วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วันนี้ที่ ภ.จว.น่าน (๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖)

วันนี้วันอังคารที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๖ ผมมาทำงานที่ ภ.จว.น่านตามเวลาที่ทางราชการกำหนดซึ่งเมื่อไปถึงน้องๆ ตำรวจที่นี่เขาไปถึงกันหมดแล้ว   แหม ตอนแรกนึกว่าตัวเองถึงก่อนเขานะเนี่ยะ กะว่าจะแซวคนมาทีหลังซะหน่อยแบบประสาสมัยเป็นเด็กๆ ว่า "เย้ เขามาถึงก่อนตัวเอง เขาชนะ" แต่กาลกลับเป็นทางตรงข้าม ดีนะที่น้องๆ เขาไม่แซวผม แต่ก็สนุกดีครับเพราะพวกเราทำงานกันแบบพี่แบบน้องตามที่ผมเคยคุยกับเขาว่าคติประจำตัวส่วนหนึ่งของผมก็คือ "อยู่กันแบบเกรงใจ ดีกว่าอยู่้กันไปแบบเกรงกลัว" ทำให้ได้อะไรหลายๆ อย่าง ได้ใจด้วย สำคัญที่สุดก็คืองานเดินไปข้างหน้าอย่างราบรื่น มีอะไรก็คุย ก็ปรึกษาหารือกันซะแต่เนิ่นๆ ทำให้เกิดความสุขในการทำงานเป็นอย่างดีเลยทืีเดียว


การทำงานวันนี้ก็เหมือนหรือคล้ายๆ กับทุกวันที่ผ่านมา ไม่มีอะไรหวือหวา เรียบๆ ง่ายๆ สไตล์ฝ่ายอำนวยการแต่ก็ต้องละเอียดรอบคอบเป็นพิเศษ จะผิดพลาดไม่ได้เลยเพราะเราจะต้องนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ให้ผู้บังคับบัญชา รายละเอียด ข้อมูลอะไรทำนองนี้ต้องเป๊๋ะ ผมใช้วิธีเหมือนทุกวันนั่นแหละคือเข้าไปหางาน เข้าไปพูดไปคุยไปดูไปเซ็นรวมถึงให้คำปรึกษาหารือกับน้องๆ เขาถึงในห้องโดยไม่ต้องหอบแฟ้มพะรุงพะรังมาเสนอผมที่ห้องทำงานซึ่งผมแทบจะไม่เคยนั่งเลยก็ได้ว่า ในส่วนของงานที่ผ่านมือวันนี้มีอยู่ ๔-๕ เรื่องสบายๆ ครับ เมื่องานเสร็จก็ใช้เวลาว่างๆ ที่ว่านั้นค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่ีอนำไปใช้ในงานอื่นๆ ต่อไป

ภาพขวามือเป็นการทำงานของน้องๆ กลุ่มงานป้็องกันปราบปรามและจราจร ภ.จว.น่านครับ ห้องทำงานนี้อยู่ชั้น ๒ ของอาคาร ภ.จว.ฯ สภาพห้องทำงานก็อย่างที่เห็นนั่นแหละ โต๊ะทำงานติดๆ กับอยู่กันอย่างอบอุ่น มีอะไรก็ปรึกษาหารือกันในนั้น หากเหลือบ่ากว่าแรงก็ปรึกษาผู้บังคับบัญชาอีกทีหนึ่ีงหนึ่งในนั้นก็คือผมที่จะเข้าไปถึงห้องทำงานตามสไตล์อย่างที่บอก ไปถึงที่โดยไม่ต้องให้น้องๆ เขาต้องหอบแฟ้มเข้าหา เราอยู่กันแบบนี้ครับ

เรื่องนี้ผมอาจจะติดนิสัยการทำงานจากโรงพักมาก็ได้ เพราะแทบทั้งชีวิตการทำงานตำรวจผมจะอยู่โรงพักเสียมากกว่า (ตอนนี้ตำแหน่งจริงๆ ของผมก็อยู่โรงพักครับเป็น รอง ผกก.สืบสวน สภ.แม่จริม) เพียงแต่นายท่านให้ผมมาช่วยดูแลงานอำนวยการสักระยะหนึ่ง อีกพักก็จะกลับไปทำงานโรงพักที่ีผมถนัด สำหรับงานที่โรงพักเนี่ยะผมแทบจะไม่อยู่ที่ตัวโรงพักเลย จะมีก็นิดหน่อยเฉพาะงานที่ต้องเซ็น ต้องประชุมอะไรประมาณนี้เท่านั้น นอกเหนือจากนั้นผมจะออกไปข้างนอก ไม่ได้ไปเที่ยวนะครับแต่ออกไปพบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชน เด็กนักเรียน พระสงฆ์องคเจ้าไปหมดแหละ ได้อะไรเยอะแยะเลย ทีนี้เมื่อมาทำงานอำนวยการซึ่งเป็นงานประจำที่ประจำโต๊ะก็เลยไม่ถนัดที่จะนั่ง ต้องเดินไปนั่นมานี่แบบนี้แหละครับพี่น้อง

ภาพนี้เป็นห้องงานการข่าวและเทคโนโลยีครับ อยู่ติดๆ กับงานป้องกันฯ เพียงแต่มีห้องประชุมเล็กของ ภ.จว.ฯ คั่นไว้เท่านั้น

ภาพที่เห็นนี้เป็นช่วงที่พวกเราตัดต่อภาพและวิดีโอที่ถ่ายทำไว้ในหลายๆ ที่หลายๆ แห่งเพื่อรวบรวมเป็นเรื่องเดียวกัน น้องๆ เจ้าหน้าที่ที่เห็นนี่เก่งมากเลย ประสบการณ์การทำงานพวกนี้สูง เรียกว่าได้ข้อมูลดิบมาปั๊บรู้เลยว่าจะต้องอะไร หลายอย่างเก่งกว่าผมอีก ยกเว้นการโม้...ใช่หรือเปล่าเนี่ย น่าจะใช่น่ะ ๕๕๕

ผมทำงานที่นี่จนถึงเวลาประมาณ ๑๗ นาฬิกาเศษๆ ก็ลงไปที่พักซึ่งวันนี้ผมพักแฟลต ภ.จว.ฯ เนื่องจากที่น่านฝนตกจะไปพักที่ สภ.แม่จริมก็เกรงจะเกิดอันตรายเพราะถนนหนทางก็คดเคี้ยวประมาณว่าขึ้นเขาลงเหวก็ไม่ประมาณ ระยะทางก็ไกลร่วมๆ ๔๐ กิโลเมตรจึงตัดสินใจพักซะที่นี่แหละคืนนี้เพราะยังไงพรุ่งนี้ก็ต้องการทำงานที่นี่อีกอยู่ดี ไม่ต้องเปลืองค่าน้ำมันด้วย




หลังจากอาบน้ำอาบท่า ทานข้าวทานปลา ทำธุระส่วนตัวเสร็จแล้วก็ไปนั่งทำงานที่ ภ.จว.ต่อครับ สนุกดี

เวลา ๕ ทุ่มเศษๆ เข้านอนครับเพราะดูเหมือนกับว่ากำลังมีใครจ้ัองมองอยู่ ๕๕๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น