วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันจันทร์ที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ วันทำงานวันแรกในสัปดาห์นี้ของพี่น้องส่วนใหญ่หลังจากได้หยุดพักผ่อนหย่อนใจกันมา ๒ วันเต็ม ขอให้ทุกท่านมีความสุขสนุกสนานกับงานที่ทำโดยทั่วกัน

การทำงานของผมเช้านี้อยู่ที่โรงพักเหมือนเดิมเพราะมีงานที่จะต้องทำ ต้องสะสางอยู่พอสมควรแต่ก่อนที่จะทำงาน "บ้านช่องห้องหอต้องสะอาดสะอ้าน" เสียก่อนจะได้นั่งทำงานได้อย่างปลอดโปร่งโล่งตาโล่งใจซึ่งก็เหมือเดิมครับภายในห้องทำงานของผมส่วนใหญ่ผมจะทำเอง ไม่ต้องรอให้นักการมาทำให้เพราะงานเขามีเยอะ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็เรียบร้อยแล้วหละ

ช่วงนี้อยู่ในช่วงฝึกหัดปฏิบัติราชการของ นสต.๗ คนซึ่งฝึกงานในวันและเวลาราชการเกี่ยวกับงานธุรการของสายงานต่างๆ ประจำสถานีตำรวจและเพื่อให้ นสต.ฝึกงานเขารู้ถึงหน้าที่หรือสิ่งอันควรทำควรปฏิบัตินอกเหนือจากงานของตนเองแล้วผมได้มอบหมายให้ นสต.ฝึกงานทำความสะอาดอาคารสถานีอีกส่วนหนึ่งด้วยโดยได้พูดกับเขาส่วนหนึ่งว่า การอยู่ร่วมกันในสังคมจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สิ่งไหนถ้าพอจะทำได้แม้ไม่ใช่หน้าที่โดยตรงของเราก็ตามก็ควรทำ เพราะสิ่งที่เราทำนั้นมีแต่ได้กับได้ อย่างน้อยที่สุดเราก็ได้ความภูมิใจว่าเราได้ทำ” จากการสังเกตการปฏิบัติของเขาก็พบว่าต่างตั้งใจทำกันเป็นอย่างดี ซึ่งส่วนนี้นั้นในความคิดของผมคือการฝึกงานอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย << ภาพในส่วนนี้ >>
หลังจากทำความสะอาดเช็ดถูห้องทำงานเรียบร้อยแล้วก็นั่งทำงานซึ่งมีงานเอกสารเข้ามาบ้างประปราย ทั้งงานเพื่อทราบและวินัจฉัยสั่งการรวมถึงงานที่จะต้องติดตามความคืบหน้าอีกส่วนหนึ่ง << ภาพทั้งหมด >>

ลองให้รู้ ดูให้จำ ทำให้ได้
หมั่นฝึกไว้ เพราะตัองใช้ ในภายหน้า
การฝึกงาน เสมือนเป็น เช่นตำรา
ทั้งวิชา ติดตามตัว ชั่วกัปกัลป์
.........
นอกเหนือจากงานที่ทำงานตามปกติแล้วในเวลาว่างๆ ผมจะออกเดินติดตามการฝึกหัดปฏิบัติราชการของ นสต.ฝึกงานที่ฝึกงานตามสายงานต่างๆ อยู่เป็นระยะๆ เพื่อดูความคืบหน้าของการฝึกว่ามีความรู้ความเข้าใจในงานนั้นมากน้อยแค่ไหนเพียงไร ครูพี่เลี้ยงเอาใจดีดูแลและให้ความแนะนำสั่งสอนดีหรือเปล่าในขณะเดียวกันผมก็จะให้คำแนะนำในบางเรื่องบางราวด้วยตัวเองอีกด้วย สำหรับภาพการฝึกงานของ นสต.วันนี้มีอะไรบ้างพี่น้องคลิกดูได้ที่ลิงก์นี้เลยนะครับ


ฝนตั้งเค้า ดูราว ฟ้าจะรั่ว
แลน่ากลัว เมฆดำ คล้ำทั่วด้าน
ระวังไว้ ใครหนา ชอบสาบาน
อย่าออกบ้าน ไปไหน ได้แหละดี
.......
บรรยากาศหลังเที่ยงวันนี้ที่ภูกามยาวครับ


สำหรับการทำงานในช่วงบ่ายผมร่วมระดมความคิด ระดมสมองกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนในการดำเนินงานทั้งในส่วนที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการมาและในส่วนที่เราจะต้องปฏิบัติเพื่อให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมที่ห้องสืบสวนโรงพักภูกามยาว


อีกเรื่องหนึ่งที่ขอนำมาบันทึกไว้ในวันนี้ก็คือการฝึกงานของ นสต.ครับโดนยนอกจากเด็กแต่ละคนจะฝึกงานตามหัวข้อที่กำหนดกับพี่เลี้ยงและผมเข้าไปสอดแทรกให้ความรู้ความเข้าใจเพิ่มเติมเป็นห้วงๆ แล้วในวันนี้ผมได้ให้การบ้าน นสต.ฝึกงานไปทำอีกเรื่องหนึ่ง เรื่องที่ว่านี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับตำรวจซึ่งพวกเขาจะต้องรู้ตามที่ผมได้แจ้งไว้ในไลน์กลุ่มโรงพักภูกามยาวนั่นก็คือเรื่อง "ความหมายของคำว่า 'ตำรวจ'" และพรุ่งนี้ผมจะเรียกมาสอบถามเป็นรายตัวหากใครตอบไม่ได้ผมจะมีรางวัลมอบให้ซึ่งรางวัลที่ว่าก็คงไม่พ้น "ค่าเหนื่อย" ตามแบบฉบับของตำรวจสอนตำรวจเรานั่นแหละ อย่างเช่นดันพื้น ลุกนั่ง ประมาณนี้ สำหรับพี่น้องท่านใดอยากรู้เรื่องที่ผมให้เป็นการบ้านครั้งนี้กรุณาคลิกที่นี่นะครับ


สำหรับภาพทั้งหมดในกิจกรรมวันนี้ท่านสามารถคลิกดูที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

<< คลิกเลยจ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น