วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วันนี้ที่เวียงป่าเป้า (๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔)


วันนี้ตั้งแต่เช้ามืดที่เวียงป่าเป้าฝนตกลงมาเล็กน้ัอยกว่าจะหยุดตกก็ประมาณ ใกล้ๆ ๘ โมงเช้าทำให้บรรยากาศทั่วไปดูสดชื่นพอสมควร ลมพัดโชยมาจากขุนเขาด้านทิศตะวันตกเอื่อยๆ ช้าๆ ไม่เร่งรีบผิดกับชีัวิตคนเราส่วนหนึ่งที่จะต้องเร่งรีบกระวีกระวาดออกไปทำงานหาเลี้ยงชีพเสียเหลือเกิน บนท้องฟ้าหลังฝนหยุดตกสดใสมากมีเมฆสีขาวๆ ประปรายแซมด้วยสีฟ้าครามของนภากาศทำให้ภาพที่ออกมาสวยงามเสียนี่กระไร นี่่คือความสดใสของธรรมชาติที่ทำให้จิตใจคนเราแช่มชื่นไปด้วย







ผมถึงที่งานตามเวลาปกติพร้อมๆ กับตำรวจคนอื่น พี่น้องมาติดต่อราชการบ้าง ๕-๖ คนส่วนใหญ่เป็นเรื่องคดีความที่เกิดขึ้นและพนักงานสอบสวนนัดมาใช้เวลาไม่นานก็แล้วเสร็จ ในส่วนของผมเองงานที่ทำเมื่อเช้ามี ๕-๖ เรื่องใช้เวลาราวๆ ๒ ชั่วโมงเพราะงานค่อนข้างยุ่งยากสลับซับซ้อนนิดหนึ่งแต่ไม่ยากครับ พวกเราช่วยกันคิดช่วยกันทำ งานที่ว่ายากก็กลับกลายเป็นง่าย นี่แหละ "หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว" อย่างที่โบราณรุ่นปู่ย่า ตายาย ทวด เทียด ท่านว่าไว้



เสร็จงานประจำก็เอาโปรแกรมฐานข้อมูลบุคคลพ้นโทษมานั่งเขียนต่้อ เพลินดีเหมือนกัน ได้ใช้ความคิด ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมากับเรื่องนี้ แต่งานนี้ต้องทำคนเดียวเพราะคนอื่ีนเขาทำไม่เป็นกัน ไม่เป็นไรครับว่างๆ หากมีเวลาจะสอนให้เขา



เพิ่มเติม : ช่วงบ่าย

บ่ายวันนี้พวกเราซึ่งทำงานที่โรงพักมาทำงานตามเวลาปกติหลังจากพักทานอาหารกลางวันที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ใกล้ๆ บ่ายโมงจนถึงเวลาที่ผมเขียนบันทึกเพิ่มเติมนี้ (ประมาณ ๑๕.๐๐ น.) มีพี่น้องมาติดต่อราชการเพียงคนเดียวเรื่องแจ้งเอกสารหายนอกจากนั้นไม่มีครับ



งานส่วนใหญ่ที่ทำก็คืองานประจำนั่นเองโดยเฉพาะพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ห้องสอบสวนที่มีงานค่อนข้างมากกว่าแผนกอื่นเพราะเป็นงานแบบไม่มีวันจบวันสิ้ิน งานนั้นเรียบร้อยแล้วงานใหม่ก็เข้ามาอีกเป็นแบบนี้เหมือนกันแทบทุกโรงพัก ผมว่าดีนะครับเพราะทำให้ชีวิตเราดูมีค่า ยิ่งทำงานมากเท่าไรคุณค่าของชีวิตก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น



สำหรับงานที่ีผมและน้องๆ ห้องธุรการรับผิดชอบมีบ้างเล็กน้อยใช้เวลาไม่นานก็เสร็จสามารถนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการได้ตามเวลาที่กำหนด เวลาว่างๆ ที่เหลือผมแนะนำวิธีการเขียนบล็อกให้เจ้าหน้าที่ ๓ คนเพราะอยากให้ทุกคนมีบล็อกส่วนตัวจะได้นำเสนอผลงานหรือแนวคิดของตนเองออกสู่สาธารณชนได้ บล็อกที่แนะนำนั้่นผมใช้ของ Blogger ที่ผมเองก็ใช้เขียนนี่แหละ เพราะนอกจากใช้งานง่ายแล้วพี่น้องจำนวนมากก็ใช้กันอีกด้วย เจ้าหน้าที่เขาให้ความสนใจกันมากเลยทีเดียว



เรื่องการนำเสนอผลงานออกสู่สาธารณชนนี้ผมยังคงความคิดเหมือนเดิมคืออยากจะ ให้ตำรวจทุกคนมีและต้องทำเพราะไม่ใช่ยากเย็นอะไร ตำรวจส่วนใหญ่ใช้โปรแกรม Word เป็นกันหมดแล้ว บล็อกก็มีพื้นฐานจาก Word นั่นเอง ใครที่เป็น Word นั่นหมายถึงใช้งานบล็อกเป็นแล้วมากกว่า ๙๕% ที่เหลือนิดหน่อยมาเรียนรู้กันไม่นานก็ทำได้แล้ว ดังนั้นหากทุกคนมีและทำแบบที่ผมคิดไว้นี้ก็คงจะไม่มีปัญหาถกเถียงกันตอน พิจารณาขั้นเงินเดือนหรือความดีความชอบว่าผลงานของใครดีจนเป็นที่ประจักษ์ อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้



ภาพพระอาทิตย์อัสดงที่เวียงป่าเป้าเวลาประมาณทุ่ม ๑ ครับ ผมถ่ายจากที่ทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น