วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บ่ายนี้ที่้เวียงป่าเป้า (๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕

วันนี้ช่วงบ่ายไม่มีงานอะไรเลย (อีกแล้วครับท่าน) ไม่ใช่เฉพาะผมคนเดียวแต่รวมถึงน้องๆ ในห้องธุรการด้วย ต่างคนต่างนั่งหง่าวไปตามๆ กันจะกลับบ้านก็ไม่ได้เพราะไม่ถึงเวลา พี่น้องประชาชนอุตส่าห์เอาภาษีมาเลี้ยงดูพวกเราก็ต้องทำงานให้คุ้มค่าหน่อย แต่เมื่อไม่มีงานให้ทำจะทำไงดี ก็เหมือนเดิมนั่นแหละท่าน "ต้องหางานมาทำให้ได้" ผมคิดอย่างงี้แล้วก็บอกน้องๆ เขาอย่างงี้ ทีนี้เมื่อคิดและบอกอย่างงี้แล้วก็ต้องทำซิ่ ทำไงล่ะ เหมือนเดิมน่ะแหละ "คอม" ครับ คอมพิวเตอร์ตัวเลือกอันดับแรกของช่วงไม่มีงาน ต้องใช้เจ้า"คอม"นี่ให้เกิดประโยชน์ ผมก็ถามน้องๆ เขาว่าเอางี้ดีไหมหมู่เฮา เฮามาเฮียนฮู้การทำเว็บไซต์กันดีกว่าเพราะที่เห็นและเป็นอยู่เว็บของโรงพักเวียงป่าเป้าเนี่ยะไม่ค่อย work เลยนะ ข้อมูลแทบไม่มีความเคลื่อนไหวทั้งๆ ที่มีกิจกรรมอะไรมากมาย รู้เฉพาะในส่วนตำรวจเราได้ไงต้องเผยแพร่ให้พี่น้องรู้ด้วย น้องๆ เขาก็บอกว่าการทำน่ะเป็นบ้างนิืดเดียวเองครับนาย บางอย่างต้องให้คนภายนอกช่วยทำให้เพราะตัวเองไม่ได้ร่ำได้เรียนมาทางนี้ ผมบอกว่าไม่เป็นไรจะสอนใจ ก็เลยตกลงกันว่าจะใช้เวลาว่างๆ ที่ไม่มีอะไรทำนี่แหละศึกษาการทำเว็บและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกันดีกว่า

เมื่อตกลงกันเป็นแล้วผมก็บอกน้องๆ เขาว่าการทำเว็บน่ะมันออกจะยากสักนิืดสำหรับคนไม่คุ้นเคยเพราะต้องเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ พอสมควรรวมทั้งเครื่องที่ใช้ทำ ปรับปรุง แก้ไขข้อมูลต้องติดตั้งโปรแกรมเฉพาะที่เขียนไม่ว่าจะเป็น Dream weaver , Frontpage หรือโปรแกรมอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าไปด้วย ตำรวจเราที่ไม่ใช่้เจ้าหน้าที่ทางนี้คงจะยุ่งยากแต่ยังมีตัุวเลือกอีกอย่างหนึ่งที่ผู้จัดทำแทบไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากมายขอให้ัใช้โปรแกรม Microsoft Word เป็นก็ถือว่าทำได้มากกว่า ๙๕% แล้วที่เหลืออีกนิดหน่อยค่อยเรียนรู้กันซึ่งใช้เวลาไม่น่าจะเกิน ๒-๓ ชั่วโมงก็ทำได้นั่นก็คือการทำบล็อกอย่างของผมนี่แหละ การทำบล็อกก็ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมพิเศษอะไรเข้าไปในคอมด้วยเครื่องไหนต่อเน็ตได้ก็ใช้ได้ หากตำรวจต่างคนต่างช่วยกันทำช่วยกันเขียน งานใครงานมัน วันหนึ่งๆ น่าจะมีผลการปฏิบัติในภาพรวมของโรงพักออกสู่สายตาพี่น้องประชาชนพอสมควร สำหรับเว็บไซต์ก็จะให้น้องในห้องนี้ที่รับผิดชอบมาก่ีอนคือ ด.ต.ครรชิต ขันคำนันต๊ะ เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและสารสนเทศ (คนขวามือของจอ) สร้าง Link จากบล็อกที่ตำรวจคนอื่นเขียนมาไว้ในหน้า Home page เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมเยียนคลิก Link นั้นไปดูรายละเอียดในบล็อกซึ่งผมจะค่อยๆ สอนรวมทั้งแก้ไขปรับปรุงให้อีกครั้งภายหลัง แต่ตอนนี้เรามาเรียนรู้วิธีทำบล็อกกันก่อน

พวกเราก็มาเรียนรู้วิธีการทำบล็อกกันโดยผมเป็นคนเริ่มประเดิมให้จนได้รูปร่างหน้้าตาอย่างที่เห็นในภาพด้านซ้าย บล็อกใหม่เอี่ยมอ่องของเราใช้ชื่อว่า http://wpppolice.blogspot.com เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ต้องเป็นการอธิบายวิธีใช้งานครับเพราะทุกคนมือใหม่หัดขับด้วยกันทั้งนั้น การอธิบายต้องใช้เวลาพอสมควร แต่...โชคดีเสียนี่กระไรเราเพราะผมมีคำอธิบายที่เคยทำไว้ที่ สภ.พานเพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเรียนรู้และปฏิบัติกันติดตัวมาด้วย จึงเอาคำอธิบายนั้นมาให้เขาเพราะข้อมูลแทบจะเหมือนกันหมดแตกต่างกันบ้างเฉพาะส่วนสำคัญๆ เช่น User name , Password ประมาณนี้เท่านั้น ผมให้น้องๆ เขาเปิดคำอธิบายไปแล้วค่อยๆ ทดลองนำเข้าข้อมูลลงไปแป๊บเดียวเองครับท่านผู้ชม ทำกัน(เกือบจะ)เป็นแล้ว ผมในฐานะที่(คิดเอาเองว่า)เป็นครูก็ดีใจซิ่ถามได้ ยิ้มหน้าบานเลยลูกศิษย์เราขยันและตั้งใจอย่างงี้ เข้าท่าแฮะ

ผมให้น้องๆ เขาทดลองทำ ลองผิดลองถูกไปเรื่อยไม่เป็นไร "ผิดเป็นครู" เขาว่ายังงั้นรวมทั้งบอกเทคนิควิธีการให้เท่าที่พอจะรับได้ในช่วงเวลาสั้นๆ แล้วก็ให้เขา Print คำอธิบายซึ่งผมเขียนไว้อย่างละเอียดทุกขั้นทุกตอนไปศึกษาไปอ่านกันที่บ้านหรือยามว่างและฝึกหัดทำให้คล่องมือ เพราะพวกเราจะเริ่มกันจริงๆ จังๆ หลังจากหยุดยาวช่วงเข้าพรรษานี้แล้ว



นอกจากจะให้น้องๆ ในห้องธุรการทำแล้วผมยังคิดว่าจะให้เจ้าหน้าที่งานอื่นๆ ทำด้วยข้อมูลจะได้เคลื่อนไหวหรือ Update อยู่ตลอดอย่างที่บอกนั่นแหละ แต่จะได้แค่ไหนเพียงไรหรือไม่ผมไม่กล้ารับประกันเพราะไม่มีอำนาจตรงนั้น เพียงในใจก็หวังแหละครับว่าเจ้าหน้าที่งานอื่นๆ คงจะเห็นความสำคัญในเรื่องนี้อยู่บ้างไม่น้อยก็มาก

ภาพซ้ายมือเป็นภาพช่วงที่ผมแนะนำให้ความรู้เจ้าหน้า่ีที่ตำรวจ สภ.พานในการจัดทำบล็อกเมื่อวันที่ ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ รายละเอียดคลิกดูได้ที่นี่


ปิดท้ายช่วงนี้ด้วยบรรยากาศหลังโรงพักเวียงป่าเป้าช่วงเย็นวันนี้ครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น