วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว / ผบก.ภ.จว.พะเยาตรวจเยี่ยม (๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒)

พฤหัส สวัสดี 
แสนยินดี ที่พบกัน
พฤหัส วันสุขสันต์ 

จิตชื่นบาน ใจเข้มแข็ง
พฤหัส ยิ้มสดใส 

อนามัย กายแข็งแรง
พฤหัส ไม่หน่ายแหนง 

และไม่แห้ง แล้งน้ำใจ
วันนี้วันพฤหัสบดีที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๖๒ วันดีๆ ที่เราได้มีชีวิตยืนอยู่ในโลกนี้อีกวันและก็จะต่อไปเรื่อยๆ อีกไม่รู้กี่ปีต่อกี่ปี สำหรับใครจะกี่ปีผมไม่รู้รู้แต่เพียงว่าตัวผมนั้นจะอยู่ในโลกใบนี้ไปจนอายุ ๑๒๐ ปีเป็นอย่างน้อยๆ ฮ่ะๆๆๆ จริงๆ มีคนเขาบอกมาแล้วผมก็เชื่อเขาด้วย ไม่ใช่เป็นคนใจง่ายนะแต่มันน่าเชื่อ ดีเหมือนกันอายุ ๑๒๐ ปีนี่น้อยคนจะอยู่ถึงแต่ที่ว่าน้อยคนนั้นมีคนชื่อ "สุพจน์ มัจฉา" รวมอยู่ด้วยคนหนึ่งละ ถ้าไม่เชื่อพี่น้องลองอยู่ให้ถึงตอนผมอายุเท่านั้นดูซิ่

วันนี้ผมไปทำงานที่โรงพักภูกามยาวตามปกติ ใช่ครับ "ตามปกติ" ขืนไม่ไปในวันทำงานซิ่ "ผิดปกติ" แน่ๆ เรากินเงินเดือนจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชนก็ต้องไปทำงาน จะอ้างว่าไม่มีงานแล้วไม่ไปไม่ได้ แบบนั้นต้องลาออกอย่างที่เพลงของพี่บิลลี่ โอแกน แกร้องไว้ "อย่างงี้ต้องลาออก อย่างงี้ต้องลาออก..." พี่น้องจำกันได้ไหมล่ะ สำหรับการทำงานก็ "ตามปกติ" อีกนั่นแหละ จะว่าจำเจซ้ำซากก็ไม่เชิงเพราะมีอะไรให้ทำแปลกๆ ใหม่ๆ ทุกวัน อย่างเช่นการพบปะพูดคุยกับพี่น้องที่มาติดต่อราชการบนโรงพักนี่ถึงแม้ว่าจะมีทุกวันแต่เราก็พบคนที่แปลกหน้าแปลกตาไปจากวันอื่น เรื่องก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ค่อยเหมือนกัน เวลาพี่น้องเขามาก็ไปถาม ไปพูดไปคุยกับเขา มีอะไรสามารถช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกได้ก็ทำให้เขา แค่นี้ก็ได้ใจจากพี่น้องแล้ว การทำก็ให้ทำด้วยใจ มองพี่น้องเหมือนญาติเราคนหนึ่งแล้วทุกอย่างก็จะง่ายเข้า ได้อะไรเยอะครับถ้าเราทำสุดแต่ว่าใครจะทำหรือไม่แค่ไหนอย่างไรเท่านั้น

รปจ.หรือระเบียบปฏิบัติประจำวันอย่างหนึ่งของผมเมื่อไปถึงโรงพัก ทักทายพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และพี่น้องประชาชนจากนั้นเดินเข้าห้องทำงานแล้วก็คือการตรวจสอบข้อมูล เรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงที่ผ่านมาเพราะถึงแม้เราจะรู้อยู่แล้ววว่าวันนั้นๆ ช่วงนั้นๆ มีอะไรเกิดขึ้นก็ตามแต่รายละเอียดเราอาจจะรู้ยังไม่หมด เกิดจับพลัดจับผลูผู้บังคับบัญชาถามว่าเรื่องนั้นเรื่องนี้มันเป็นยังไงจะได้ตอบได้...

...แต่นั่นก็ไม่สำคัญเท่ากับเราต้องรู้เพราะต้องไปใช้ในการทำงานในส่วนของเราซึ่งในที่นี้ก็คืองานด้านการสืบสวน คดีไหนเรื่องไหนยังไม่กระจ่างว่าใครเป็นคนทำผิด หรือรู้แล้วว่าใครทำแต่ยังจับกุมไม่ได้รวมถึงการหารายละเอียดเบาะแสเพิ่มเติมให้พนักงานสอบสวนนำไปประกอบคดีเรื่องพวกนี้งานสืบสวนต้องทำ ดังนั้นการรู้รายละเอียดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญจะขาดไม่ได้ แล้วรายละเอียดอยู่ไหน นี่ไง ในสารบบคดี ในแบบรายงานคดีรวมไปถึงประจำวันและจากการสอบถามเจ้าหน้าที่หรือพนักงานสอบสวนนั่นแล (ภาพเล็กขวามือเป็นการออกติดตามข้อมูลข่าวของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนเราที่ได้มาจากการสอบรายละเอียดคดีที่เกิดขึ้นที่ว่าแล้วผมนำไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่เขาดำเนินการครับ)

จากการตรวจสอบรายละเอียดเมื่อได้ข้อมูลแล้วผมจะนำไปแจ้ง ไปบอกและไปสั่งการ รวมถึงบางครั้งอาจจะออกไปสืบสวนดำเนินการกับเจ้าหน้าที่เขาด้วยหากเรื่องนั้นเป็นเรื่องสำคัญและสลับซับซ้อนที่จะต้องระดมความคิดความเห็นและการออกแรงประเภทร่วมด้วยช่วยกัน
สำหรับคดีที่เกิดขึ้นในแวดวงโรงพักภูกามยาวตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้มีดังนี้
๑. คดีอาญา ๘๕ คดี
๒. คดีจราจร ๑๑ คดี
๓. คดีชันสูตร ๔ คดี
๔. พนักงานสอบสวนเวรวันนี้คือ ร.ต.อ.วิชัย ชัยวรณ์


งานอื่นๆ นอกจากนี้ในช่วงเช้านั้นก็จะมีงานเอกสาร ๓-๔ เรื่องที่เจ้าหน้าที่เขาเอามาให้เราเซ็น เรื่องพวกนี้สำคัญนะครับเพราะเอกสารบางอย่างจะต้องทำให้พี่น้องประชาชนที่มาติดต่อราชการและเราต้องลงชื่อหรือเซ็นชื่อประกอบในเอกสารนั้นหากเราไม่อยู่หรือไม่มาทำงานพี่น้องประชาชนก็จะเอาเอกสารไปไม่ได้เพราะข้อมูลไม่ครบถ้วน ถึงเอาไปก็ใช้อะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราในฐานะผู้บังคับบัญชาจะต้องมาทำงานทุกวันทำการ จะให้พี่น้องเขาคอยไม่ได้ อย่างภาพประกอบนี้เป็นเรื่องที่ผมเซ็นชื่อในเช็คที่เจ้าหน้าที่การเงินนำมาให้ที่ห้องทำงานเพื่อให้พี่น้องที่มาประกันผู้ต้องหานำเช็คนั้นไปเบิกเงินคืนจากธนาคารที่ระบุไว้ในเช็ค (สำหรับเรื่องราวอื่นๆ ผมจะทยอยนำมาบันทึกไว้ในช่วงต่อไป)

จากการออกปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.ภูกามยาวเราตั้งแต่สายๆ วันนี้ตามที่ต่างๆ ในเขตพื้นที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้จำนวน ๑ ราย เพศชาย ข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายซึ่งผมได้ไปสอบถามปากคำเบื้องต้นผู้ต้องหารายนี้ด้วยในห้องสืบสวนพร้อมทั้งแจ้งขอบคุณในความวิริยะอุตสาหะและขยันหมั่นเพียรของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ

การปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตามนั้นความสำเร็จที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากผู้ปฏิบัติที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาซึ่งเป็นฟันเฟืองที่แม้จะเล็กๆ แต่สำคัญมากและจะขาดไม่ได้เลยเสียเป็นส่วนใหญ่ คนเป็นผู้บังคับบัญชาเป็นคนควบคุม กำกับดูแล แก้ไขปัญหาและประสานการปฏิบัติเสียมากกว่า ความดีความชอบหรือเครดิตทั้งหลายทั้งปวงควรยกให้ผู้ปฏิบัติเขาเป็นสำคัญ ไม่มีอะไรให้เขาอย่างน้อยก็พูดขอบคุณเขาสักหน่อยเขาจะได้มีกำลังใจในการทำงานชิ้นต่อๆ ไปแล้วคนเป็นนายและหน่วยงานในภาพรวมก็จะดีขึ้นเป็นลำดับ


ช่วงบ่ายทำงานสบายใจเฉิบเลยครับเพราะอย่างน้อยที่สุดในวันนี้ผลการจับกุมของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่แต่ละเดือนหน่วยเหนือเขาจะกำหนดเป้าหมายมาว่าคุณจะต้องจับได้ไม่น้อยกว่าเท่าไรถึงจะผ่านเกณฑ์ วันนี้วันที่ ๒ พวกเราทำได้แล้ว ๑ ยังเหลืออีก ๒๙ วันเป้าที่เหลือนั้นก็คงไม่มีปัญหา (ทุกเดือนของภูกามยาวเราทำได้ตามเป้าอยู่แล้ว บางเดือนเกินเป้าด้วยแหละ) ก็เลยทำให้สบายใจอย่างที่ว่า

เวลาช่วงบ่ายวันนี้ผมใช้ให้หมดไปกับงานเอกสารของชุดสืบสวนที่ผมควบคุมกำกับดูแลอยู่ด้วยการตรวจแฟ้มเอกสารหมายจับที่ยังคงค้าง จากการตรวจสอบมีเหลือ ๔ หมายจับที่จับยังไม่ได้ ผู้ต้องหาส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ต่างจังหวัด มีคนหนึ่งเป็นคนภูกามยาวเรานี่เองแต่ไม่อยู่นี่นานแล้ว ส่วนจะอยู่ที่ไหนอย่างไรพวกเรากำลังสืบสวนติดตาม ผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหมายจับที่ยังจับไม่ได้แต่ละหมายว่าให้หมั่นตรวจสอบ สืบสวนติดตามอย่างต่อเนื่อง อาจจะใช้วิธีการประสานหน่วยข้างเคียงให้ช่วยตรวจสอบด้วยรวมถึงวิทยาการสมัยใหม่เข้าช่วย ประการสำคัญก็คือต้องมีการบันทึกการดำเนินการไว้เป็นระยะๆ และนำเสนอให้ตรวจหรือแจ้งให้ทราบทุกครั้งหลังดำเนินการเสร็จสิ้นเพื่อจะได้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการหากผู้บังคับบัญชามาตรวจสอบ
เวลา ๑๕.๓๖ น. พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเพท ผบก.ภ.จว.พะเยาตรวจเยี่ยม สภ.ภูกามยาว โดยในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ได้บันทึกการตรวจเยี่ยมปรากฏตามภาพด้านซ้ายมือ (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย)  

<< ภาพในส่วนนี้ >>


สำหรับภาพกิจกรรมทั้งหมดในวันนี้ก็เช่นเคยครับผมได้รวบรวมไว้เป็นอัลบั้มไว้แล้ว พี่น้องท่านใดสนใจคลิกดูได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้


<< ภาพทั้งหมดในวันนี้ >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น