วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บ่ายนี้ที่้เวียงป่าเป้า (๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕

ก่อนบ่ายโมงนิดหน่อยผมมานั่้งทำงานตามปกติหลังจากออกไปทานอาหารกลางวันหน้าโรงพักซึ่งเป็นร้านของตำรวจเวียงป่าเป้าเรา อาหารดี ราคาถูก มีคุณภา่พแถมได้อุดหนุนพวกเดียวกันอีกด้วย ช่วงบ่ายวันนี้มีงานนิดหน่อยเป็นเรื่องของการเงิน ใช้เวลาไม่นานก็เสร็จ ผมเพียงแค่ให้ัคำปรึกษา คำแนะนำนิดๆ หน่อยๆ ส่วนรายละเิอียดให้น้องๆ เขาดำเนินการ ไม่ยากครับส่วนใหญ่เขาจะชำนาญและเชี่ยวชาญเฉพาะทางของเขาอยู่แล้วเราเลยสบาย

งานหมดก็มานั่งเปิดคอมดูอะไรเืรื่อยเปื่อยสัพเพเหระแต่ได้อะไรที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง ของพวกนี้ถ้าเรารู้จักใช้ รู้จักดู รู้จักเสพ รู้จักบริโภคคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็อดเป็นห่วงน้องๆ หนูๆ เยาวชนไม่ได้ที่บางคนบริโภคไปโดยไม่ยั้งคิดหรือรับผิดชอบชั่วดี ถูกหลอกลวงทางเน็ตก็เยอะ เสียผู้เสียคนก็แยะ ฝากพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่องนี้ไว้ด้วยนะครับ ดูแลเขาให้ใกล้ชิดสักนิดก่อนจะสายเกินแก้ ของดีมีประโยชน์อาจกลับกลายเป็นของร้ายและมีโทษก็ได้ใครจะไปรู้

ช่วงบ่ายๆ อากาศที่เวียงป่าเป้ายังคงครึ้มฟ้าครึ้มฝนเหมือนเดิมซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณบ่ายโมงมีฝนตกลงมานิดหน่อยแต่ไม่มากทำให้ดูชุ่มชื้น ชุ่มฉ่ำและสวยงามสดชื่นนัยน์ตาเสียนี่กระไรจึงขออนุญาตเก็บภาพแถวๆ หลังโรงพักมาฝากหน่อย เป็นไงครับสวยไหมเอ่ย



ราวบ่ายสองโมงครึ่ีงมีตำรวจโรงพักนี้แหละคนหนึ่งเข้ามาหาผมแกชื่อ ด.ต.สมพงษ์ แก้วศักดิ์ ทำงานประจำชุดชุมชนและมวลชนสัมพันธ์ (ชมส.) ดาบสมพงษ์บอกว่าจะขอให้ผมช่วยแนะนำชี้แนะรวมถึงร่วมงานกับแกในการจัดรายการ ทางวิทยุชุมชนหน่อยเพราะทราบมาว่าผมเคยจัดรายการวิทยุมาก่อนและเป็นเวลาพอ สมควรอยากจะได้ประสบการณ์เพิ่มเติมบ้าง โอ้ เข้าทางเลยครับแบบนี้ สุดยอด เพราะผมเองก็จ้องหาโอกาสแบบนี้มานานแล้วเหมือนกันเนื่องจากเห็นว่ารายการทางวิทยุชุมชนนี่มีประโยชน์มากที่จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารสาระน่ารู้ไม่ว่าจะเป็นผลงานการปฏิบัติของตำรวจหรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการป้องกันระแวดระวังภัยให้พี่น้องมีความรู้ความเข้าใจ การจัดแต่ละครั้งกลุ่มคนฟังก็มีพอสมควร ไม่ีต้องตะลอนๆ ไปวันนั้น ๒ แห่งวันนี้ ๓ แห่งแบบว่าต่อให้ทำงานเก่งยังไง้่ยังไงวันหนึ่งๆ ไม่น่าเกิน ๓-๔ แห่งคนฟังก็ไม่น่าเกินร้อย

ผมได้ชี้แนะรวมถึงแนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยให้ดาบแกนำไปปรับใช้และบอกแกว่าช่วงเวลาที่ตำรวจเราจัดนั้นผมจะไปร่วมด้วย สำหรับเวลาที่จัดรายการมีอาทิตย์ละครั้งในวันพุธตั้งแต่เที่ยงวันถึงบ่ายสองทางคลื่น F.M.๑๐๒.๐ MHz.ซึ่งที่ตั้งของสถานีห่างจากโรงพักไม่กี่มากน้อยใ้ช้ชื่อรายการว่า "ตำรวจสัมพันธ์" พอผมรับปากรับคำดาบแกก็ดีใจครับบอกว่า "นายครับ วันพุธก่อนเที่ยงผมจะเอารถมารับนายที่ห้องทำงานเลย" ดีเหมือนกันเพราะเรามาอยู่ที่นี่มีเพียงรถมอเตอร์ไซค์คันเก่าๆ คันหนึ่งเท่านั้นอาศัยไปกับดาบแกนี่แหละ

การพูดคุยกันครั้งนี้ผมเปิดเรื่องราวและรูปแบบการดำเนินรายการวิทยุซึ่งผมจัดที่วิทยุชุมชนอำเภอพานในบล็อกส่วนตัวให้ดาบแกดูด้วยพร้อมให้แง่คิดว่าตำรวจ เรานั้นมีผลงานดีๆ มากมายแต่ส่วนใหญ่เรามักจะละเลยการประชาสัมพันธ์ไป รู้เฉพาะเพียงพวกเราเท่านั้น พี่น้องไม่รู้ด้วยเลย ทำให้เสียโอกาสดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย การจัดรายการทางวิทยุนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะเผยแพร่ผลงานของหน่วยได้เป็นอย่างดี คนจัดก็ได้ประโยชน์ในเรื่องชื่อเรื่องเสียงไปในตัวด้วย หลายคนประสบความสำเร็จหรือเป็นที่รู้จักของพี่น้องประชาชนก็ทางวิทยุชุมชนนี่แหละ ผมให้กำลังใจแก โดยเราคุยกันถึงจนเกือบๆ ๔ โมงเย็นดาบแกก็ขอตัวกลับส่วนผมก็มานั่งเขียนบันทึกนี้

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2555 เวลา 22:51

    ท่านย้ายไปเป็นรอง ผกก.สืบสวนฯน่านแล้วขอให้โชคดีครับ

    ตอบลบ