วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

อย่าลืมอุดหนุนร้านหนูบ้างนะคะ (๑๗ ตุลาคม ๒๕๕๘)

เหตุเกิดนานแล้ว ที่ไหนจำไม่ได้ แต่จำคำพูดได้แม่นยำ... 

"สวัสดีค่ะพี่ๆ ทุกคน เดินผ่านไปผ่านมาอย่าลืมแวะอุดหนุนร้านหนูบ้างนะคะ สินค้าร้านหนูคุณภาพดี ราคาเป็นกันเองทุกอย่างค่ะ อ้ะ แล้วพี่คนนั้นไม่แวะร้านหนูบ้างเหรอคะ" หญิงเจ้าของร้านวัยน่าจะมากกว่า ๗๐ (อ่านว่า"เจ็ดสิบ") พูดเชื้อเชิญลูกค้าหน้าร้าน
"อ้ะ ไม่ต้องห่วงหรอกหนู เดี๋ยวชาติหน้าจะมาอุดหนุนหนูนะ เหอๆๆๆ"

ยายเม้ย : นี่แก..แช้นว่าเอางี่ดีกว่า เดี๋ยวเถ้าเหียอู๊ดเดินผ่านมาน่ะเราแกล้งพูดเย้าหหียอู๊ดกัน แต่แช้นยังนึ่กคำพูดที่จ้ะพูดไม่ออก ไหนแกลองช่วยแช้นนึ่กหน่อยฮิ
ยายแม้น : แหม่ ก็พูดงี่ฮิ่ "เหียอู๊ดๆ วันนี่ไม่อุดหนุนหมาก "หนู" สองคนหน่อยเกอะ" ฮ่ะๆ เป็นงา เข้าท่าแม้
ยายเม้ย+ยายแม้น : เหอๆๆๆๆ เอาได้ๆ

เรื่องคำสรรพนามที่ใช้แทนตัวเองเนี่ยะผู้ชายน่ะไม่มีปัญหาอะไรเพราะใช้ "ผม" เพียงคำเดียว แต่ผู้หญิงนี่ซิ่..ลำบากใจแทน ถ้าเด็กผู้หญิงใช้คำพูดว่า "หนู" ก็น่ารัก ส่วนคนแก่ถ้าจะใช้ว่า "เดี๊ยน,ดีฮั้น,อะฮั้น" ก็ยุ่งยากใจ เดี๋ยวคนเขาจะหาว่ากระแดะ แต่ถ้าใช้ "หนู" เหมือนเด็กๆ คนที่เขาได้ยินก็จะหัวเราะเอา เฮ้อ เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก

เราถึงเกิดเป็นผู้ชายไง เหอๆๆๆ



เกิดเป็นหญิงแท้จริงแสนลำบาก จะเอ่ยปากประการใดไม่เหมาะสม
ทั้งเรื่องนอกเรื่องในไม่ภิรมย์ ห้ามติชมเรื่องเหล่านั้นมันไม่ดี
จงรักนวลสงวนกายดั่งใจหวัง พ่อแม่สั่งสอนนักรักศักดิ์ศรี
ให้เกื้อหนุนความเป็นกลุสตรี หญิงที่ดีเยี่ยงแม่หญิงไม่ทิ้งเรื่อน
(สุภาษิตสอนหญิงโดยสุนทรภู่)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น