วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สวัสดีเวียงป่าเป้า ๓ (๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔)

ผ่านไปแล้วครึ่งวันสำหรับการทำงานในหน้าที่อำนวยการที่โรงพักเวียงป่าเป้าวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ ๘ ของจำนวน ๓ เดือนที่ผู้บังคับบัญชาให้ผมมาปฏิบัติ เช้านี้งานที่ทำไม่ค่อยมีเพราะส่วนใหญ่น้องๆ ตำรวจที่รับผิดชอบงานนั้นทำเสร็จสิ้นเรียบร้อย ผมตรวจดูก็เข้าท่าดีครับ ทุกคนล้วนผ่านประสบการณ์๋็ในพอสมควรเรียกว่าพอเห็นงานที่เข้ามาปั๊บก็รู้เลยว่าต้องทำยังไงต่อไปจึัีงไม่มีอะไรหนักใจในเรื่องนี้

ในส่วนของผมนั้นช่วงเช้าที่ผ่านมาได้แนะนำการเขียน การใช้คำพูด การใช้คอมพิวเตอร์ที่น้องๆ ใช้มาแต่ไม่ค่อยถูกต้องนักให้เขานำไปปรับปรุงแก้ไขอยู่บ้างเล็กน้อยโดยคำบางคำที่บางคนอาจมองข้ามไปเพราะไม่คิดว่าไม่ถูกต้องรวมทั้งไม่เคยมีใครให้คำแนะนำมาก่อนจนทำให้คิดว่าสิ่งนั้นถูกต้องแล้วที่เห็นง่ายๆ ก็อย่างเช่้นการใช้เครื่องหมายวรรคตอนซึ่งทุกคนใช้เหมือนกันคือคำว่า "ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเวียงป่าเป้า" ผมแนะนำน้องๆว่าคำคำนี้เป็นคำเดียวกันเพราะฉะนั้นการเขียนจะต้องติดกันไม่ต้องเว้นวรรคคือระหว่างคำว่า "ผู้กำกับการ" และ "สถานีตำรวจ..." ผมแนะนำให้ใช้คำว่า "ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเวียงป่าเป้า" ซึ่งไม่มีวรรคตอนรวมทั้งแนะนำด้วยว่าภาษาไทยของเรานั้นแยกคำด้วยการเว้นวรรคแต่ถ้าเป็นคำคำเดียวกันให้เขียนหรือพิมพ์ติดต่อกันไปเลย นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องอื่นๆ อีกหลายอย่างจนน้องๆ เข้าใจดีแล้วก็เบาใจไปเปลาะหนึ่ง



ในส่วนของการใช้งานคอมพิวเตอร์ฺผมได้แนะนำให้น้องๆ เขาหลายอย่างเช่นกันโดยสิ่งที่แนะนำนั้นน้องๆ บอกว่าไม่เคยรู้มาก่อนเลยทำให้ดีใจกันมากเนื่องจากประหยัดเวลาและมีความถูกต้องมากขึ้นกว่าเดิมเช่นการใช้คำอัตโนมัติ การใช้คำสั้นๆ แทนที่คำยาวๆ ที่พิมพ์ค่อนข้างยากและเสียเวลาอะุไรประมาณนี้ครับ

เช้าที่ผ่านมาสนุกดีกับงานซึ่งผมคิดอยู่ตลอดเวลาว่าถ้าเราสนุกกับงานงานนั้นก็จะสนุกไปด้วย

สวัสดีเวียงป่าเป้า

1 ความคิดเห็น: