วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น ๔ (๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔)

วันนี้เหมือนๆ กับหลายวันที่ผ่านมาคืองานที่ต้องทำในส่วนของผมไม่ค่อยมีหรือเรียกว่าแทบจะไม่มีอะไรเลยก็ว่าได้ แต่จะมานั่งเศร้าซึมอยู่ไยในเมื่องานที่เคยทำเคยรับผิดชอบเขาไม่ให้เราทำก็ต้องหาอะไรมาทำให้ได้ผมคิดอย่างนี้เลยรู้สึกสดชื่นขึ้นอีกโข จึงใช้เวลาว่างๆ วันนี้สอนคอมพิวเตอร์ที่พอจะมีความรู้อยู่บ้างให้น้องๆ ในห้องธุรการเขาโดยผมสอนวิธีการแทรกเอกสาร WORD ลงในเอกสาร EXCEL ที่น้องๆ เขาไม่เคยรู้มาก่อน แต่การสอนจะเป็นการแนะนำวิธีการปฏิบัติโดยให้น้องๆ เขาลองทำดูตามที่บอก ได้ผลดีครับ LEARNING BY DOING เรียนรู้โดยการทำด้วยตนเอง แป๊บเดียวเองครับน้องๆ เขาเป็นกันแล้วทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้มาก่อนว่าทำแบบนี้ได้ด้วย จริงๆ นะเรื่องนี้ผมว่าคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้หรือทำกันเพราะเท่าที่เห็นจากเอกสาร รายงานหลายหน่วยที่ต้องทำเป็นเอกสาร WORD และเอกสาร EXCEL ด้วยในเรื่องเดียวกันมักจะใช้แยก WORD ไว้ส่วนหนึ่งและ EXCEL ไว้อีกส่วนหนึ่งซึ่งความจริงสามารถรวมกันได้ แต่อย่างว่าแหละครับใครจะรู้ตั้งแต่เกิด ไม่มีหรอก ต้องค่อยๆ ฝึกค่อยๆ สอน ค่อยๆ เรียนรู้กันไป ผมดีใจครับที่ได้ถ่ายทอดเรื่องที่เรารู้ให้คนที่ไม่รู้ได้รู้ ถือเป็นวิทยาทานอย่าง ๑ก็เลยขออนุญาตบันทึกเรื่องราวการทำงานวันนี้ไว้หน่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น