วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

บางช่วงบางตอนที่บ้านแมะ : กองฟาง (๑๓ มีนาคม ๒๕๕๘)

เมื่อก่อน นอนกองฟาง
ที่อยู่ข้าง ตัวเรือนบ้าน
ทำเพิง กันหนาวกัน
ช่วงเหมันต์ ที่มาเยือน
เรื่องยุง ไม่ยุ่งใจ
ก่อกองไฟ ไว้เป็นเพื่อน
ควันไฟ จะไล่เตือน
เจ้ายุงร้าย ให้บินหนี
นอนคุย เพลินในเพิง
อย่างรื่นเริง กะน้องพี่
ผ้าห่ม ไม่ต้องมี
กระสอบข้าว เอามาแทน
ชีวิต ครั้งวันวาน
ของตัวฉัน นั้นสุขแสน
เปรียบไป คล้ายอยู่แดน
แห่งเมืองฟ้า สุขาวดี


ต่อมา เริ่มเปลี่ยนไป,ช่วงเติบใหญ่ เข้ามานี่
สังคม รอบข้างมี,ความเปลี่ยนแปลง ไปจากเดิม
แต่เรา ไม่เปลี่ยนตาม,ยังคงจำ สิ่งที่เริ่ม
ไม่ทำ ตัวเหิมเกริม,หรือโลดโผน โจนทะยาน
สิ่งนั้น มันแค่เปลือก,ใช่ต้องเลือก ทำตามนั่น
ไม่ใช่ สิ่งสำคัญ,ที่เห็นนั้น ภาพลวงตา
ไม่เคย ไปยึดติด,หรืออยากคิด จะหรูหรา
ใช่ใหญ่ จากไหนมา,ลูกแม่สา หลานตามี
เมื่อเรา ลูกแม่สา,จะฟู่ฟ่า ไปไยนี่
ส่วนคน ที่เขามี,เรื่องของเขา ช่างปะไร
แต่เรา คือตัวเรา,ทำแบบเรา ก็ทำได้
ของใคร ก็ของใคร,ยามเมื่อตาย เหลือไรฤา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น