ร.ต.ท.เกรียงศักดิ์ มณีจันสุข รอง สวป.นำเจ้าหน้าที่สายตรวจรถยนต์และรถจักรยานยนต์ผลัดที่จะปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.เคารพธงชาติ,กล่าวคำปฏิญาณตนและอุดมคติตำรวจที่หน้าอาคารที่ทำการสถานี หลังจากนั้นได้ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในเรื่องเครื่องแต่งกาย,อาวุธปืนประจำกาย,อุปกรณ์ที่เ้กี่ยวข้องกับสายตรวจและยานพาหนะแล้วพบว่าทุกคนมีความพร้อมในการปฏิบัติเป็นอย่างดี







การประชุมเจ้าหน้าทึ่สายตรวจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่วันนี้มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
๑. แจ้งแผนการตรวจประจำวันที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่รับทราบ
๒. ระหว่างการปฏิบัติให้ใช้ช่วงเวลานั้นสืบสวนหาข่าวคราวความเคลื่ือนไหวต่างๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนไปด้วยในตัว



๓. ข้อมูลที่ได้รับตามข้อ ๒. ให้บันทึกไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชารวมไปถึงจะได้นำไปประกอบการจัดแผนการตรวจให้เหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
๔. สถานที่สำคัญๆ ที่สมควรสอดส่องและให้ความสำคัญเป็นพิเศษได้แก่สถาบันการเงิน,ร้านค้าทอง/อัญมณี,ร้านมินิมาร์ท รวมไปถึงแหล่งที่มีพี่น้องประชาชนพลุกพล่าน ซึ่งสถานที่เหล่านี้ให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติให้มาก



๕. ให้ถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์ธนาคาร ร้านค้าทอง ร้านอัญมณี สถานีบริการน้ำมัน ร้านมินิมาร์ท ของ สภ.พานที่แจ้งในที่ประชุมครั้งนี้และนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด



๖. กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยตั้งอยู่ในความไม่ประมาทเพราะเหตุร้ายๆต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาดังปรากฏตามสื่อสารมวลชนเป็นระยะ โดยให้ยึดถืออุดมคติตอนหนึ่งของตำรวจเราที่ว่า รักษาความไม่ประมาทเสมอชีวิต ไว้เป็นสำคัญ
๗. ขณะปฏิบัติหน้าที่หากมีสิ่งผิดปกติหรืิอน่าสนใจเำกิดขึ้นให้รีบรายงานผู้บังคับบัญชาทราบทันที



และนอกจากนี้ยังได้นำนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สายตรวจมาแจ้งเพื่อทราบและนำไปปฏิบัติดังต่อไปนี้

(๑) ออกตรวจ หยุดทักทาย และสอบถามความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เช่น “สวัสดีครับ มีอะไรให้ช่วยเหลือไหมครับ” วันนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ เป็นต้น

(๒) การระงับเหตุหรือจับกุม ต้องแสดงท่าทีที่เป็นมิตร พูดจาสนทนาอย่างประทับใจ แสดงความบริสุทธิ์ใจ และอธิบายข้อกฎหมายเพื่อให้ประชาชนเข้าใจแนวทางการปฏิบัติอย่างชัดเจน

(๓) ไม่ชี้นิ้วสั่งการหรือกรรโชกโฮกฮากกับผู้คนทั่วไป ต้องปฏิบัติอย่างนิ่มนวลกับทุกคนอย่างเสมอภาคกัน

(๔) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง โดยไม่สร้างขั้นตอนการปฏิบัติให้มากเกินความจำเป็นให้สมกับคำว่า “ทำงานว่องไวใส่ใจประชาชน”


เจ้าหน้าที่รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น