วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บ่ายนี้ที่เวียงป่าเป้า (๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔)


บ่ายนี้มีงานเข้านิดหน่อยแต่ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็เสร็จ ง่ายๆ ไม่มีอะไรมาก หลังจากเสร็จงานประจำแล้วเวลาว่างๆ ที่เหลือผมไม่อยากปล่อยให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์จึงนำตัวโปรแกรมบุคคลพ้นโทษที่เขียนค้างไว้มาเพิ่มเติมต่อ การเขียนโปรแกรมโดยใช้ Access นี้ไม่ยากอะไรเพราะเรามีพื้นฐานดีอยู่แล้วแต่ที่ยากก็คือจะทำอย่างไร ออกแบบฟอร์มแบบไหนเพื่้อให้ผู้นำไปใช้งานซึ่งไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องนี้เลยสามารถใช้ได้เพียงแค่กรอกอะไรนิดๆ หน่อยๆ ตามที่กำหนดไว้และหลังจากนั้นข้อมูลที่ต้องการจะแสดงออกมา แบบนี้ยากหน่อยครับ เพราะฉะนั้นก่อนจะเขียนอะไรเพิ่มเติมผมจึงไปสอบถามเจ้าหน้าที่งานสืบสวนซึ่งจะต้องเป็นผู้ใช้ในอนาคตว่าอยากได้อะไรบ้างเิพื่อให้ตรงกับความต้องการให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ได้เรื่องแล้วผมก็มานั่งเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมต่อซึ่งวันนี้ถึงขั้นตอนการนำข้อมูลบันทึกลงในแบบฟอร์มที่กำหนดโดยนำมาจากประวัติบุคคลพ้นโทษที่ผมบอกเมื่อวานนั่นแหละ ทีนี้่เมื่อออกแบบฟอร์มกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วก็จะต้องหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากรอกไว้ซัก ๒๐-๓๐ Record เพื่อนำส่วนนี้ไปตรวจสอบ การตรวจสอบที่คิดไว้นั้นผมจะเขียนอย่างละเอียดที่สุดเพื่อความสะดวกของผู้ใช้เป็นสำคัญ

ผมใช้เวลาเขียนโปรแกรมเพิ่มเติมจนใกล้จะเลิกงานแต่ก็ยังไม่เสร็จเิพราะยังมีอีกเยอะเลยทีเดียว ส่วนที่เหลือนั้นจะพยายามทำให้เร็วที่สุดโดยอาศัยเวลาว่างๆ ที่มีอยู่ครับ

1 ความคิดเห็น: