วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

วันนี้ที่ภูกามยาว / รอง ผบก.ภ.จว.พะเยาตรวจเยี่ยม (๑๙ กันยายน ๒๕๖๒)

วันนี้วันพฤหัสบดีที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๖๒ วันทำงานอีกวันหนึ่งของพี่น้องส่วนใหญ่รวมถึงผมและตำรวจเรา ขอให้มีความสุขสนุกสนานกับงานที่ทำโดยทั่วกันนะครับ

เช้านี้บรรยากาศที่ภูกามยาวออกจะครึ้มฟ้าครึ้มฝนสักหน่อยโดยช่วงดึกเมื่อคืนนี้มีฝนตกลงมาค่อนข้างเยอะซึ่งแทบทั้งจังหวัดพะเยาจะเป็นแบบนี้เหมือนกัน ฟังข่าวกรมอุตุฯ เขาพยากรณ์ว่าช่วงวันที่ ๑๙-๒๒ นี้สภาพอากาศภาคเหนือและอีกหลายๆ ที่จะแปรปรวนทำให้มีฝนฟ้าคะนองตกมาอีก พี่น้องจะเดินทางไปไหนมาไหนช่วงฝนฟ้าตกขอให้ใช้ความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษด้วยครับ

วันนี้ผมเดินทางไปถึงโรงพักภูกามยาวก่อนเวลาราชการเล็กน้อยเหมือนกับวันอื่นๆ เพราะเราเป็นข้าราชการซึ่งมีระเบียบกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ครอบคลุมไว้ว่าจะต้องทำงานเวลาไหนถึงไหน แบบไหน อย่างไร ทีนี้เมื่อมีระเบียบกฎหมายกำหนดไว้ก็ต้องทำตามซะสบายใจกันทุกฝ่าย ทั้งเราและคนอื่นๆ ยิ่งเรามีฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาที่มีผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ในการปกครองดูแลด้วยแล้วจะต้องทำตัวเป็นตัวอย่างให้เขาได้เพราะมีบางครั้งบางคราวที่เราจะต้องดุต้องว่าต้องกล่าวหากเราทำตัวไม่ดีซะเองเราจะกล้าว่าเขาเต็มปากเต็มคำได้ไง ผมคิดของผมแบบนี้และทำแบบนี้มาตลอดไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

การทำงานช่วงเช้าของผมอยู่ที่โรงพักเหมือนเดิมครับ งานการอะไรๆ ที่เข้ามาก็คล้ายๆ ของเดิม หรืออาจจะเรียกว่าเหมือนเดิมเลยก็ได้ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรยุ่งยากทั้งเราและเจ้าหน้าที่ ง่ายๆ สบายๆ

สำหรับสถิติคดีความตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้มีดังนี้
๑. คดีอาญา ๑๔๕ คดี
๒. คดีจราจร ๒๓ คดี
๓. คดีชันสูตร ๑๓ คดี

ตำรวจคนที่ใส่เสื้อเหลืองนี้ชื่อ ด.ต.ประพจน์ วงศ์ไชย เจ้าหน้าที่เดินรายงานโรงพักภูกามยาวเรา ตำรวจคนนี้เคยอยู่กับผมสมัยผมเป็น รอง สวป.สภ.อ.เมืองพะเยาเมื่อปี ๒๕๓๘ โดยตอนนั้นก็ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่เดินรายงานแบบนี้นี่แหละ เป็นคนขยันขันแข็ง ตั้งใจทำงานในหน้าที่ไม่มีข้อบกพร่องรวมถึงมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รู้กับคนเยอะแยะมากมายเลยทีเดียวซึ่งคงไม่ผิดนักที่ผมจะพูดกล่าวคนในจังหวัดพะเยาโดยเฉพาะอย่างยิ่งมวลหมู่ข้าราชการนี่รู้จักดาบพจน์คนนี้มากกว่านายตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาซะอีกก็เพราะด้วยหน้าที่ที่ดาบพจน์แกเข้าไปติดต่อหรือเดินรายงาน รับส่งหนังสือหนังหานี่แหละ แต่อย่างไรก็ตามหากมนุษยสัมพันธ์ไม่ดีก็ยากที่คนจะรู้จักหรืออยากจะรู้จักด้วยแต่ดาบพจน์แกมีครบทุกอย่างก็เลยมีคนรู้จักเยอะแยะมากมายอย่างที่บอกรวมถึงทุกคนก็รักแกชอบแกด้วยและแทบทุกปีดาบพจน์มักได้รับการพิจารณาเลื่อนเงินเดือนในระดับที่ดีกว่าคนอื่นเสมอทั้งนี้ทั้งนั้นก็ด้วยงานของแกนี่เอง

ช่วงสายๆ หลังจากเสร็จงานในห้องทำงานแล้วผมเดินไปพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่สายงานต่างๆ ที่ทำงานบนโรงพักตามสไตล์ของผม พอช่วงถึงงานส่งกำลังบำรุงซึ่งอยู่ชั้น ๒ ของโรงพักเห็นเจ้าหน้าที่นั่งกุมขมับกันอยู่จึงเข้าไปถามว่ามีปัญหาเรื่องงานหรือไง ถ้ามีจะช่วยหาทางแก้ไขให้ คำตอบที่ได้รับถึงกับอึ้งไปเลยครับเพราะเจ้าหน้าที่พูดว่า "นายครับ เจ็บหัว (ปวดหัว) เพราะไม่รู้ว่าจะเอารถหลวงที่ทางการเขาส่งมาให้ใหม่อีก ๓ คันนี่ไปให้ใครใข้ดีครับนาย คนนั้นก็ไม่มีเอา คนนี้ก็ไม่เอา สายงานทุกสายงานเขามีรถครบแล้ว" อั๊ยยะ นี่เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไงนี่ เพราะสมัยก่อนหน้านั้นแค่ไม่กี่ปีเจ้าหน้าที่ (รวมถึงผู้บังคับบัญชาด้วย) จะกุมขมับเหตุเพราะว่า "จะหารถที่ไหนมาใช้งาน" เนื่องจากยานพาหนะที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอ บางครั้งต้องใช้รถส่วนตัวทำงานก็ยังมีเลย แต่เดี๋ยวนี้ทางการเขาส่งยานพาหนะมาให้ใข้งานจนล้วนงาน ล้วนคนเลยทีเดียวโดยเมื่อ ๒-๓ วันนี้ ภ.จว.พะเยาส่งรถยนต์ตู้ใหม่ให้ สภ.ภูกามยาวใช้งาน ๒ คันและรถยนต์ตรวจการณ์ ๒ ประตูอีก ๑ คันทำให้ไม่รู้ว่าจะเอารถใหม่ที่ว่านี่ให้ใครหรือแผนกงานใดใช้ดี ก็เลยบอกเขาว่าเดี๋ยวจะปรึกษา ผกก.เขาดูนะว่าจะทำยังไง เฮ้อ นี่เรามาถึงจุดนี้แล้วเรอะ จุดที่ยานพาหนะล้นค้น ล้นงาน ว้าววววว

ตัดผมใหม่ ดูเก๋ไก๋ ไฉไลเนาะ
เหมือนวัยรุ่น ช่วงขบเผาะ เอ๊าะเอ๊าะนะ
ผมสั้นจู๋ อ้ะดูฮิ ดูฮิน่ะ
จริงนะจ๊ะ คนอาไร้ ไยน่ารัก 
.........
ช่วงใกล้ๆ เที่ยงไม่มีอะไรทำแล้วจึงใช้เวลาว่างๆ ช่วงนั้นออกไปตัดผมที่ร้านตัดผมใกล้โรงพักซะหน่อย ใช้เวลาตัดไม่ถึง ๑๐ นาทีก็เรียบร้อย ถูกต้องตามระเบียบเป๊ะ แถมล้อหล่อ เย้

<< ข้อมูลในเฟสบุ๊ก >>

มีทั้งลาบ ทั้งแกงอ่อม พร้อมข้าวนึ่ง
แดงปะลึ้ง ดูน่ากิน ทั้งสิ้นจ้า
คนละหนุบ คนละหนับ ขยับมา
อ้ะเชิญจ้า ขอเชิญมา มากินกัน

..........
อาหารกลางวันวันนี้พวกเราทำกินกันเองที่ห้องครัวงานจราจรครับ เป็นอาหารพื้นเมืองซึ่งก็มีแกงอ่อมเนื้อ ลาบจิ๊น (ลาบเนื้อควาย) กินกับข้าวนึ่งร้อนๆ จนทุกคนพุงกางไปตามๆ กันเลย ล้ำลำ

<< ภาพในส่วนนี้ >>

เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น. พ.ต.อ.ศักดา ขำโพธิ์ทัย รอง ผบก.ภ.จว.พะเยาเดินทางไปตรวจเยี่ยม สภ.ภูกามยาวโดย พ.ต.อ.บวร ไชยคำ ผกก.ฯ พร้อมคณะนายตำรวจที่อยู่ปฏิบัติหน้าที่เวรและเจ้าหน้าที่เวรให้การต้อนรับซึ่งการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ได้บันทึกไว้ในสมุดตรวจเยี่ยมใจความตามภาพด้านซ้าย (คลิกที่ภาพเพื่อดูภาพขยาย) 

อนึ่ง วัตถุประสงค์ในการตรวจเยี่ยมของผู้บังคับบัญชาระดับต่างๆ นั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้วางแนวทางไว้สรุปได้ดังนี้
๑) เพื่อรับทราบสภาพปัญหาที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ ปัญหาข้อขัดข้องเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่
๒) เพื่อรับทราบสภาพความเป็นอยู่ของข้าราชการตำรวจและครอบครัว สดับตรับฟังทุกข์สุข ข้อคิดเห็น
๓) เพื่อเยี่ยมบำรุงขวัญข้าราชการตำรวจและครอบครัวเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ
๔) เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขด้านบริหารและจัดการ << ภาพทั้งหมดในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ >>
ช่วงบ่ายวันนี้ที่ภูกามยาวมีฝนตกมาปรอยๆ เป็นบริเวณกว้างสร้างความชุ่มเย็นให้เกิดขึ้นเป็นอย่างดีเลยทีเดียวซึ่งการทำงานของผมก็ไม่ได้ออกไปไหนครับยังคงทำงานกันที่โรงพักนั่นแหละ มีอะไรให้ทำเยอะแยะ (หากต้องการทำอย่างที่ผมเคยเขียนบอกไว้หลายๆ ครั้งที่ผ่านมา) ทำแล้วสนุกดี ดูนั่นนู่นนี่ในโรงพัก ไปพูดไปคุยกับเจ้าหน้าที่เขาถึงที่มั่งอะไรมั่งตามสไตล์แล้วได้อะไรหลายอย่างเหมือนกัน

ภาพทั้งหมดในวันนี้คลิกที่ลิงก์ด้านล่างครับ

<< คลิกเลยจ้าาา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น