วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

สวัสดีวันใหม่ (๑๔ กันยายน ๒๕๕๔)



มีสิ่งสำคัญอยู่ ๔ ประการที่อยู่เหนือการควบคุม
ก้อนหิน...เมื่อขว้างมันออกไปแล้ว
คำพูด...เมื่อได้พูดออกไปแล้ว
เวลา...เมื่อหมุนผ่านพ้นไป
โอกาส...เมื่อได้สูญเสียมันไป
ทุกๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตจะผ่านเข้ามาแล้วก็ผ่านไปอย่างนี้เสมอ
จะหลงเหลืออยู่บ้างก็เพียงร่องรอยของความทรงจำ
ฉะนั้นจงสร้างร่องรอยแห่งความทรงจำที่ดี
พูดบวก เพราะจะทิ้งร่องรอยแห่งความชื่นชม
ดูแลสุขภาพกาย/ใจให้ดีเพราะจะชราแต่งแข็งแรง
และจงสร้างความสำเร็จให้ชีวิต...เพราะยังมีโอกาส



การทำงานของหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดในปัจจุบันนี้นั้นส่วนที่ถือว่าเป็นหัวใจที่ขาดไม่ได้เลยก็คือพี่น้องประชาชน พี่น้องประชาชนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงาน งานใดจะสำเร็จหรือล้มเหลว บรรลุจุดหมายหรือเรียกง่ายๆ ว่าจะถึงดวงดาวหรือไปตลอดรอดฝั่้งหรือไม่อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ตำรวจเราก็เช่นเดียวกันเพราะเราต้องทำงานอยู่ท่ามกลางพี่น้องเหล่านี้ ใครก็ตามแม้ัว่าจะตั้งใจทำงานเต็มที่เต็มร้อยหรืออาจจะเกินร้อยก็ตามผมคิดว่าไม่มีทางประสบความสำเร็จได้หากขาดความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ผมถือจุดนี้เป็นหัวใจในการทำงานของผม หากพี่น้องมีความเข้าอกเข้าใจและให้ความร่วมมือกับพวกเราแล้วงานที่คิดว่ายากก็จะเป็นเรื่องง่าย งานที่คิดว่าไม่อาจประสบผลสำเร็จได้ก็จะประสบผลอย่างแน่นอน








แต่จะทำอย่างไรที่จะให้พี่น้องหันมาให้ความร่วมมือหรือเข้าใจการทำงาน เรื่องนี้ผมคิดว่าไม่ใช่้เรื่องยากอะไรเลย ผมยึดพระราชดำรัสขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พี่น้องประชาชนเคารพเทิืดทูนและไม่ยอมให้ใครหน้าไหนมาล่วงละเมิดได้อย่างเด็ดขาดมาเป็นหลักในการปฏิบัตินั่นก็คือ "เข้าถึง เข้าใจ พัฒนา" พระราชดำรัสของพระองค์ท่านนี้สามารถนำมาใช้ได้ทุกหนแห่งทั่วประเทศและทุกหน่วยงาน หากเราเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของพี่น้องประชาชนแล้วงานของเราก็จะประสบผลอย่างเป็นรูปธรรมตามแนวทางที่เราคิดหรือมุ่งหวัง ในส่วนของการพัฒนานั้นผมใช้วิธีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่พี่น้องในรูปแบบต่างๆ ที่เน้นหนักก็คือการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันอาชญากรรม,ยาเสพติด และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสภาพของสังคมหรือชุมชนนั้นๆ เป็นสำคัญ ผมคิดว่าหากพี่น้องมีการพัฒนาความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ แล้วความเจริญและผาสุกของสังคมจะต้องตามมาในท้ายที่สุดอย่างแน่นอนซึ่งหาก เราสามารถทำเช่นนั้นได้งานที่ยากของตำรวจเราก็จะกลา่ยเป็นง่ายอย่างไม่ต้องสงสัย





ผมจะตั้งใจปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบให้ดีที่สุดเท่าที่ความสามารถของคนคนหนึ่งพึงมีเพื่อพี่น้องประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น