วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วัฒนธรรมบนดาว MU X (๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙)

วัฒนธรรมประเพณีของที่หนึ่งก็มักจะแตกต่างจากอีกที่หนึ่งเป็นธรรมดาอย่าง เช่นเรื่องที่ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นในโลกเรา แต่เกิดที่ดาว MU X อยู่ห่างจากโลกไปราว ๒,๐๐๐ ปีแสง วัฒนธรรมของดาวแห่งนี้ฟังดูพี่น้องอาจจะมองว่าตลก แปลกหรือชวนขันแต่ก็เป็นเรื่องที่ปฏิบัติติดต่อกันมาตั้งแต่มีดาวดวงนี้แล้ว ซึ่งวันนี้ผมจะนำมาเล่าให้พี่น้อง ๒ เรื่องนั่นก็คือ “การแสดงความเคารพ” และ “การรายงานตัว” เรื่องราวจะเป็นยังไงติดตามได้เลยครับ

การแสดงความเคารพ
การแสดงความเคารพของชนเผ่าแห่งดาวดวงนี้จะแตกต่างจากดาวดวงอื่นโดยสิ้นเชิง ของเขาจะใช้ลิ้นเลียที่แข้งและ ขา ถ้ามีเวลาน้อยอาจจะเลียซักครั้งสองครั้ง แต่หากมีเวลามากจะเลียมากกว่านั้นไม่มีข้อกำหนดตายตัว และหากมีเวลามากไปกว่านั้นอีกหลังจากเลียแข้งเลียขาเสร็จแล้วผู้ทำความเคารพ จะนอนหงาย มือและขาทั้ง ๒ ข้างแบะออกและงอท่อนล่างลักษณะหมอบราบคาบแก้วซึ่งถือเป็นการแสดงความเคารพ ขั้นสูงสุดพร้อมพูดเสียงเบาๆ ในลำคอว่า “หงิงๆๆๆๆๆๆๆๆ” ซึ่งแปลเป็นภาษามนุษยโลกได้ว่า “ดีครับผม เหมาะสมครับนาย สบายครับท่าน” ประมาณนี้

การรายงานตัว
ดาว MU X ก็จะคล้ายๆ กับมนุษยโลกเราตรงที่เวลานายหรือผู้บังคับบัญชาเดินทางไปที่ไหน เช่น ไปตรวจเยี่ยม ไปตรวจราชการ ตรวจงาน ก็จะมีการตั้งแถวรอรับพร้อมทั้งแสดงความเคารพด้วย ข้อความการรายงานตัวของที่นี่ทำกันจนเป็นประเพณีที่พึงปฏิบัติซึ่งไม่อาจละเว้นได้โดยเมื่อคนในแถวหรือคนที่รอรับการตรวจเยี่ยมแสดงความเคารพด้วยวิธีที่ผมพูดให้ฟังแล้วผู้ควบคุมแถวจะวิ่งเข้าไปรายงานตัว การรายงานตัวของเขาจะมีความหมายว่าอย่างไรผมไม่ทราบเพราะว่าวันที่ไปได้ยินได้ฟังมานั้นล่ามไม่อยู่ แต่ฟังเป็นภาษามนุษยโลกได้ดังนี้

ดีครับผม เหมาะสมครับนาย สบายครับท่าน
นายเท่านั้น ดีที่หนึ่ง ซึ่งประสบ
นายของฉัน นายท่าน น่าเคารพ
เปล่าประจบ นะครับนาย ใช่จริงจริง
ใช่ครับท่าน ถูกครับพี่ ดีครับผม
แหมนายนี่ น่าชื่นชม เหมาะสมยิ่ง
นายอยากได้ อะไร อย่าประวิง
ผมจะวิ่ง หามาให้ เจ้านายเอง
ถูกครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับ
อยากจะบอก ให้ทราบ นายเก๊งเก่ง
ทั้งโลกหล้า มีนายข้า คนเดียวเอง
ที่ทั้งเก่ง ทั้งดี ที่หนึ่งเลย

เดี๋ยวครั้งต่อไปถ้าหากผมมีโอกาสพบล่ามของดวงดาวนี้แล้วผมจะสอบถามความหมายของการรายงานตัวที่ว่านี้มาให้พี่น้องรับทราบกันต่อนะครับ...บายจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น