วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๕ เมษายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันศุกร์ที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๒ วันที่หลายๆ คนรอคอยมาทั้งสัปดาห์ว่าเมื่อไรจะถึงวันนี้สักทีเพราะทำงานวันนี้อีกวันเดียวก็จะได้หยุดพักผ่อนวันหยุดเสาร์อาทิตย์กันแล้วและยิ่งอาทิตย์นี้วันจันทร์เป็นวันหยุดชดเชยเพราะวันที่ ๖ ซึ่งเป็นวันจักรีตรงกับวันเสาร์พอดีก็เลยได้หยุดเพิ่มกันอีกวันหนึ่งรวมเป็น ๓ วันไปเลย ดีใจเนาะแบบนี้ ใครจะไม่ดีใจ ก็ขอให้มีความสุขใน "วันสุขแห่งชาติ" วันนี้กันทุกคนก็แล้วนะครับพี่น้องที่รัก

ผมเดินทางมาทำงานที่โรงพักในวันนี้ตามปกติเหมือนเช่นทุกวันราชการที่ผ่านมา สำหรับงานนั้นก็แทบจะเหมือนหรือคล้ายกับวันก่อนๆ นั้นนั่นแหละแต่ก็ต้องบันทึกหรือเก็บเรื่องราวไว้เสมออย่างน้อยที่สุดก็เป็นหลักฐานสำหรับตัวเราเองที่จะได้แสดงได้ว่าวันนั้น วันนี้ วันนู้นเราทำอะไร ที่ไหน อย่างไรพร้อมภาพประกอบเพื่อให้เรื่องราวมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ภาพด้านบนนี้เป็นบรรยากาศหน้าโรงพักภูกามยาวเช้าวันนี้ซึ่งบรรยากาศยังไม่ค่อยปลอดโปร่งหรือแจ่มใสซักเท่าไรนักแต่ในภาพรวมก็อยู่ในเกณฑ์ดีขึ้นจากการปกคลุมของหมอกควันที่เริ่มลดลงๆ คิดว่าคงอีกไม่กี่วันน่าจะแจ่มแจ๋วมากกว่านี้

ที่โรงพักภูกามยาวนี่ถ้าผมอยู่จุดหรือสถานที่พี่น้องประชาชนมาติดต่อราชการหรือต้องใช้บริการจะต้องสะอาดเอี่ยมอ่องเรี่ยมเร้เรไรอยู่เสมอ จะปล่อยให้ฝุ่นจับเขรอะ เต็มไปด้วยหยักไย่หรือสกปรกรกรุงรังไม่ได้ถึงแม้ว่าที่โรงพักเราจะมีนักการภารโรงที่เป็นหน้าที่โดยตรงของเขาจะต้องทำก็ตามแต่ถ้าจุดที่ว่านั้นเป็นจุดทำงานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนเจ้าหน้าที่ฝ่ายนั้นจะต้องดูแลทำความสะอาดด้วย ถ้าปล่อยให้เป็นยังงั้นโดยมองว่าเป็นหน้าที่ของนักการเพียงคนเดียวแล้วตัวเองนั่งเฉยทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้รับรองโดยผมล้งเล้งเตลิดเปิดเปิงเอาง่ายๆ นักการเขามีงานของเราเยอะแยะมากมาย อะไรที่พอจะช่วยแบ่งเบาเขาได้ก็ช่วยกันไปผมจะบอกลูกน้องแบบนี้ตลอดรวมถึงทำเป็นตัวอย่างด้วยการทำความสะอาดห้องทำงานของผมเองทุกวันด้วย ทุกคนที่โรงพักเขารู้กันดี ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่เพื่ออะไรหรอกก็เพื่อพีน้องประชาชนนั่นแหละ

เช้าวันนี้มีพี่น้องประชาชนมาติดต่อราชการที่โรงพักสองสามรายทุกรายเป็นเรื่องแจ้งเอกสารหายซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำวันของเราก็ได้ดำเนินการให้พี่น้องเหล่านั้นจนแล้วเสร็จภายในเวลาแป๊บเดียวเองเพราะเดี๋ยวนี้ไม่ต้องเขียนด้วยลายมือแล้ว เราใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งเชื่อมโยงกันทุกประเทศบันทึกโดยใช้ระบบ CRIMES ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ใช้งานอย่างเดียวกันทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ สะดวก ประหยัด ใช้เวลาน้อยและที่สำคัญไม่ต้องกังวลเรื่องลายมือการเขียนที่บางคนอาจเขียนอ่านง่ายอ่านยากเหมือนเมื่อก่อน
ห้องควบคุมผู้ต้องหาเช้านี้เงียบเชียบเหมือนเดิมเพราะไม่มีผู้ต้องหาเลยสักคน แบบนี้ดีแล้วครับ บ้านนี้เมืองนี้เมืองภูกามยาวน่ะผู้คนเขาไม่นิยมทำผิดกันหรอก บ้านเมืองเขาสงบสุข ทุกคนต่างทำงานทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่มีใครคิดจะยุ่งเกี่ยวกับการกระทำผิดก็เลยไม่มีผู้ต้องหาแบบนี้แทบจะทุกวัน สุดยอดไปเลย
ในส่วนของคดีความตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้มีัดังนี้
๑. คดีอาญา ๔๙ คดี
๒. คดีจราจร ๗ คดี
๓. คดีชันสูตร ๒ คดี


ในส่วนของผมนั้นเช้าวันนี้นั่งทำงานอยู่ที่โรงพักเหมือนเดิมครับ มีงานหรือไม่มีก็ต้องอยู่ จะขาดหรือไม่มาไม่ได้ เราเป็นหัวหน้าคนต้องทำตัวเป็นตัวอย่างเขา ยิ่งเรารู้ตัวเราว่าเป็นคนที่ปากไม่ค่อยดีกับลูกน้องที่ชอบเกเร ขี้เกียจพวกนี้ด้วยแล้วเราจะทำตัวเองไม่ได้ไม่ได้ มันเข้าตัวโบราณท่านถือ มาซะ มาที่ทำงานซะ ไม่มีอะไรให้ทำอย่างน้อยก็เป็นขวัญกำลังใจหรือเป็นคนคอยควบคุมกำกับดูแลการทำงานของเจ้าหน้าที่ก็ยังดี

พูดถึงเรื่องงานนี่อย่างที่เคยบอกไว้หลายๆ ครั้งที่ผ่านมานั่นแหละว่าจะอ้างว่าไม่มีงานแล้วไม่ทำอะไรหรือไม่ไปที่ทำงานซะเลยไม่ได้ งานน่ะมีเยอะแยะถ้าเราคิดว่าเป็นงาน ดูเรื่องราวต่างๆ ในสมุดประจำวัน เดินไปดูเจ้าหน้าที่ที่เรารับผิดชอบถึงห้องทำงาน ตรวจนั่นนู่นนี่ งานทั้งนั้นอย่างเช่นส่วนหนึ่งในการทำงานของผมวันนี้ที่เอาภาพมาประกอบ


สำหรับเรื่องราวอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ผมจะทยอยนำมาบันทึกไว้ในช่วงต่อไป

กลับเข้ามาบันทึกเรื่องราววันนี้ในแวดวงโรงพักภูกามยาวกันต่อครับ เรื่องนี้ถือเป็นผลงานในความวิริยะอุตสาหะและการประสานการปฏิบัติกันเป็นอย่างดีของตำรวจชุดสืบสวนภูกามยาวเรากับ สภ.อื่นโดยเมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนของเราออกเดินทางไปร่วมจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับที่ สภ.บ่ทอง จว.ชลบุรี นำมาดำเนินคดีตามกฎหมายและเช้าวันนี้ได้นำตัวผู้ต้องหาเดินทางกลับมา ทีั่ว่าเป็นเรื่องของความวิริยะอุตสาหะและการประสานการปฏิบัตินั้นก็เนื่องจากหลังจากออกหมายจับแล้วเจ้าหน้าที่ของเราก็ออกสืบสวนติดตามหาข่าวหาคราวความเคลื่อนไหวหรือแหล่งที่อยู่ ที่หลบซ่อนของผู้หมายจับตลอดเรื่อยมา ทั้งจากการออกสืบสวนด้วยตนเอง การใช้เทคโนโลยีและการปฏิบัติกับท้องที่อืี่นๆ บางรายก็จับกุมได้ในเวลาไม่นาน บางรายก็ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง แต่พวกเราก็ไม่ปล่อยคงออกสืบสวนอยู่ตลอดเวลา รายนี้ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับมาได้หลายเดือนอยู่เหมือนกัน พวกเราสืบสวนจนทราบว่าไปกบกานหรือหลบซ่อนอยู่ในท้องที่ สภ.บ่อทองอย่างที่ว่านั่นจึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นั้นและทำการร่วมจับกุมนำตัวมาดำเนินคดีในวันนี้ ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องมา ณ โอกาสนี้เป็นอย่างสูง

อีกเรื่องหนึ่งก็คือตอนเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกามยาวทั้งจราจรและสายตรวจออกอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลรักษาความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนเนื่องในวันสาธารณสุขประจำปี ๒๕๖๒ ในเขตพื้นที่ เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี ไม่มีปัญหาข้อขัดข้องใดๆ 

<< ภาพประกอบในส่วนนี้ >>
เมื่อได้เวลาอาหารกลางวันวันนี้ผมและพวกเราตำรวจภูกามยาวหลายคนไม่ต้องเดินไปหากินที่ไหนไกลเพราะเดินไปแค่ที่ครัวตำรวจซึ่งอยู่ที่บ้านพักหลังโรงพักนี่เอง วันนี้พวกเราทำกินกันเอง พ่อครัวโชว์ฝีมือกันสุดๆ เลยทีเดียว ผมเองทำอาหารไม่เป็นก็เลยแค่ดูและรอกิน วันนี้ทำกับข้าวสองอย่างครับ ไก่ต้มน้ำปลาและปลาทอดกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร้อยอร่อย ทุกคนพุงกางเลยแหละ  << ภาพในส่วนนี้ >>
หลังจากทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้วเดินขึ้นไปโรงพักต่อเลยไม่ต้องแวะหรือเถลไถลที่ไหนเพราะไม่มีที่แวะ ฮ่ะๆๆ ไปถึงข้างบนใกล้ๆ จะบ่ายโมงแล้ว เห็นภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าก็ดีใจที่ขณะนั้นมีพี่น้องประชาชนมาติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่ของเราที่เข้าเวรเข้ายามให้บริการพี่น้องเหล่านั้นตามหน้าที่โดยไม่มีการพักเที่ยง อย่างนี้แหละครับดี ผมสอนลูกน้องไว้เสมอว่าอย่าให้พี่น้องประชาชนต้องรอนาน เขามาติดต่อเรื่องอะไรใครมีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นก็รีบจัดการซะหรือแม้ไม่มีหน้าที่โดยตรงแต่หากสามารถช่วยเหลือกันได้ก็ทำไปเหอะ ไม่ต้องไปเกี่ยงงอนว่าใช่หรือไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง ทำยังไงก็ได้ให้พี่น้องเขาได้รับบริการที่ดี รวดเร็ว ถูกต้อง เป็นธรรมและสามารถเดินลงจากโรงพักไปพร้อมรอยยิ้มกับความประทับใจในการบริการของตำรวจเรา ถ้าทำได้แบบนี้แล้วตำรวจเราจะอยู่ในใจของพี่น้องไปตราบนานเท่านาน ก็ต้องขอบคุณทุกคนด้วยหลังจากนั้นผมเข้าไปนั่งทำงานในห้องทำงานต่อครับ หานู่นหานี่มาดูมาทำเป็นการฆ่าเวลาดีกว่านั่งอยู่เฉยๆ ที่ไม่เกิดประโยชน์อะไร

อีกเรื่องหนึ่งที่จะขอบันทึกไว้ในวันนี้ก็คือตอนนี้คำสั่งเลื่อนเงินเดือนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ ครึ่งปีแรกของ ภ.จว.พะเยาออกมาแล้ว ในส่วนของผมก็เหมือนกับปีที่ผ่านมานั่นคือไม่ได้เลื่อนเงินเดือนตามขั้นอะไรกับเขาหรอก เพราะ...? ไม่ทำงานมั้ง เปล่า ทำ ทำอยู่ ทำทุกวันแต่เขาเลื่อนขั้นให้ไม่ได้เนื่องจากไม่มีขั้นเงินเดือนให้เลื่อนเนื่องจากอัตราเงินเดือนของเราเต็มขั้นแล้วแต่ยังดีที่เขามีขั้นปลอบใจให้เขาเรียกว่าขั้น ย.ย. ที่ไม่ใช่หมายถึงคำว่า "ยอดเยี่ยม" แต่หมายถึง "เยียวยา" ในคำสั่งนี้ผมได้รับขั้นเยียวยาหรือเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ ๒ ของเงินเดือนที่รับในขณะนี้คิดเป็นเงินที่ได้รับเพิ่มจากอัตราเงินเดือนก็พันกว่าบาท ยังดีครับที่ได้รับเงินเพิ่มถ้าไม่ได้ล่ะก็แย่เลย การเลื่อนเงินเดือนเป็นเงินตอบแทนพิเศษแบบผมนี้จะเป็นไปแบบนี้เรื่อยๆ จนกว่าอัตราที่เขามีให้จะเต็มเพดานซึ่งก็ใกล้เต็มทีแล้วและจะเป็นแบบนี้หากไม่ได้ตำแหน่ง ผกก. ซึ่งดูแล้วผมคงไม่มีโอกาสเช่นนั้้นหรอกเพราะผมรู้ตัวผมเองดีว่าเป็นคนแบบไหน ยังไงและอีก ๒ ปีกว่าผมก็จะเกษียณแล้วคงหมดโอกาส ไม่เป็นไรครับเราทำหน้าที่ของเราเองให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ก็พอ ใครได้ดีเราก็ดีใจกับเขาและเราก็จะไม่เคืองแค้นน้อยใจในโชคชะตาของเราด้วย << ภาพทั้งหมดในวันนี้ >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น