วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กินน้ำขันเดียวกัน (๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๘)

เมื่อก่อนโน้นทางบ้านร่ะยองบ้านเราไม่มีตู้เย็นแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเราจะใช้น้ำใน ตุ่มนั่นแหละ เดี๋ยวนี้มีตู้เย็นแล้วบางคนก็กินน้ำที่แช่ แต่บางคนยังชอบแบบเก่าอยู่โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่ แต่ที่แทบไม่มีเปลี่ยนแปลงเลยจนเดี๋ยวนี้ก็คือในสำรับนั้นเราใช้ “น้ำขันเดียวกัน” หมุนเวียนกันกิน ผมชอบแบบนี้มากเพราะมันคือวิถีชีวิตชนบทบ้านเรา (คนบ้านเรามักจะพูดว่า "กินน้ำ" มากกว่า "ดื่มน้ำ" ซึ่งฟังแล้วได้ความชัดเจนกว่า "ดื่มน้ำ" เยอะเลยทีเดียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น