วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาษาระยองวันละคำ : ตั้งเบิืก , เบิกบาน (๔ กันยายน ๒๕๕๕)

ตั้งเบิก , เบิกบาน

“ตั้งเบิก” และ “เบิกบาน” เป็นศัพท์แสงของร่ะยองเราที่มีความหมายเหมือนกันว่า “มาก” “มากมาย” “เยอะแยะ” แต่การนำไปใช้จะต่างกันนิดหน่อยอย่างที่ผมจะชักตัวอย่างให้พี่น่องฟังกันต่อไปนี่

ตั้งเบิก

ลูกน้อง : หัวหน้าครับ ผมขอเบิกกระดาษพิมพ์หน่อยฮิ่ ที่แผนกของผมมันหมดแล่ว ขอเบิกซัก ๑๐ รีม ได้ปล่าวฮิ

หัวหน้า : ได้ฮิ่ แต่ฉันอนุมัติ ๓ รีม

ลูกน้อง : แหม่ หัวหน้าก็ ทำไมให้แค่นี่เอง ในคลังน่ะมันมี “ตั้งเบิก”หนะผมรู่


เบิกบาน

ทิ่ดหนืด : เจ้แจ๋ว ที่ตลาดสามย่านวันนี้คนเป็นไงมั่ง

เจ้แจ๋ว : โอ้ยคน“เบิกบาน"เลยทิ่ดหนืด

จากตัวอย่างที่ชักจะเห็นว่า “ตั้งเบิก” นั้นจะนำไปใช้ในการ “ถามกลับ” ไปยังผู้ที่เราพูดด้วยในลักษณะที่เราเกิดความสงสัย เคลือบแคลง หรือไม่ค่อยแน่ใจอะไรซักอย่างในตัวของผู้นั้น ส่วน “เบิกบาน” จะนำไปใช้ในการ “ตอบกลับ” ไปยังผู้ที่เราพูดด้วยโดยไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยครับ

เห็นไหมครับว่าจริงๆ แล่วเนี่ยะภาษาร่ะยองง่ายนี้ดเดียว แถมไพเร่าะอีกด้วย

อย่าลืมไปเที่ยวร่ะยอง ไปฟังภาษาร่ะยองกันหนะพี่น่อง

ภาษาร่ะยองพูดง่ายกว่าเขาเช่ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น