วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เมืองแกลงแหล่งนักกลอน (๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๘)

คนเมืองแกลง แหล่งนักกลอน แน่นอนครับ
ต้นตำรับ สุนทรภู่ ครูอักษร
คนเมืองแกลง เจ้ากวี ศรีโคลงกลอน
เราสืบทอด สุนทร - ภู่ท่านมา
สุนทรภู่ ครูกวี ศรีสยาม
ระบือนาม ก้องไกล ในโลกหล้า
ท่านคือเจ้า ตำรับ และตำรา 
เรารุ่นหลัง ต้องรักษา สืบต่อไป
คนเมืองแกลง จะต้อง ไม่ทอดทิ้ง 
ต้องสานต่อ ให้ยิ่ง ยืนยาวใหญ่
สุนทรภู่ แม้ตัวท่าน จะจากไป
แต่จิตใจ ท่านอยู่ใน ไทยทุกคน
ในเมื่อเรา เป็นลูกหลาน ของท่านภู่ 
ซึ่งถือเป็น ศิษย์มีครู ผู้ฝึกฝน
จึงจำต้อง ใส่ใจ ในกมล 
สืบต่อผล ของท่าน เท่านานเอย

คนระยอง ลูกหลานของ สุนทรภู่ 
คนระยอง ศิษย์มีครู อยู่ทุกหน
คนระยอง แต่งกลอนเป็น เด่นทุกคน
คนระยอง ไม่อับจน เรื่องโคลงกลอน
เราคนไทย ด้วยเช่นกัน ฉันท์กลอนกาพย์
เราคนไทย ต่างซึมทราบ แต่เก่าก่อน
เราคนไทย ล้วนเข้าใจ ในบทกลอน
เราคนไทย ชื่อกระฉ่อน กลอนกวี

ฉันรั่กร่ะยอง ร่ะยองเอาได้ พูหญิงพูชาย น่ารั่กเค้าเช่ด
เถ้ากินแกงไก่ ใส่ม่ะเขือเม่ด เถ้ากินแกงเป็ด ใส่ม่ะเขือยาว
ก้ะปิน่ามปลา ทุ่กหน้าเบิกบาน ร่ะยองบ้านฉัน นั่นไม่มีเหงา
ผู้คนมากหน้า มาเที่ยวบ้านเรา ทั่งหนุ่มทั่งสาว เด็กคนแก่มี
ถนนหนทาง ไม่มีกะหลุก จะนั่งเดินลุ่ก สนุกทุ่กที่
ร่ถไม่ต้องสุย ลุยได้ทันที แหม่ต้องงี่ฮิ่ ที่นี่ร่ะยอง
ฉันรั่กร่ะยอง ร่ะยองน่ารั่ก เชิญมาทายทั่ก กันหนะพี่น่อง
ร่ะยองเอาได้ ไม่ใช่เป็นรอง เป็นหนึ่งใช่สอง ร่ะยองของเรา

ไปไหนมา เปล่า...ไปตลาดมา 
เอกลั่กษณ์ ภาษา ร่ะยองฮิ
ฟังสนุก แถมก็ ยังเพร่าะดี

ไปเที่ยวฮิ่ วันนี่ ที่ร่ะยอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น