วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ตำรวจสร้างภาพ(ลักษณ์)ใหม่ : โลกตำรวจ โดยผศ.ดร.ปนัดดา ชำนาญสุข (๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๘)

บ้านเราจะพังอยู่แล้ว เราจะปล่อยให้บ้านเราพังเหรอ? เราต้องพยุงบ้านเราไม่ให้เสาบ้านเราล้ม? นายตำรวจใหญ่เริ่มต้นปลุกสำนึกเจ้าของบ้าน

“ผมมั่นใจในศักยภาพกำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ“ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวแก่ตำรวจในที่ประชุมนายตำรวจชั้นประทวนในสังกัดตำรวจภูธรภาค ๑

ถ้าตำรวจทุกนายโดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวนทั้งหลายซึ่งถือเป็นกลุ่มนายตำรวจที่มีโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประชาชนมากที่สุดนั้นเพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ศรัทธา ในการมุ่งมั่น ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน ในการสื่อสารกับประชาชนให้เห็นถึงความตั้งใจที่ดีในการปฏิบัติงานทุกๆ วัน เพื่อตอกย้ำหลักประกันความยุติธรรมให้ประชาชนรับรู้ได้อย่างชัดเจน มั่นใจว่าตำรวจปฏิบัติงานด้วยความยุติธรรม ผมเชื่อว่ากำลังพลของเราจะช่วยกันทำให้ภาพลักษณ์ของเรากลับคืนมาได้อย่างแน่นอน ถ้าทุกท่านคิดว่านี่คือบ้านของเรา เราต้องช่วยกัน

อย่าไปห่วงพะวงแต่เรื่องตำแหน่งความก้าวหน้าจนเสียขวัญ เสียกำลังใจ เสียศรัทธาในการทำงานบำบัดทุกข์บำรุงสุข

“ตำแหน่งกับตำนาน คือประเด็นที่ตำรวจต้องคิดวิเคราะห์ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าตำแหน่งหรือตำนานกันแน่ ที่เราควรให้ความสำคัญ” ผู้นำสูงสุดสอนน้องๆ ให้เร่งทำงานสร้างตำนานให้คนจดจำ

สร้างตำนาน สร้างอัตลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่า ตลอดเวลาในทุกๆ วันของการทำงานว่าเราให้ความสำคัญกับการบำบัดทุกข์บำรุงอย่างตำรวจที่มีความรู้ ความสามารถ มีหัวใจเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ที่ดี

เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.ธีรพล จินดาหลวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฉะเชิงเทรา พูดถึงแรงบันดาลใจในการเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ว่า มีความหมายและมีคุณค่าสูง เพราะหมายถึงการทำให้ประชาชนมีความผาสุก มีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งนี่คือภารกิจสำคัญของตำรวจ

หากย้อนดูประวัติศาสตร์เราจะเห็นว่า เวลาที่ชาวบ้านเดือดร้อนเขาจะวิ่งไปหาผู้นำ ผู้ปกครอง ถ้าผู้ปกครองพึ่งพาไม่ได้ ประชาชนก็จะพยายามหาวิธีการอื่นๆ ในการปกป้องกลุ่มของตนเอง ดังจะเห็นตัวอย่างในหลายๆ ชุมชนในประเทศไทยที่มีการรวมกลุ่มกันจัดการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง บางที่บางชุมชนกลับกลายเป็นไปรุกล้ำละเมิดสิทธิของประชาชนในชุมชนอื่น จังหวัดอื่น เมื่อมีการขัดแย้งกันก็อาจใช้ความรุนแรงในการตัดสินโดยไม่พึ่งพิงกฎหมาย กลายเป็นการแก้แค้นตอบโต้ไม่สิ้นสุด นี่เป็นเพราะจุดเริ่มต้นของการที่เจ้าหน้าที่รัฐทำให้เขาเกิดทัศนคติและความรู้สึกว่าเจ้าหน้าที่รัฐคือเจ้าขุนมูลนายที่พึ่งพาไม่ได้ ในบางที่นั้นพบว่าประชาชนที่รวมกลุ่มกันนั้นร่วมกันต่อต้านเจ้าหน้าที่รัฐด้วย นี่คือ บทเรียนที่สำคัญ ที่ทำให้ตำรวจเราจำเป็นต้องมาคิดทบทวนว่า

เราจะทำอย่างไรให้ได้เสียง ได้ใจชาวบ้าน และบรรลุภารกิจสำคัญของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จะทำอย่างไรให้ชาวบ้านไว้วางใจ และร่วมมือกับตำรวจในการร่วมมือกันสร้างความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้ประชาชนคิดว่า ตำรวจเป็นเพื่อน เป็นคนใกล้ชิด เป็นญาติพี่น้องและจะทำทุกอย่างด้วยความยุติธรรม เมื่อคิดได้แล้วต้องลงมือทำด้วย

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20151028/215928.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น