วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เมื่อผมเห็นควายถูกเชือด :ตอนที่ ๑ (๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๗)

เกือบจะเป็น จะตาย เสียให้ได้            เมื่อเห็นควาย ที่กำลัง จะถูกเชือด
สู้กันมัน เหมือนกับ วันแดงเดือด         อีกทั้งเลือด ไหลนอง กองบนดิน
เจ้าตัวดำ กำยำ และล่ำสัน                  ตัวใหญ่นั้น รวมพลัง กำลังดิ้น
อีกสองคน กมล ไม่ยลยิน                   เหมือนไร้สิ้น เมตตา ในอารมณ์
หยิบมีดพร้า เล่มใหญ่ ใส่เข้าคอ         จนชักดิ้น ชักงอ แล้วก็ล่ม
ล้มลงกลิ้ง กับพื้น จากมีดคม              อีกไม่นาน ก็สิ้นลม ล้มขาดใจ
ตั้งแต่วัน ที่เห็น ควายถูกฆ่า                หวาดผวา จะเป็นลม เสียให้ได้
ชีวิตคน เราต่อ ด้วยความตาย             ของสัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ กระนั้นฤๅ
ชีวิตหนึ่ง ดับสิ้น แดดิ้นไป                   เพื่อต่อให้ อีกชีวิต กระนั้นหรือ
หรือว่าสิ่ง ที่เป็น นั้นมันคือ                  เรื่องที่ถือ ว่าคนเรา เอาแต่ใจ
เขาเกิดมา เขาก็ มีชีวิต                       ไม่แผกผิด จากคน เราใช่ไหม
เหตุใดหนอ ต่อชีวิต ด้วยความตาย    ของเขาไย คิดไหม หนอคนเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น