วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๗ มิถุนายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันศุกร์ที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ วันทำงานวันสุดท้ายในสัปดาห์นี้ของพี่น้องส่วนใหญ่ก่อนที่จะได้หยุดพักผ่อนหย่อนใจกัน ๒ วันเต็มในช่วงเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงจะถึงนี้แต่ในส่วนของตำรวจเราไม่ว่าจะเป็นวันไหนพวกเรายังคงทำงานเพื่อบริการพี่น้องประชาชนทุกวันตามตารางเวรที่จัดไว้ พี่น้องมีอะไรจะให้พวกเรารับใช้เชิญได้ตลอดเวลาครับ

เช้าวันนี้ผมเดินทางไปถึงโรงพักภูกามยาวก่อนเวลาราชการนิดหน่อยเพราะบ้านพักกับโรงพักอยู่ห่างกันไม่มากมายอะไร ใช้เวลาเดินทางแค่ ๒๐ นาทีก็ถึงแล้วไม่เหมือนเมืองใหญ่ๆ ที่แม้ระยะทางจะห่างกันไม่มากแต่ต้องใช้เวลาเดินทางร่วมชั่วโมง ๒ ชั่วโมงก็มีเ้พราะสาเหตุรถติด การจราจรติดขัด อยู่บ้านนอกนี่ก็ดีไปอย่างนะผมว่า ชีวิตค่อนข้างเรียบง่าย สบายๆ ไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากนัก บรรยากาศรอบด้านก็ดี น้ำจิตน้ำใจคนรอบข้างก็งาม มีอะไรก็พูดคุยปรึกษาหารือกันฉันมิตรดั่งญาติพี่น้องของตัวเองก็ไม่ปาน

สถิติคดีความต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้ของโรงพักภูกามยาวเราจากการตรวจสอบในสารบบคดีมีดังนี้
๑) คดีอาญา ๑๐๒ คดี
๒) คดีจราจร ๑๕ คดี
๓) คดีชันสูตร ๙ คดี
๔) พนักงานสอบสวนเวรวันนี้คือ ร.ต.อ.วิชัย ชัยวรณ์ รอง สว.(สอบสวน)

นอกจากงานที่ทำตามปกติแล้วงานอีกอย่างหนึ่งในวันนี้ของผมก็คือการสอนและแนะนำการฝึกหัดปฏิบัติราชการแก่ นสต.ฝึกงานเพื่อให้เขามีความรู้ความเข้าใจตามหัวข้อที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค ๕ กำหนดมา โดยในภาพ ๒ ภาพนี้เป็นการให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานสืบสวนที่ห้องสืบสวน

ความสวยความหล่อเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกผู้ทุกนามปรารถนากันทั้งนั้นไม่เว้นแม้แต่ตำรวจเรา ส่วนหนึ่งที่จะส่งจะเสริมความสวยความหล่อที่ว่านี้ก็คือ "ทรงผม" นั่นแล ก่อนหน้านี้ตำรวจเราจะไว้ผมยังไงก็ตามเพียงแต่อย่าให้มันยาวรุงรังผิดมนุษย์มนาเขาเท่านั้น แต่ตอนนี้ไม่ได้ ไม่ว่าคุณต้องการจะสวยจะหล่อยังไงก็ตาม "ทรงผม" ของคุณก็จะต้องเป็นไปตามระเบียบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดซึ่งในส่วนของตำรวจชายนั้นออกกฏเหล็กไว้ข้อหนึ่งว่า "ข้าราชการตำรวจชายทุกคนเมื่อแต่งเครื่องแบบให้ตัดผมสั้น ด้านข้างขาวทั้ง ๓ ด้าน ด้านบนยาวไม่เกิน ๓ เซ็นติเมตร" (ดูรายละเอียดในส่วนนี้ได้ที่นี่)

ทีนี้เมื่อมีระเบียบออกมาแบบนี้เราซึ่งเป็นข้าราชการก็ต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อแม้แม้ว่าบางคนรูปร่างของหัวหรือใบหน้าอาจจะไม่รับกับทรงผมแบบที่ว่านี้นักก็ตาม ยังไงจะต้องเอาระเบียบไว้ก่อนเรื่องหล่อเรื่องสวยช่างมัน ไม่มีปัญหาอะไร ตอนแรกๆ ที่เปลี่ยนทรงผมจะทรงที่เคยไว้ๆ กันมาแบบทรงขาว ๓ ด้านแบบนี้แล้วแทบทุกคนดูหน้าตาเด๊อเด๋อ เช้ยเชย แต่พอผ่านไปสักระยะกลับดูดีกันไปหมด (ผมเองก็ด้วย ฮ่ะๆๆๆ) ทรงผมแบบก่อนๆ ซะอีกที่ยามเมื่อกลับไปดูมันมองเด๊อเด๋อ เช้ยเชยไปซะนั่น เรียกว่าตอนนี้ทรงนี้ใครตัดแล้ว "ล้อหล่อ ดี๊ดี" ทีเดียวละ อย่างเช้าวันนี้พวกเราส่วนหนึ่งที่ว่างเว้นหน้าที่การงานได้ใช้เวลาส่วนนี้ตัดผมตามระเบียบที่ว่าที่โรงพักนั่นแหละโดยกัลบกมืออาชีพของเราคือดาบเหนกหรือ ด.ต.เอนก เชียงแสน ทำหน้าที่ตัดให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ผมเองเลยลงไปตัดกับเขาด้วย พอตัดเสร็จก็อย่างที่เห็น "ล้อล้อ นุ้มหนุ่ม ดี๊ดี" จริงๆ นะครับไม่ได้โม้ ภาพมันฟ้อง << ภาพในส่วนนี้ >>

ช่วงต้นๆ เดือนแบบนี้มีงานเข้ามาค่อนข้างเยอะรวมถึงงานที่ยังคั่งค้างหรือจะต้องติดตามอีกส่วนหนึ่งด้วย เราในฐานะหัวหน้างานนอกจากจะต้องคิด ต้องวางแผน ต้องติดตามงานที่ว่าเหล่านั้นแล้วอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยก็คือ "การระดมสมอง" ปรึกษาหารือกับผู้ร่วมงานถึงการปฏิบัติในบางเรื่อง ไม่ว่าสักแต่ว่าเป็นนายแล้วเอาแต่สั่งๆๆๆ อย่างเดียว แบบนั้นถือว่ายังใช้ไม่ได้ นายที่ดี่จะต้องเปิดใจ พูดคุย หรือปรึกษากับผู้ใต้บังคับบัญชาเขาด้วยเพราะเขาอาจจะมีแนวทางหรือวิธีการต่างๆ ที่ดีและสามารถนำไปปฏิบัติอย่างได้ผลก็ได้ ผมคิดและทำแบบนี้เสมอ อย่างในภาพที่เห็นว่าเป็นเรื่องการปรึกษาหารืองานสำคัญเรื่องหนึ่งกับ พ.ต.ท.เชาวลิต คูห์ตระกูล สว.สส.และเจ้าหน้าที่ที่ห้องสืบสวนซึ่งได้แนวทางดีๆ หลายอย่างเลยทีเดียว ขอบคุณทุกคนนะที่ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ

ไม่ยึดติด ไม่ติดหรู อยู่ไม่ยาก
ไม่ลำบาก เมื่อมีปาก ก็เคี้ยวซี่
กินอยู่ง่าย แถมไม่ตาย เสียด้วยซี
ที่เห็นนี่ เป็นอาหาร กลางวันครับ
..........
อาหารกลางวันวันนี้กินที่ร้านเมียตำรวจหน้าโรงพักภูกามยาวนี่เอง ง่ายๆ สบายๆ อร้อยอร่อย แถมกินแล้วไม่ตายด้วย เย้

<< ภาพในส่วนนี้ >>
ภาพซ้ายมือเป็นภาพที่ถ่ายหลังจากกินข้าวเสร็จและกำลังเดินกลับโรงพักซึ่งจะเห็นว่าท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้มปกคลุมไปด้วยก้อนเมฆสีดำเป็นส่วนใหญ่ สภาพแบบนี้ฝนน่าจะตกลงมาแน่ๆ ดีเหมือนกันครับช่วงหลังๆ ที่ภูกามยาวเราฝนไม่ตกมาหลายวันแล้ว ตกมาเลยจ้าาาาา
ถึงโรงพักแล้วไม่พูดพร่ำแต่ทำเพลงเลยทันทีเพราะมีงานด่วนที่สุดเข้ามาเรื่องหนึ่ง ไม่ยากอะไรหรอก ใช้เวลาไม่นานก็เรียบร้อยส่งหน่วยเหนือได้ภายในไม่เกินครึ่งชั่วโมงเพราะข้อมูลเรามีอยู่ครบถ้วนแล้ว

เวลาประมาณ ๑๓.๒๐ น.เป็นต้นไปผมพร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางไปให้การต้อนรับนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาพร้อมคณะซึ่งเดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการชมรม To be number one เขตพื้นที่อำเภอภูกามยาวดังนี้

๑) เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่บ้านกว้านเหนือ หมู่ ๔ ตำบลดงเจน
๒) เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่บ้านกาดถีเหนือ หมู่ ๑๕ ตำบลห้วยแก้ว

<< ภาพในส่วนนี้ >>


สำหรับภาพกิจกรรมในวันนี้ทั้งหมดคลิกดูได้ที่ลิงก์ด้านล่างเหมือนเดิมครับ

<< ภาพทั้งหมด >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น