วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒)

อังคารสีชมพู              งามเลิศหรูดูน่ารัก
สาวเห็นเป็นต้องทัก    แหมหล่อนักอ้ายคนนี้
อังคารสีสดใส            มองทางไหนมีแต่ดี
สวัสดีเพื่อนน้องพี่       อังคารนี้...สีชมพู
.........
วันนี้วันอังคารที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๒ วันที่หลายๆ แห่งอากาศค่อนข้างสดชื่น ความร้อนคลายตัวลงจากวันก่อนเพราะได้รับความเมตตาจากพระพิรุณบนฟากฟ้าประทานฝนให้หล่นลงมาสู่พื้นดินช่วงหัวค่ำเมื่อวานที่ผ่านมาซึ่งที่ภูกามยาวก็เช่นเดียวกันครับ เมื่อวานนี้ราวๆ ๑ ทุ่มมีฝนตกลงมาพร้อมทั้งลมพัดค่อนข้างแรงทำให้บางแห่งมีความเสียหายเกิดขึ้นแต่ก็ไม่มากนัก ที่โรงพักภูกามยาวเรามีเพียงป้ายผ้าหน้าโรงพักที่ถูกลมพัดเกือบหลุดจากที่เดิมจุดเดียวส่วนจุดอื่นๆ ไม่เป็นไรจะมีก็แต่ใบไม้เศษไม้ปลิวร่วงหล่นตามที่ต่างๆ อยู่บ้าง ก็ดีเหมือนกันอากาศช่วงเช้าวันนี้ดี๊ดี เย็นสบาย นั่งทำงานไม่ต้องพึ่งแอร์แค่พัดลมก็เหลือแหล่แล้วครับพี่น้อง

ช่วงเช้าวันนี้ตำรวจภูกามยาวของเราจำนวน ๒๐ คนนำโดย ร.ต.อ.ประสิทธิ์ ผัดวงศ์ รอง สวป.ฯ เดินทางไปร่วมปฏิบัติภารกิจถวายความปลอดภัยเขตพื้นที่อำเภอเชียงคำโดยก่อนออกปฏิบัติภารกิจผู้บังคับบัญชาทำการตรวจความพร้อมและชี้แจงระเบียบปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่เสร็จแล้วเดินทางไปยังจุดหมาย

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องปฏิบัติงานหรือให้บริการประชาชนไม่ว่าจะเป็นบนสถานีหรือการออกตรวจในเขตพื้นที่โรงพักเราก็ได้จัดกำลังไว้พร้อมเพื่อพี่น้องเหล่านั้นโดยช่วงเช้ามีพี่น้องมาติดต่อราชการอยู่บ้างประปรายซึ่งผมได้ใช้โอกาสนี้พบปะพูดคุยกับพี่น้องเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

เสร็จสิ้นภารกิจต่างๆ ด้านนอกแล้วผมเดินเข้าทำงานในห้องทำงานต่อซึ่งมีงานเอกสารอยู่บ้างนิดหน่อย แต่ประการสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้ก็คือการตรวจสอบข้อมูลความเคลื่อนไหวประจำวันในช่วงที่ผ่านมาในแฟ้มเอกสารและสมุดประจำวันว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการทำงานซึ่งส่วนหนึ่งที่ขอบันทึกไว้ ณ ที่นี้ก็คือสถิติคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้ว่าโรงพักภูกามยาวเรามีเกิดขึ้นเท่าไร ผลการตรวจสอบมีดังนี้ครับ

๑. คดีอาญา ๙๐ คดี
๒. คดีจราจร ๑๒ คดี
๓. คดีชันสูตร ๘ คดี

จากสถิติพบว่าเท่ากับเมื่อวานนั่นหมายถึงว่าเมื่อวานนั้นโรงพักภูกามยาวของเราไม่มีคดีเกิดขึ้นอันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสงบร่มเย็นของพื้นที่นี้ได้เลยว่าเป็นอย่างไร สบายใจครับภูกามยาวเรา


จะซ้ายขวา หรือหน้าหลัง ก็ยังหล่อ
โอ้ละหนอ ตำรวจไทย ในยุคนี้
สามขาวด้าน บนสั้นจู๋ ดูดี๊ดี
ไม่แบบนี้ หนองสาหร่าย ได้ไปแล

.......
ช่วงพักเบรกมีตำรวจคนหนึ่งซึ่งพักเวรและไปตัดผมใหม่เอาทรงผมที่ตัดแล้วมาให้ผมตรวจว่าผ่านไหม อ้ะอ๊า หล่อๆ แบบตำรวจไทยยุค ๔.๐ หยั่งงี้และทรงนี้มีรึจะไม่ผ่าน เหอๆๆๆๆ



เรามีขา แต่ว่างาน นั้นไร้ขา
เดินซิ่หวา ไปหางาน มันถึงที่
งานไร้ขา แต่เรานั้น ขามันมี
ไม่ถึงตาย วายชีวี ที่ขาเดิน
.......
ฮ่ะๆๆๆ ใช่แล้วครับพี่น้องงานมันไม่มีขา มันเดินไม่ได้ แต่เรามีขาเราเดินได้เพราะฉะนั้นต้องรอให้มันลอยมาอยู่ตรงหน้าเราทำไม เดินซิ่ เดินๆๆๆ เดินไปหามันซะไม่ตายหรอกจริงไหมครับ 

ภาพลักษณะนี้ตำรวจที่โรงพักภูกามยาวเขาจะเห็นกันจนคุ้นตาดีตั้งแต่ผมย้ายมาที่นี่เมื่อ ๒ ปีที่ผ่านมาคือผมมักจะเป็นฝ่ายเดินเข้าหางานซะเองแทนที่จะให้ลูกน้องเขานำงานมาเสนอที่โต๊ะในห้องทำงานเพราะนอกจากจะได้งานที่เป็นชิ้นเป็นอัน มีอะไรจะต้องแก้ไขก็ว่ากันซะที่โต๊ะที่ห้องเจ้าหน้าที่ซะเลยดีกว่าให้เขากลับเอางานไปแก้ไขจากนั้นเอามาเสนอใหม่แล้วยังได้น้ำจิตน้ำใจจากเขาอีกด้วย เขารู้ว่าที่เราทำแบบนี้ไม่ใช่เป็นการจับผิดเขาแถมเขายังสบายใจที่เราคนเป็นนายเดินไปหาเขาถึงที่ด้วยซ้ำอย่างส่วนหนึ่งของภาพที่ผมนำมาประกอบบันทึกในวันนี้

การทำงานในยุคสมัยปัจจุบันจะพบว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในทุกๆ ด้าน ทุกๆ งานและทุกๆ หน้าที่ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้จึงนำเทคโนโลยีหลายๆ อย่างเข้ามาใช้งานตั้งแต่ระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจนถึงสถานีตำรวจซึ่งส่วนหนึ่งของระบบที่ว่านี้คือระบบ CRIMES ที่พี่น้องหลายๆ คนคงจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างนั่นเอง

CRIMES คือระบบสารสนเทศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งใช้รวบรวมข้อมูลงานสอบสวน งานสืบสวน งานป้องกันปราบปราม งานจราจร  และสามารถเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูลอื่นของ สตช.เองหรือหน่วยงานภายนอกเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การสืบสวน การอำนวยความยุติธรรม อำนวยความสะดวกสบายให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ลดขั้นตอนการบันทึกข้อมูล ทำให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการได้รับความสะดวกรวดเร็วและเป็นธรรม (คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ระบบ CRIMES นี้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องใช้ให้เป็นไม่ว่าจะระดับปฏิบัติหรือระดับหัวหน้างานหรือผู้บริหารซึ่งผมเองมักจะเข้าไปใช้ในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อยู่เสมอรวมถึงตรวจสอบการกรอกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ที่ผมรับผิดชอบด้วยว่าดำเนินการไปถึงไหน ครบถ้วนเป็นปัจจุบันหรือไม่ อย่างไร หากยังไม่ครบถ้วนหรือเป็นปัจจุบันก็จะเร่งรัดให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพราะผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็มักจะเข้ามาตรวจสอบด้วยเช่นกัน สำหรับภาพประกอบด้านบนนี้เป็นช่วงที่ผมเข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่ห้องสืบสวนช่วงเช้าวันนี้

ช่วงบ่ายผมยังคงนั่งทำงานอยู่ที่โรงพักตามปกติเพราะไม่มีงานข้างนอกที่จะต้องปฏิบติเพียงแต่สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนเขาติดตามเรื่องราวที่ยังคั่งค้างอยู่เล็กน้อย ๒ เรื่องและรายงานให้ทราบหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว 


สำหรับภาพทั้งหมดในวันนี้ท่านสามารถคลิกดูได้ตามลิงก์ด้านล่างเหมือนเดิมครับ

<< ภาพทั้งหมด >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น