วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๓ พฤษภาคม ๒๕๖๒)

สองมือข้า จะโอบอุ้ม คุ้มภัยผอง
ตามครรลอง ผู้พิทักษ์ สันติราษฎร์
ทำหน้าที่ เพื่อหน้าที่ มิให้ขาด
เต็มกำลัง ความสามารถ เพื่อชาติเอย
........
วันนี้วันศุกร์ที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๖๒ วันทำงานวันสุดท้ายในสัปดาห์นี้ของพี่น้องสวนใหญ่ก่อนที่จะได้หยุด (ยาว) กันอีก ๓ วันในวันที่ ๔-๖ ที่จะถึงนี้ คิดว่าพี่น้องคงจะชื่นชอบและมีความสุขเหมือนชื่อวันศุกร์ที่ออกเสียงพ้องกับคำว่า "สุข" กันทุกคนนะครับ


เช้านี้ผมเดินทางถึงโรงพักภูกามยาวก่อนเวลาราชการนิดหน่อยเพราะบ้านอยู่ไม่ไกลจากโรงพักสักกี่มากน้อย ใช้เวลาไม่เกิน ๒๐ นาทีก็ถึง เมื่อไปถึงเห็น "กัลบกมืออาชีพ" ของเราคือดาบเหนกหรือ ด.ต.เอนก เชียงแสน เจ้าหน้าที่คดีใช้เวลาว่างก่อนเข้าทำงานช่วงนี้ตัดผมให้เพื่อนตำรวจที่โรงพัก การตัดฟรี ไม่มีค่าบริการใดๆ ทรงที่ตัด "ห้ามเลือก" เพราะเลือกไม่ได้เนื่องจากหน่วยงานตำรวจเรากำหนดให้ตัดแค่ทรงนี้เท่านั้นคือ "ขาวสามด้าน ด้านบนยาวไม่เกินสามเซ็นต์" (แต่โดยหลักปฏิบัติพวกเราจะตัดกันยาวไม่เกิน ๒ เซ็นต์) ใช้เวลาตัดไม่นานเพราะแค่ตัดๆๆๆ เรื่องกันเรื่องโกนจอน หนวดเคราอะไรเทือกนั้นไม่ต้อง คนที่ให้ตัดต้องไปจัดการเองคนเดียว หลังจากตัดเสร็จแล้ว โอ้โฮ แทบไม่น่าเชื่อครับ ล้อหล่อ หล่อมากกกกก แต่หล่อแบบตำรวจไทยเรานะ ผมเองและตำรวจทุกคนก็หล่อแบบนั้นเหมือนกัน

การทำงานของผมช่วงเช้าวันนี้อยุ่ที่โรงพักครับเพราะต้นเดือนจะมีงานเอกสารเข้ามาค่อนข้างมากกว่าช่วงอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นการรายงานการปฏิบัติรอบเดือนที่ผ่านมาไปยังหน่วยเหนือซึ่งทุกที่จะเป็นแบบนี้เหมือนๆ กัน พวกเราคุ้นเคยกันดี
คำสั่งของผู้บังคับบัญชาเป็นสิ่งที่ผู้ใต้บังคับบัญทุกคนต้องปฏิบัติ (ถ้าคำสั่งนั้นถูกต้อง ชอบด้วยระเบียบ แบบแผนและกฎหมาย) 

ภ.จว.พะเยามีหนังสือสั่งการ (ภาพซ้ายมือ : กรุณาคลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย) ไปยังสถานีตำรวจทุกแห่งในสังกัดให้ดำเนินการซึ่งเรื่องนี้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานสืบสวนด้วยส่วนหนึ่ง ดังนั้นช่วงสายๆ วันนี้จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่สืบสวนทราบและถือปฏิบัติทั้งทางไลน์กลุ่ม (สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ออกปฏิบัติการนอกที่ตั้ง) และด้วยวาจา (สำหรับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ที่ห้องสืบสวน) พร้อมทั้งปรึกษาหารือ ร่วมคิดร่วมระดมมันสมองกันว่าจะปฏิบัติอย่างไร แบบไหนจึงจะเป็นไปตามหนังสือสั่งการนั้นอย่างสมบูรณ์และได้ผลในทางปฏิบัติที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม แต่ในส่วนของโรงพักภูกามยาวของเรานั้นไม่มีปัญหาหรือข้อขัดข้องในทางปฏิบัติใดๆ ครับเพราะของเราเป็นเมืองเล็กๆ คดีความแทบจะไม่มีเกิดขึ้นหรือในส่วนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วของเราก็สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามเรื่องพวกนี้เราจะนิ่งนอนใจไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอในทุกๆ ด้าน ผู้บังคับบัญชาสั่งการมาอย่างไรเราต้องพร้อมดำเนินการให้ได้ผลตามนั้นโดยไม่มีข้อแม้

กิจกรรมต่างๆ ช่วงเช้าวันนี้ผมขอบันทึกไว้เท่านี้ก่อนเดี๋ยวช่วงบ่ายจะไปร่วมกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ที่ตำบลแม่อิงกับตำรวจภูกามยาวเราและพี่น้องประชาชนแล้วจะนำเรื่องราวรายละเอียดมาฝากกันต่อครับ

<< ภาพทั้งหมด >>
สำหรับกิจกรรมของผมในช่วงบ่ายนั้นผมพร้อมข้าราชการตำรวจของเราจำนวนหนึ่งเดินทางไปร่วมกิจกรรม Kick off โครงการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราภิเษก ณ ศาลาร่วมใจ (โท้งประชาสามัคคี) บ้านสันต้นตุ้ม หมู่ ๓ ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว << รายละเอียด >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น