วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สวัสดีวันหยุด (๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐)

สวัสดี วันเสาร์ เรารักกัน
แสนสนุก สุขสันต์ ณ วันเสาร์
ชื่นชีวัน ขวัญชีวี มีสองเรา
สวัสดี วันเสาร์ เรารักกัน
.........
วันนี้วันเสาร์ขึ้น ๘ ค่ำเดือน ๘ ปีระกา นพศก จ.ศ.๑๓๗๙ เป็นวันพร่ะ โมท่ะนาสาทุ่











วันนี้วันเสาร์ที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ตรงกับวันขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘ ปีระกา จ.ศ.๑๓๗๙ เป็นวันหยุดและวันพระซึ่งอีกวันพระเดียวคือวันพระหน้าก็จะถึงเทศกาลสำคัญทางพระพุทธศาสนาของเราแล้วนั่นก็คือเทศกาลเข้าพรรษา

พูดถึงเทศกาลเข้าพรรษานี้เมื่อสมัยตอนผมยังเป็นเด็กๆ อยู่นันหากมองไปกลางทุ่งกลางนาจะเห็นว่าข้าวกล้าที่พี่น้องชาวนาเขาปลูกไว้ขึ้นเขียวขจีกันหมดแล้ว เพราะพอเริ่มเดือน ๖ ฝนก็จะตกลงมา พี่น้องชาวก็ไถนา ตกกล้าแล้วก็ดำนากัน แต่ตอนหลังๆ นี่ธรรมชาติมันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก นี่ใกล้จะเช้าพรรษาอยู่รอมร่อแล้วยังไม่มีน้ำฝนตกลงมาให้ทำนาได้เลย อย่างที่หลังบ้านผมนี่เห็นชัดเลยทีเดียว เจ้าของนาเพียงแค่ไถนารอๆ อยู่บางส่วนพร้อมกับหว่านกล้าในนาที่เตรียมไว้นิดหน่อยเท่านั้นแต่ไม่สามารถดำได้เพราะไม่มีน้ำฝน ที่เห็นเขียวๆ น่ะไม่ใช่กล้าหรอกครับพี่น้อง แต่เป็นหญ้าที่ืขึ้นกลางท้องนานั่นเอง เฮ้อ ไม่รู้ว่าปีนี้จะมีน้ำฝนทำนากันหรือเปล่า ธรรมชาติเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ

วันนี้วันหยุดผมไม่ได้ไปไหนคงอยู่ที่บ้านพะเยาสองคนตายายกับภรรยา ส่วนลูกสาวไปเรียนหนังสือที่แม่โจ้ ก็หาอะไรต่อมิอะไรมาทำแก้เซ็งพอคั่นเวลาไป แต่ก็มีเยอะเหมือนกันนะอะไรต่อมิอะไรนี่ บนบ้านน่ะภรรยาผมเธอรับหน้าที่ส่วนข้างล่างผมรับเอง เนี่ยะ อย่างที่เห็นเป็นตัวอย่าง ฮ่ะๆๆๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น