วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจมอบหมายภารกิจก่อนออกปฏิบัติหน้าที่ (๘ ธันวาคม ๒๕๕๓)

วันนี้เวลา ๐๘.๐๐ น.ผมและ พ.ต.ท.อนุพนธ์ สนิท รอง ผกก.ป.ได้นำเจ้าหน้าที่สายตรวจผลัดที่จะปฏิบัติหน้าที่ระหว่างเวลา ๐๘.๐๐-๑๖.๐๐ น.เคารพธงชาติ,กล่าวคำปฏิญาณตนและอุดมคติตำรวจบริเวณหน้าอาคารที่ทำการสถานี จากนั้นได้ตรวจสอบความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในเรื่องเครื่องแต่งกาย,อาวุธปืนประจำกาย,อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับสายตรวจและยานพาหนะแล้วพบว่าทุกคนมีความพร้อมในการปฏิบัติเป็นอย่างดี








ในส่วนของแนวคิดที่แจ้งแก่เจ้าหน้าที่สายตรวจผลัดนี้ผมนำมาจากคู่มือการ ปฏิบัติโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน ระยะที่ ๓ ตามนโยบายเร่งด่วน ๖ เดือนแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติสรุปได้ดังนี้
* ให้ทุกคนยึดถือและปฏิบัติตามในกิจกรรมดำเนินการซึ่งประกอบด้วย "กิริยาวาจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมใจช่วยเหลือ ไม่อยู่เหนือกฎหมาย ขยายการบริการ ทำงานว่องไว ใส่ใจประชาชน"

๑. กิริยาวาจาสุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส - ข้าราชการตำรวจของสถานีตำรวจทุกนายต้องแสดงกิริวาวาจาท่าทางที่สุภาพและมี บุคลิกภาพที่เป็นมิตร แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ มีจิตใจที่พร้อมในการให้บริการประชาชนทั้งในและนอกสถานีตำรวจ

๒. พร้อมใจช่วยเหลือ - เมื่อประชาชนมาแจ้งความร้องทุกข์ มาพบ หรือร้องขอความช่วยเหลือหรือข้าราชการตำรวจผู้ใดก็ตามที่ประสบเหตุจะต้อง แก้ไขปัญหา อำนวยความสะดวก หรือประสานการปฏิบัติในเบื้องต้นให้แก่ประชาชนด้วยความเต็มใจ ทั้งนี้ต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติ และไม่คำนึงถึงว่าข้าราชการตำรวจผู้ได้รับร้องขอความช่วยเหลือจะปฏิบัติ หน้าที่ในตำแหน่งงานใดจนกว่าจะมีผู้รับผิดชอบโดยตรงรับเรื่องไปดำเนินการข้า ราชการตำรวจผู้นั้นจึงจะหมดภาระหน้าที่ดังกล่าว



๓. ไม่อยู่เหนือกฎหมาย - ข้าราชการตำรวจต้องประพฤติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมโดยการเคารพกฎกติกา ระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่มีการใช้อภิสิทธิ์ใดๆ เกินกว่าสิทธิทั่วไป

๔. ขยายบริการ - กำหนดเป้าหมายและระยะเวลาการตรวจเยี่ยมประชาชน ได้แก่ ประชาชนทั่วไป ผู้เสียหาย ผู้ต้องหาและกลุ่มเป้าหมายเฉพาะต่างๆ เพื่อเยี่ยมเยียน รับฟังปัญหาของประชาชน ชุมชน ตลอดจนจัดทำฐานข้อมูลท้องถิ่น โดยเน้นผู้เสียหายหรือผู้เคยตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมา ทั้งนี้ให้บูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆ ของสถานีตำรวจและ กต.ตร.ในการลงพื้นที่และแก้ไขปัญหา

๕. ทำงานว่องไวใส่ใจประชาชน - ลดขั้นตอนและระยะเวลาให้บริการบนสถานีตำรวจโดยนำรูปแบบจากสถานีตำรวจที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี (Best Practices) มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงขั้นตอนการให้บริการ ได้แก่การให้บริการตามลำดับ (ระบบคิว) และการให้บริการด้วยความรวดเร็ว



สำหรับภารกิจที่ชี้แจงและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สายตรวจผลัดนี้นำไปปฏิบัติ นั้นมีลักษณะเช่นเดียวกันกับการประชุมเจ้าหน้าที่สายตรวจเมื่อเย็นวันที่ ๗ ธันวาคม ๒๕๕๓



เจ้าหน้าที่รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น