วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๒)

วันนี้วันอังคารที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๒ วันทำงานอีกวันหนึ่งของพี่น้องส่วนใหญ่รวมถึงตำรวจเราและผมด้วย ก็ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับงานที่ทำรวมถึงให้การงานสำเร็จเสร็จสรรพไปอย่างราบรื่นไร้อุปสรรคจงทุกคนครับ

การทำานของผมเช้านี้อยู่ที่โรงพักเหมือนวันอื่นๆ อีกนั่นแหละครับ แล้วก็เหมือนวันอื่นๆ อีกในกรณีที่งานไม่มีอะไรมากนัก สบายๆ แต่ถึงแม้แทบจะไม่มีงานอะไรเราก็ต้องมา มาโรงพัก มาดูนั่น ดูนี่ ทำนู่น ทำนี่ ดูแลตรวจตราการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ให้คำแนะนำต่างๆ เขาตามหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาจะอ้างว่างานในหน้าที่จริงๆ ไม่มีแล้วไม่มาไม่ได้ แบบนั้นแย่แล้วก็เป็นการเอาเปรียบพี่น้องประชาชนที่เสียภาษีเป็นเงินเดือนให้เราด้วย ในความคิดของผมแล้วงานน่ะไม่จำเป็นว่าจะต้องมีเฉพาะในหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงเท่านั้น จริงๆ แล้วมีเยอะแยะไปถ้าเรามองว่าเป็นงานโดยถ้ามองแบบนี้จะมีงานให้ทำได้ทั้งวันเลยก็ว่าได้ ยิ่งในหน้าที่ของความเป็นผู้บังคับบัญชาด้วยแล้วจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาเพราะว่าไปว่าเขา ด่าเขา บางครั้งไปลงโทษลงทัณฑ์เขาถ้าเราทำตัวไม่ดีใครเขาจะเชื่อถือหรือนับถือเราอย่างหนึ่งที่ผู้บังคับบัญชาควรหรือจะว่ากันตรงๆ ก็คือ "ต้องทำ" นั่นคือเมื่อถึงเวลาก็ไปโรงพัก ไปที่ทำงานซะจะมีงานหรือไม่มีก็ตาม ผมคิดแบบนี้ครับก็เลยมาโรงพักทุกวันราชการหรือแม้จะเป็นวันหยุดแต่ถ้ามีงานก็ต้องไป ไปแล้วสนุกดี

วันนี้ผมเดินทางไปถึงโรงพักหลังเวลา ๘ นาฬิกาเล็กน้อย อากาศค่อนข้างดีครับที่ภูกามยาว ฝนฟ้าตั้งเค้ามาแต่เช้าเลย ผมก็พัดเย็นรอบด้าน เมื่อไปถึงมองไปที่จุดที่โงพักเราทำโครงการ "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" ก็มีความรู้สึกสดชื่นเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ โครงการนี้แม้เพิ่งจะเริ่มต้นแต่ก็เป็นรูปเป็นร่างเยอะแล้ว ผักที่พวกเราเอามาปลูกเพื่อกินกันเมื่อโตเริ่มเขียวขจีตัดกับผืนดินและภูมิทัศน์รอบๆ ดูยังไงก็ให้สดชื่นนัยน์ตาพาให้สุขใจมากเลยทีเดียว

งานที่ทำเช้านี้มีเข้ามาเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่บอกตอนต้นนั่นแหละ เราในฐานะผู้บังคับบัญชาถ้าไปถึงที่ทำงานตามเวลาลูกน้องก็อุ่นใจสบายใจเพราะเขาต้องมีงานมาให้เราเซ็นหรือลงนาม ถ้าเรายังไม่ไปงานก็คั่งค้างอยู่ เจ้าหน้าที่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเขามีหน้าที่แค่จัดทำเอกสารแต่อำนาจในเอกสารนั้นเขาไม่มี ทีนี้เมื่อเราอยู่งานก็เดินรวมถึงเสร็จไปในตัวเมื่อเราเซ็นแล้ว นี่แหละที่ผมว่าการเป็นผู้บังคับบัญชาจะต้องไปทำงานทุกวันจะอ้างว่าไม่มีงานไม่ได้

เรื่องต่อไปที่จะนำมาบันทึกไว้ในวันนี้ก็คือช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูกามยาวร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอภูกามยาวออกระดมกวาดล้างอาชญากรรมในเขตพื้นที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ๑ คน เพศชายในข้อกล่าวหาว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอบคุณทุกคนนะ

อนึ่ง ณ ปัจจุบันนี้คดีความของ สภ.ภูกามยาวมีดังนี้
๑. คดีอาญา ๑๒๒ คดี
๒. คดีจราจร ๑๙ คดี
๓. คดีชันสูตร ๑๒ คดี

"แต๊ๆ นะอ้าย อ้ายตัดผมจะอี๊แล้วเหมือนละอ่อนมัธยมเลย น้องบ่าใจ้จุ๊หนา อั๊นอ้ายอุดหนุนกุ๋ยเตี๋ยวร้านน้องซัก ๕-๖ เลยเน้ออ้ายละอ่อนมัธยม" ละอ่อนเสิร์ฟพูดกะละอ่อนมัธยมคนนั้น
.......
ช่วงพักเที่ยงออกไปกินก๋วยเตี๋ยวร้านเจ้าประจำที่อยู่ห่างโรงพักออกไปราวๆ ครึ่งกิโล ร้านนี้เป็นของภรรยาดาบตำรวจ ตชด.๓๒ อาหารของร้านซึ่งนอกจากจะก๋วยเตี๋ยวแล้วยังมีข้าวมันไก่อีกอย่างหนึ่ง สนนราคาถูกอย่างไม่เชื่ออย่างก๋วยเตี๋ยวถ้วยที่ผมทานอยู่น่ะแค่ถ้วยละ ๔๐ บาท ลูกชิ้นตั้ง ๗ ลูก เส้นก๋วยเตี๋ยวก็เกือบเต็มนี่ถ้าจะขาย ๕๐ บาทยังมองว่าถูกเลย ร้านอื่นๆ ถ้วยขนาดนี้ที่จะขาย ๔๐ น่ะไม่มีหรอกครับนอกจากร้านนี้ อร่อยก็อร่อย สะอาด ถูกอนามัยดีด้วย ผมถามน้องเจ้าของร้านแล้วเธอบอกว่าจะคงราคานี้ไว้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่ไหวหรือของขึ้นราคาจริงๆ ถึงค่อยว่ากันอีกทีหนึ่ง ขอให้เจริญๆ ค้าขายร่ำรวยก็แล้วกันนะครับ

ในช่วงบ่ายพวกเราตำรวจสืบสวนภูกามยาวยังคงออกระดมกวาดล้างจับกุมการกระทำในเขตพื้นที่ต่อจากช่วงเมื่อเช้าต่อไปโดยผลการปฏิบัติในช่วงนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ๒ คน เพศชาย ประกอบด้วย
๑. จับตามหมายจับคดียาเสพติดของ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย ๑ คน
๒. จับผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษข้อหาเสพจำนวน ๑ คน
ในส่วนของผู้ต้องหาตามหมายจับนั้นได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จันท้องที่ที่เกิดเหตุมารับตัวแล้วส่วนกรณีข้อหาในข้อ ๒.ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูกามยาวดำเนินคดีตามกฎหมายและหลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินการเรื่องนี้แล้วผมนั่งทำงานต่อที่โรงพัก

ฝนหล่นมา พร้อมไฟฟ้า พากันดับ
ใจหายวับ เพราะมองหา ข้าไม่เห็น
อยู่ที่ไหน ก็ไม่รู้ ดูไม่เป็น
แสนลำเค็ญ มองทางไหน ไม่เห็นมี

........
สำหรับช่วงบ่ายวันนี้เมื่อเวลาตั้งแต่ราวๆ บ่ายสองเป็นต้นไปที่ภูกามยาวมีฝนตกลงมาแม้จะไม่มากแต่ก็พอสมควรเหมือนกันประการสำคัญที่แทบจะเกิดขึ้นทุกครั้งในเวลาฝนตกใหม่ๆ นั่นก็คือไฟฟ้าดับครับ ตั้งแต่ช่วงนั้นไปไฟฟ้าที่ภูกามยาวดับเกือบทั้งอำเภอจะด้วยสาเหตุใดไม่ทราบทำให้ไม่สามารถนั่งทำงานในห้องทำงานได้เพราะมองอะไรแทบไม่เห็นเลยทีเดียวต้องออกมานั่งรับลมที่พัดมาเอื่อยๆ เย็นๆ พร้อมสายฝนที่โปรยปรายลงมาเป็นฝอยๆ นอกห้องพร้อมกับตำรวจเราที่อยู่โรงพักขณะนั้นได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่ง

ภาพทั้งหมดในวันนี้คลิกที่ลิงก์ด้านล่างครับ

<< คลิกเลยจ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น