วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2558

กว๊านพะเยาวันนี้ (๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๘)

กว๊านพะเยา อึมครึม ครึ้มฟ้าฝน
ที่อาจหล่น ลงมา ไม่ช้านี้
กว๊านพะเยา ของเรา นั้นมีดี
รอต้อนรับ น้องพี่ ทั่วทุกแดน
กว๊านพะเยา เป็นแหล่ง แห่งชีวิต
ทุกคนคิด ถนอม และหวงแหน
กว๊านพะเยา ล้ำค่า หาใดแทน
ทั้งแว่นแคว้น แดนดิน ถิ่นไทยงาม

<< ภาพทั้งหมด >>
พักพะเยาหนึ่งคืนอายุยืนหมื่นปี๋

คำคำนี้ไม่เกินเลยไปจากความจริงหรอกครับพี่น้อง ดูอย่างผมฮิ ผมมาปักหลักตั้งรกรากอยู่ที่พะเยาแล้วราว ๒๐ ปี ถ้าเอาจำนวนที่มาอยู่คืนละหมื่นปีจนถึงเดี๋ยวนี้น่ะผมมีอายุ ๗๓,๐๐๐,๐๐๐ ล้านปี (อ่านว่า “เจ็ดสิบสามล้านปี”) แล้วนะ แก่กว่าไดโนเสาร์ที่สูญพันธุ์ไปซะอีก แต่ทำไมผมยังดูไม่แก่ล่ะ ฮ่ะๆๆๆๆ
เหตุเกิดที่ร้านก๋วยเตี๋ยวฮิมกว๊านพะเยา...
"อ้ายอู๊ดอายุ ๕๐ กว่าแล้วก๊ะ..." น้องคนนั้นซึ่งนั่งโต๊ะใกล้เราที่มากับผู้ชายอีกคนหนึ่งพูดขึ้น "...จะใดดูนุ้มหนุ่มเหมือนบ่ถึง ๔๐ บ่เหมือนลุงคนนั้น ผ่อเลาะ อายุก็ไล่เลี่ยกับอ้ายอู๊ดแต่หน้าเหมือนคนเกษียณไปเป็นสิบๆ ปีแล้ว" แล้วก็บุ้ยปากมาทางเรา 
"อั๊ยยะ นึกว่าเขาพูดกะเรา ที่แท้เขาพูดกับอีกคนหนึ่งซึ่งมาด้วยกันและชื่อเล่นเหมือนเราแต่เอาเราไปพาดพิง เฮ้อ"

กว๊านพะเยาถิ่นนี้ งดงาม
ลือเลื่องดอยบุษราคัม เสียดฟ้า
ตระการเด่นโคมคำ ศักด์สิทธิ์ คู่เมือง
อีกพ่อขุนเจิดจ้า แจ่มฟ้า พะเยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น