วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนที่ตลาดสดหกแยก (๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๔)


วันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น.ผมพร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยีย
นพี่น้องประชาชนที่ตลาดสดหกแยกอำเภอพานตามนโยบายสร้างความอุ่นใจต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ






หน้าที่ของผมซึ่งเป็นหน้าที่หรืองานหลักคือการระวังป้องกันเหตุเภทภัยไม่ให้เกิดขึ้นกับพี่น้องได้ ซึ่งผมสอนลูกน้องไว้เสมอว่าอย่าปล่อยให้มีเหตุเกิดขึ้นจะดีกว่า เพราะถึงแม้ว่าตอนหลังเราจะจับคนร้ายมาดำเนินคดีได้แต่ความเสียหายกับพี่น้องก็เกิดขึ้นแล้ว วิธีที่ดีที่สุดคือการป้องกันครับ ป้องกันไว้ก่อน โดยเรื่องนี้ตำรวจเราทุกคนท่องจำพระบรมราโชวาทของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ ที่พระราชทานไว้ว่า "การจับผู้ร้ายนั้นจะไม่ถือเป็นความชอบ เป็นแต่นับว่าผู้นั้นได้กระทำการครบถ้วนแก่หน้าที่เท่านั้น แต่จะถือเป็นความชอบต่อเมื่อได้ปกครองป้องกันเหตุร้ายให้ชีวิตและทรัพย์สมบัติของข้าแผ่นดินในท้องที่นั้นอยู่เย็นเป็นปกติสุขพอสมควร" ได้อย่างขึ้นใจรวมทั้งน้อมนำพระบรมราโชวาทซึ่งมีค่านี้มาปฏิบัติ




วิธีดำเนินการของพวกผมนอกจากจะตระเวนออกตรวจตามสถานที่ในเขตรับผิดชอบแล้วอย่างหนึ่งที่ขาดมิได้คือการเยี่ยมเยียนพบปะพูดคุยกับพี่น้อง อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นระหว่างตำรวจกับประชาชน สอบถามสารทุกข์สุกดิบ แนะนำวิธีการป้องกันเหตุร้ายต่างๆ บ้าง นำเรื่องราวอุทาหรณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นกับพี่น้องไปเล่าให้ฟังบ้าง อีกอย่างหนึ่งครับตำรวจเรามีทฤษฎีอยู่ทฤษฎีหนึ่งเขาเรียกกันว่า "ทฤษฎีปรากฏกาย" ทฤษฎีนี้ไม่ยากอะไร ง่ายๆ พื้นๆ แต่ได้ผล นั่นคือระหว่างการตรวจนั้นพวกเราจะกระจายกำลังออกตามจุดหรือที่ต่างๆ คนบ้างสองคนบ้าง จุดนั้นสามนาทีห้านาทีเสร็จแล้วไปจุดอื่นต่อทำให้เหมือนกับว่ามีตำรวจมาก ทีนี้พี่น้องสุจริตชนที่พบเห็นก็จะเกิดความสบายใจที่มีตำรวจอยู่ใกล้ๆ ไม่ต้องไประวังระแวงกับพวกมิจฉาชีพมากนัก ในขณะเดียวกันพวกมิจฉาชีพที่เห็นตำรวจและกำลังคิดจะทำผิดก็จะล้มเลิกหรือกลับใจไม่กระทำไปในตัว นี่ครับ สิ่งที่สายตรวจโรงพักเมืองพานของเรานำมาใช้อยู่ตลอดเรื่อยมาจนกระทั่งเดี๋ยวนี้ทำให้ไม่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นในเขตเทศบาลหรือจุดสำคัญๆ ที่มีพี่น้องประชาชนพลุกพล่านเลย




การพบปะเยี่ยมเยียนในวันนี้ก็คล้ายๆ กับทุกครั้งนั่นแหละคือนำข่าวสารข้อมูลใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นที่โรงพักให้พี่น้องทราบว่ามีอะไรบ้าง สาเหตุเกิดจากอะไร แล้ววิธีป้องกันจะทำกันแบบไหนอะไรประมาณนี้ เพราะผมถือว่าหากพี่น้องของเรารู้เท่าทันเล่เหลี่ยมของคนร้ายซะอย่างแล้วโอกาสที่พี่น้องจะประสบกับเรื่องเหล่านั้นคงจะเป็นไปได้ยาก เมื่อพี่น้องไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพสังคมเราก็จะมีแต่ความสุขเป็นการป้องกันไว้ดีกว่าแก้นั่นเอง





การพบปะพี่น้องวันนี้ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมงซึ่งเป็น ๒ ชั่วโมงที่มีค่ายิ่งแต่ก็ผ่านไปเร็วเหลือเกินเพราะเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก พี่น้องนั้นรู้จักผมรวมทั้งผมก็รู้จักเกือบทุกคน ทุกคนเมื่อพบผมก็ "โอ้ สวป.แหม หายไปไหนมาตั้งสามสี่วันแล้ว ไม่เห็นมาแอ่วหากันเลย" เนี่ยะ ส่วนใหญ่จะพูดประมาณนี้ แหม ก็อำเภอพานมันกว้างน่ะครับมีตั้ง ๑๕ ตำบล (ใน ๑๕ ตำบลนี้ สภ.พานรับผิดชอบ ๑๓ ตำบลอีก ๒ ตำบลคือตำบลแม่อ้อและสันมะเค็ดอยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.แม่อ้อ) แล้วทุกวันหลังจากเสร็จงานเสร็จการที่โรงพักผมก็จะต้องออกไปเยี่ยมเยียนพี่น้องของผมตามที่ต่างๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันไปตำบลนั้น หมู่บ้านนี้ก็เลยไม่ได้มาพบพี่น้องที่ตลาดนี่น่ะ ไม่ว่ากันนะครับ




ด.ต.ดำรัส ปาสำลี : ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น