วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว (๒๖ กันยายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันพฤหัสบดีที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๒ วันทำงานของพี่น้องส่วนใหญ่และผมพร้อมตำรวจเราซึ่งมีการปฏิบัติหน้าที่ตลอด ๒๔ ชั่วโมงตามตารางหรือหน้าที่เวรยามที่จัดไว้ มีอะไรจะให้ตำรวจไทยรับใช้เชิญได้ทุกเวลานะครับ

เช้านี้ผมเดินทางถึงโรงพักภูกามยาวก่อนเวลาราชการเล็กน้อยเพราะบ้านพักอยู่ไม่ไกลจากโรงพักนักใช้เวลาขับรถแค่ ๒๐ นาทีก็ถึงแล้วซึ่งบรรยากาศที่นี่ปลอดโปร่งแจ่มใสมากเลยทีเดียว ท้องฟ้าสีครามเจือไปด้วยเมฆขาวๆ อยู่ประปรายมองแล้วสดชื่นทั้งตาทั้งใจเลยแหละ ลมรอบด้านก็พัดมาเอื่อยๆ เรื่อยๆ เย็นๆ สบายๆ ตามแบบฉบับของท้องที่ชนบทแบบภูกามยาวของเรา

ร.ป.จ.หรือระเบียบปฏิบัติประจำวันเมื่อถึงโรงพักของผมก็เหมือนๆ กับทุกครั้งที่ผ่านมานั่นแหละครับซึ่งจะเป็นอะไรบ้างนั้นผมบันทึกภาพต่างๆ ที่ว่าไว้แล้วและเมื่อทำตาม ร.ป.จ.ที่ว่าเสร็จสิ้นก็นั่งทำงานในห้องต่อ

"การให้บริการพี่น้องประชาชนจะต้องทำให้เร็วที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ การให้พี่น้องรอคอยโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรถือว่าเป็นการปฏิบัติที่แย่ของตำรวจเรา ขอบใจมากที่ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีมาก" ผู้บังคับบัญชาคนนั้นพูดกะเจ้าหน้าที่การเงินช่วงนำเช็คมาให้เซ็นเพื่อให้นายประกันนำไปเบิกเงินจากธนาคาร << ข้อมูลจากเฟสบุ๊ก >>
...........
เวลาประมาณ ๙ โมงครึ่ง ด.ต.วินัย โยธาดี เจ้าหน้าที่การเงินคนขยันของโรงพักภูกามยาวเอาเช็คและเอกสารไปให้ผมเซ็นที่ห้องทำงานโดยเช็คที่ว่านี้เป็นการสั่งจ่ายเงินคืนนายประกันที่นำเงินสดมาประกันตัวผู้ต้องหาซึ่งตอนนี้คดีเสร็จสิ้นแล้ว การเซ็นสั่งจ่ายเงินตามเช็คของโรงพักภูกามยาวเรานั้นมีข้อกำหนดไว้กับธนาคารที่เปิดบัญชีว่าคนเซ็นหรือมีอำนาจลงนามเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรจำนวน ๕ คนและคนเซ็นจะต้องมี ๒ คนขึ้นไปถึงจะเบิกจ่ายเงินได้ ทีนี้เมื่อนายประกันเขามาขอรับเงินเจ้าหน้าที่การเงินจะต้องเป็นคนทำเอกสารพอทำเสร็จก็นำไปให้นายตำรวจ ๒ ใน ๕ คนที่ว่าเซ็นหรือลงชื่อในเช็คนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่ทำเสร็จเขาก็เอาไปให้นายตำรวจคนแรกคือสารวัตรอำนวยการที่จะต้องมาทำงานประจำอยู่แล้วทุกวันเวลาราชการเซ็นพอสารวัตรอำนวยการเซ็นเสร็จก็จะเอาไปให้นายตำรวจที่มีชื่ออีกคนหนึ่งเซ็นเพื่อให้ครบตามข้อตกลงซึ่งแทบทุกครั้งเจ้าหน้าที่เขามักจะเดินลงมาให้ผมเซ็นเพราะผมมักจะไปทำงานทุกวันเช่นกันถ้าไม่มีภารกิจอื่นใดนอกที่ตั้ง พอผมเซ็นลงไปอีกคนหนึ่งก็เป็นอันเสร็จสิ้นตามขั้นตอนเจ้าหน้าที่เขาก็มอบเช็คนั้นให้นายประกันรับไปเบิกเงินสดจากธนาคารได้โดยไม่ต้องเสียเวลารอคอยโดยไม่จำเป็น อันนี้ก็เป็นอานิสงส์อีกอย่างหนึ่งของการมาทำงานทุกวันครับ

เรื่องต่อไปที่ขอนำมาบันทึกไว้ในวันนี้เป็นกิจกรรมในภาพรวมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูกามยาวเราครับโดยวันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ ๐๙.๐๐ น. พวกเราจำนวนหนึ่งได้เดินทางไปร่วมกิจกรรม "จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ" ร่วมกับพี่น้องที่วัดสันต้นผึ้ง หมู่ ๖ ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาวในกิจกรรม Big cleaning day โดยมีนายจิรศักดิ์ แสงหอย นายอำเภอภูกามยาวเป็นประธานตามโครงการวัด ประชารัฐสร้างสุข พัฒนาวัดด้วยแนวทาง ๕ส ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมตามหลักการ "บวร" ดังภาพประกอบ

เที่ยงวันวันนี้ขับรถออกไปซื้อส้มตำไก่ย่างที่ร้านเจ้าอร่อยซึ่งอยู่ห่างโรงพักภูกามยาวออกไปราวเกือบๆ ๑ ก.ม.มานั่งกินในห้องทำงานเพราะอากาศค่อนข้างร้อนแล้ว นั่งที่ร้านคงเหงื่อแตกแน่ๆ ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่งเหมือนกันหลังจากไม่ได้กินในห้องทำงานซะนาน เล่นเอาพุงกางไปเลยเรา เหอๆๆๆ << ข้อมูลในเฟสบุ๊ก >>
หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วก็นั่งอยู่ที่ทำงานต่อครับเพราะช่วงบ่ายไม่มีภารกิจอะไรข้างนอก อยู่คอยงาน คอยเหตุหรือให้คำแนะนำต่างๆ แก่เจ้าหน้าที่และตรวจตราการปฏิบัติอีกส่วนหนึ่งด้วยไปในตัว

ช่วงบ่ายมีพี่น้องมาติดต่อราชการบนโรงพักบ้างประปรายซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้ให้บริการพี่น้องตามอำนาจหน้าที่จนแล้วเสร็จภายในระยะเวลาไม่นานนัก ต่อมาเมื่อพี่น้องลงจากโรงพักไปพร้อมรอยยิ้มผมเดินไปที่โต๊ะประจำวันและสังเกตเห็นว่ากระดาษการ์บอนรองเขียนประจำวันที่เจ้าหน้าที่ใช้อยู่เพื่อบันทึกสำเนาประจำวันให้แก่คนที่มาแจ้งไว้เป็นหลักฐานนั้นค่อนข้างซีด หมึกในกระดาษเหลือน้อยทำให้เห็นภาพหรือข้อความไม่ชัดเจนเท่าที่ควรผมจึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนเอาแผ่นใหม่มาใช้แทนส่วนแผ่นเก่า อ้ะอ๊า ผมฉีกทิ้งลงตะกร้าซะตอนนั้นเลยละรวมทั้งบอกเจ้าหน้าที่ว่าต่อไปหากกระดาษคาร์บอนรองเขียนมีสีซีดหรือปริมาณน้ำหมึกน้อยลงหรือใช้มานานแล้วให้เปลี่ยนแผ่นใหม่มาใช้โดยไปเบิกที่เจ้าหน้าที่กำลังพลซึ่งมีอยู่เยอะแยะเพื่อพี่น้องจะได้นำสำเนาที่ได้รับนั้นไปใช้ได้อย่างชัดเจน แจ่มแจ๋ว รวมไปถึงเป็นการแสดงให้เห็นความตั้งใจในการให้บริการพี่น้องประชาชนของตำรวจเราว่ามีแค่ไหนเพียงใดด้วย และนี่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งในการที่คนที่เป็นผู้บังคับบัญชามาทำงานเป็นประจำถึงแม้ว่างานในหน้าที่จริงๆ แทบจะไม่มีอะไรให้ทำนักก็ตาม

ด่วนที่สุด สุดจะด่วน ด่วนที่สุด
ด่วนที่สุด ด่วนสุดสุด สุดจะด่วน
ด-อัวดัว ดัว-นอ-ดวน อ่านว่า-ดวน
ดัว-นอ-ดวน ไม้เอกด่วน ด่วนจริงจริง

...........
งานช่วงบ่ายวันนี้เข้ามาเรื่อยๆ แถมใกล้ๆ บ่าย ๓ ยังมีงาน "ด่วนที่สุด" เข้ามาอีก ๒-๓ เรื่องด้วยละ แต่ไม่เป็นไร จะมาตอนไหนยังไงถ้ายังอยู่ในเวลาราชการเราก็ต้องทำแล้วต้องทำให้ดีด้วย หรือถึงแม้ว่าจะพ้นเวลาราชการไปแล้วแต่หากมีงานเร่งงานด่วนเข้ามาเราก็ต้องเข้ามาจัดการได้ ไม่มีปัญหาอะไรครับ สบายๆ << ข้อมูลในเฟสบุ๊ก >>

เรื่องสุดท้ายในวันนี้เป็นภารกิจการปฏิบัติต่างๆ ของเจ้าหน้าที่สายตรวจของเราประจำวันนี้ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น.จนถึงเวลาเดียวกันของวันพรุ่งนี้ว่ามีอะไรบ้าง สำหรับภารกิจเหล่านี้ผมนำมาจากไลน์กลุ่มโรงพักภูกามยาวเหมือนเดิมซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นพี่น้องคลิกดูได้ที่นี่เลย



ภาพทั้งหมดในวันนี้คลิกที่ลิงก์ด้านล่างครับ

<< ตรงนี้จ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น