วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๒๓ เมษายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันอังคารที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๒ วันทำงานของพี่น้องส่วนใหญ่รวมถึงผมและตำรวจเราด้วย การทำงานต่างคนต่างทำกันคนละแบบคนละอย่างแต่ในภาพรวมนั้นก็เพื่อเลี้ยงตัว เลี้ยงชีวิต เลี้ยงครอบครัวให้อยู่ดีมีสุขนั่นเองไม่มีอะไรมากกว่านี้ผมว่านะ



ภาพในเฟรมข้างบนนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าที่จะสื่อให้เห็นถึงทรงผมตำรวจเรายุคนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติวางระเบียบไว้ว่าข้าราชการตำรวจทุกคนต้องตัดผมลักษณะด้านข้างทั้งสามด้านขาวติดหนังหัวส่วนด้านบนให้ยาวได้ไม่เกิน ๓ ซ.ม.แต่โดยหลักปฏิบัติแล้วตำรวจเรามักจะตัดข้างบนสั้นกว่าที่กำหนดไว้ทั้งนั้น ดีเหมือนกันสบายหัวดี ระเบียบเขากำหนดไว้ยังไงก็ปฏิบัติตามนั้นซะสบายใจกันทุกฝ่าย ไม่ต้องมัวพะวงหรือกังวลว่าใครจะไปคอยตรวจคอยลงโทษหรือต้องให้ใครมาจำจี้จำไช โตๆ กันแล้ว สู้เอาเวลาที่จะต้องคอยพะวงหรือคอยตรวจตราลงโทษลงทัณฑ์ไปทำอย่างดีกว่า ได้ประโยชน์กว่ากันเยอะ

การทำงานในช่วงเช้าของผมวันนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับงานเอกสารซะส่วนใหญ่ซึ่งก็มีเข้ามาเรื่อยๆ เราในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องคอยตรวจตราดูแลหรือติดตามความคืบหน้าอยู่เสมอ ในขณะเดียวกันก็ต้องประสานข้อมูลจากแผนกงานอื่นๆ ในโรงพักว่ามีอะไรเคลื่อนไหวที่เราจะต้องเข้าไปดำเนินการในอำนาจหน้าที่ของเราหรือไม่อะไรประมาณนี้แหละไม่มีอะไรยุ่งยาก พวกเราทำจนถือว่าเป็น รปจ. (ระเบียบปฏิบัติประจำวัน) ที่รู้ๆ กันดี

เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภูกามยาวสนธิกำลังกับฝ่ายปกครองออกปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายซึ่งน่าเชื่อว่าจะมีการกระทำผิดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน ๒ คน เพศชาย ข้อหาผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี
รปจ.อีกอย่างหนึ่งสำหรับการทำงานวันนี้ก็คือนอกเหนือจากนั่งทำงานในห้องแล้วหากไม่มีอะไรที่เจ้าหน้าที่เขาจะนำเข้าไปเสนออีกผมจะเดินไปหาเจ้าหน้าที่ถึงห้อง ไม่ใช่ไปจับผิดนะอย่างเข้าใจผิด แต่เป็นการไปดูเขาทำงานว่ามีอะไรที่เราจะต้องทำบ้างหรือไม่ มีปัญหาที่เขาติดขัดบ้างไหม ถ้ามีก็จะช่วยแก้ไขให้ตรงนั้นเลยรวมถึงพูดคุยกับเขาไปด้วยในตัว ได้ไมตรีและมิตรจิตมิตรใจพอสมควรซึ่งเป็นหลักปฏิบัติที่ผมทำตลอดเรื่อยมาไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ผมจะทยอยนำมาบันทึกไว้เป็นระยะๆ ในบล็อกนี้เหมือนเดิมแต่ตอนนี้ขอตัวทำงานก่อนละ


ต่อมาเมื่อถึงคราอาหารกลางวันก็เดินไปหน้าโรงพักภูกามยาวนี่แหละไม่ต้องไปไหนไกลเพราะมีร้านเมียตำรวจของเราอยู่ อาหารร้านนี้อร่อยดีเลยทีเดียวเป็นของภรรยา ด.ต.จรัญ แผ่นทอง เจ้าหน้าที่วิทยุสื่อสารภูกามยาวเรา ที่ร้านนี้ตำรวจเรารวมถึงลูกค้าคนอื่นที่มาอุดหนุนมักจะเห็นกันชินตาก็คือ "สองคนผัวเมีย" ช่วยกันคนละไม้ละมืออย่างขยันขันแข็ง (ที่พูดนี้หมายถึงวันที่ ด.ต.จรัญไม่ได้เข้าเวรนะครับ ถ้าเข้าเวรเมียก็ทำคนเดียวไปก่อน) คนเมียเป็นคนปรุง เป็นคนทำอาหารที่ลูกค้าสั่ง ส่วนคนผัวทำหน้าที่เป็นลูกมือให้คนเมียด้วยการล้างถ้วย ล้างช้อนจานตามถนัดเป็นการหารายได้ในยามว่างเว้นหน้าที่เวรยามไปด้วยในตัว

อาหารที่นี่เป็นอาหารตามสั่ง ต้องสั่งถึงจะได้กิน ถ้าไม่สั่งก็อด ฮ่ะๆๆ แล้วการสั่งก็ต้องมีเทคนิคด้วยไม่ใช่ว่าสั่งอะไรแล้วจะได้กินทุกอย่างเสมอไป อย่างเมื่อตะกี๊ผม (แกล้ง) สั่งช้างผัดกะเพรา ไข่เจียว เจ้าของร้านบอกว่า "ช้างบ่มีเจ๊านาย เอาหมูแทนบ๋" อ้ะ หมูก็หมู หลังจากสั่งแล้วเจ้าของร้านเธอก็ทำๆๆๆ หยิบนู่นนี่นั่นใส่กระทะแล้วคนๆๆๆๆ เติมนั่นเติมนี่อย่างคล่องมืออีกแป๊บหนึ่งคนผัวก็ยกมาประเคน เอ๊ย เสิร์ฟให้ผม รสชาติสุดยอดไปเลย สนนราคาไม่แพงแค่ ๓๐ บาทแถมแปะหรือเชื่อไว้ก่อนยังได้ สิ้นเดือนค่อยจ่ายกันซึ่งผมใช้วิธีหลังคือแปะไว้ก่อน กินจานเดียวคุ้ม อิ่มแปล้เดินกลับโรงพักที่อยู่ห่างจากร้านเพียงไม่ถึง ๑๐๐ เมตรแทบไม่ไหวเพราะหนักพุง พี่น้องคนไหนผ่านไปผ่านมาหน้าโรงพักภูกามยาวอย่าลืมใช้บริการกันบ้างนะครับแล้วจะติดใจไปไม่รู้ลืม เปิดบริการทุกวันทำการตั้งแต่เช้าจนถึงบ่าย << ภาพในส่วนนี้ >>


ช่วงบ่ายติดตามผลการปฏิบัติงานของชุดสืบสวนประจำเดือนนี้ซึ่งเห็นแล้วก็สบายใจเพราะเดือนนี้เราสามารถปฏิบัติได้ครบถ้วนตามเป้าหมายที่หน่วยเหนือกำหนดไว้ไม่มีอะไรคั่งค้าง สำหรับการทำงานของตำรวจเราส่วนใหญ่นั้นแต่ละหน่วยจะมีการกำหนดเป้าหมายของงานไว้ว่าอย่างน้อยเดือนนั้นๆ โรงพักหรือสถานีตำรวจแต่ละแห่งจะต้องทำอะไรบ้างโดยมีเป้าหรือเกณฑ์ไว้ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องทำให้ได้ตามเกณฑ์นั้นๆ ในส่วนของงานสืบสวนที่ผมรับผิดชอบอยู่ก็จะมีเป้าหมายประเภทการจับกุมคดีกลุ่มที่ ๔ (คดีที่รัฐเป็นผู้เสียหาย) , การจับกุมบุคคลผู้มีหมายจับ , การสืบสวนติดตามคดีค้างเก่าที่ยังจับตัวผู้ต้องหาไม่ได้ เป็นต้น

จากนั้นเดินไปสำรวจความเรียบร้อยของอาคารบ้านพักหลังใหม่ (แฟลต ๕ ชั้น) ด้านหลังโรงพักพร้อมกับตำรวจที่ขอเข้าพักอาศัยเพื่อดูว่าแต่ละห้องมีการชำรุดบกพร่องตรงไหนส่วนใดบ้างหรือไม่ หากมีจะได้แจ้งผู้รับเหมาเขามาดำเนินการให้เรียบร้อยซึ่งใช้เวลาในเรื่องนี้อยู่นานพอสมควรเหมือนกัน

และก็เหมือนเดิมครับภาพกิจกรรมต่างๆ ในวันนี้ทั้งหมดของผมรวมถึงตำรวจภูกามยาวเราผมได้นำมารวบรวมไว้เป็นอัลบั้มแล้วท่านใดสนใจคลิกไปดูได้ที่ลิงก์ด้านนี้ได้เลย ขอบคุณครับ

<< ภาพทั้งหมดในวันนี้ >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น