วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว / รอง ผบก.ภ.จว.พะเยาตรวจเยี่ยม (๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๒)

วันนี้วันพฤหัสบดีที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๒ วันทำงานอีกวันหนึ่งของพี่น้องส่วนใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศที่เริ่มจะเข้าสู่หน้าหนาวกันแล้วตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาเขาพยากรณ์ไว้บอกว่าตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไปเมืองไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวและปีนี้จะหนาวมากซะด้วย ยังไงๆ ก็อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพกันให้ดีด้วยก็แล้วกันนะครับ

วันนี้ผมมาทำงานตามปกติเหมือนเดิม งานตอนเช้ายังอยู่ที่โรงพักนั่นแหละครับ อย่างว่าแหละมีหรือไม่มีงานให้ทำแต่เมื่อเป็นวันเวลาทำงานก็ต้องไปที่ทำงานก่อนจะอ้างว่าไม่มีแล้วไม่ไปหรือไม่ทำแบบนั้นไม่ได้ ทำแล้วสบายใจดี ส่วนใครจะทำหรือไม่ทำมันเรื่องของเขาเราไม่เกี่ยวยกเว้นถ้าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของผมรับรองคนนั้นโดนผมเฉ่งไม่มีดีแน่ๆ ฮ่ะๆๆๆ

เรื่องแรกในวันนี้ผมขอนำสถิติคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้มาแจ้งหน่อยซึ่งก็มีดังนี้ครับ
๑) คดีอาญา ๑๕๒ คดี
๒) คดีจราจร ๒๔ คดี
๓) คดีชันสูตร ๑๓ คดี

๔) ห้องควบคุมวันนี้ไม่มีผู้ต้องหา
งานช่วงเช้าของผมวันนี้มีเอกสารเข้ามานิดๆ หน่อยๆ เหมือนทุกวันที่ผ่านมานั่นแหละ ง่ายๆ สบายๆ ใช้เวลาทำไม่นานก็เรียบร้อยจากนั้นก็ออกตรวจตราดูแลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ประจำสถานีไปเรื่อยตามที่เคยทำมาเป็น ร.ป.จ. (ระเบียบปฏิบัติประจำวัน) ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นการตรวจสอบไปในตัวด้วยว่ามีใครมาหรือไม่มาทำงานมั่งแล้วงานที่เขาทำมีปัญหาอะไรที่จะต้องให้ช่วยดูแลหรือแก้ไขให้ไหมอะไรประมาณนี้ซึ่งเรื่องนี้ผมถือว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญอย่างหนึ่งของการเป็นผู้บังคับบัญชาที่พึงกระทำและผมก็ได้ทำแบบนี้มาโดยตลอด
มีอยู่ช่วงหนึ่งระหว่างเดินไปที่ห้องธุรการกำลังพลเห็นภาพเจ้าหน้าที่ของเราคนหนึ่งคือ ร.ต.ต.กังวาฬ มุนีแก้ว กำลังกวาดพื้นห้องทำงานอยู่ก็ดีใจ ที่ดีใจเพราะว่าของแบบนี้เราควรจะต้องทำของเราเสียเองโดยไม่ต้องไปรอให้ใครมาช่วยหรือถือว่าเป็นหน้าที่ของคนอื่นที่ไม่ใช่ของตนเองอย่างที่คนส่วนใหญ่มักคิดหรือทำกันแต่หมวดกังวาฬแกไม่คิดแบบนั้นก็เลยจับไม้กวาดมาปัดกวาดเช็ดถูห้องทำงานซะเองเลย ดีมากครับแบบนี้ห้องของเราไม่ต้องไปรอให้ใครมาทำหรอกเราทำเองนั่นแหละดีแล้ว ทำแล้วสะอาดสะอ้านจะได้นั่งทำงานอย่างสบายใจ ขอบคุณมากนะกังวาฬ
ตำรวจตัวดำๆ คนนี้ชื่อ ด.ต.ประพจน์ วงศ์ไชย เจ้าหน้าที่เดินรายงานของโรงพักภูกามยาวเราซึ่งผมมักจะเรียกชื่อดาบแกจนติดปากว่า "พจน์ดำ" พจน์ดำนี่เป็นคนขยันขันแข็งในการทำงานมาก อีกทั้งเป็นคนประสานงานกับหน่วยงานข้างนอกจนพวกเรายกให้เป็น "มือประสานสิบทิศ" ที่พูดตรงๆ เลยได้ว่าคนในจังหวัดพะเยาน่ะรู้จักพจน์ดำมากกว่าตำรวจใหญ่ๆ ซะอีก การงานถ้ายังไม่เสร็จหรือยังไม่จบสิ้นพจน์ดำจะไม่ยอมกลับบ้านแม้กระทั่งวันหยุดหากมีงานที่จะต้องทำพจน์ดำก็ยังมาตามหน้าที่โดยไม่มีปริปากด้วยความทุ่มเท เสียสละ จริงจังและจริงใจให้งานจนเป็นที่รักใคร่ทั้งต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและหน่วยงานข้างเคียงเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อราวปลายเดือนสิงหาคมปีนี้มีการประชุมพิจารณาเลื่อนเงินเดือนประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๒ (ครึ่งปีหลัง) ของโรงพักภูกามยาวเราผมเองได้เสนอพจน์ดำเป็นผู้ได้รับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือน ๑.๕ ขั้นเนื่องจากผลการปฏิบัติงานที่ดีของเขา คณะกรรมการที่ประชุมต่างเห็นชอบกับผมทุกคนจึงส่งรายชื่อไปยังหน่วยเหนือแต่พอต้นเดือนตุลาคมเมื่อมีคำสั่งออกมากลับกลายเป็นว่าพจน์ดำไม่ได้รับเลื่อนเงินเดือนตามที่โรงพักไป คนที่มีชื่อแทนกลายเป็นอีกคนหนึ่งที่แทบไม่มีผลงานอะไรเลยแถมยังย้ายมาใหม่ด้วยแต่ว่ามีนายหรือแบ๊คดีกว่า พวกเราคณะกรรมการที่ร่วมพิจารณาต่าง (ขอโทษนะครับที่ใช้คำตรงๆ เพื่อจะได้เข้าใจง่าย) "ใบ้แดก" กันไปหมด แต่ก็ไม่รู้วาจะทำไงได้เพราะเป็นคำสั่งออกมาแล้ว นึกๆ ก็อดจะน้อยใจไม่ได้ว่าเหมือนเป็นการหลอกใช้ตำรวจให้ทำงานๆๆๆ แต่ผลสุดท้ายกลับช่วยอะไรเขาไม่ได้ คนทำงานไม่ได้แต่คนไม่ทำงานกลับได้หน้าตาเฉย นี่หรือความยุติธรรมที่มี เอาไว้คราวต่อไปก็แล้วนะพจน์ดำนะถ้าผมยังอยู่รับรองว่าจะเสนอชื่อของสูเขาอีก ตั้งใจทำงานต่อไปเถอะไอ้น้อง

"คนเฮาน่ะบ่ว่าจะสูงต่ำดำขาวจะใดถึงเวลาก็ตายเหมือนกันหมด ทรัพย์สมบัติก็บ่มีไผเอาไปเมืองผีได้ซักคน มันอยู่ที่เวลายังบ่ตายเฮาควรยะจะใดมากกว่าเนาะนายเนาะ อ้ะ ของนายได้แล้วเจ๊า" เมียตำรวจบอกนายของผัวเธอช่วงเอาอาหารตามสั่งมาให้ << ข้อมูลในเฟสบุ๊ก >>
ช่วงพักกลางวันวันนี้ผมเดินไปกินที่ร้านเมียตำรวจหน้าโรงพักภูกามยาวนี่เอง แค่ไม่กี่ก้าวก็ถึงแล้ว วันนี้เป็นข้าวผัดกะเพราหมู+ไข่เจียวจานเดียวอยู่เลยเสร็จแล้วเดินกลับโรงพักท่ามกลางบรรยากาศที่แดดเปรี้ยงรอบด้านดังภาพด้านซ้ายมือเสร็จแล้วกลับไปนั่งทำงานที่โรงพักต่อ
เวลาประมาณ ๑๓.๓๐ น. พ.ต.อ.ศักดา ขำโพธิ์ทัย รอง ผบก.ภ.จว.พะเยาเดินทางไปตรวจเยี่ยม สภ.ภูกามยาวโดย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.ฯ พร้อมนายตำรวจและเจ้าหน้าที่เวรที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ
สำหรับการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ผมได้บันทึกรายละเอียดทั้งหมดไว้ในอีกบทความหนึ่งแล้วซึ่งพี่น้องสามารถคลิกดูได้ที่นี่

ภาพทั้งหมดในวันนี้คลิกที่ลิงก์ด้านล่างครับ

<< ตรงนี้จ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น