วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คนไทยพูดตามใจปากจริงหรือ (๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๗)

คนเขาบอกว่าคนไทยเราสมัยก่อนครั้งที่เป็นประเทศสยามน่ะมักจะพูดหรือเรียกอะไรตามหูที่ได้ยินและพูดตามปากที่คุ้นเคย อย่างเช่นกัปตัน เฮนรี่ บาร์นี่ย์ ผู้ถือหนังสือของมาร์ควีส เฮสติ้ง ผู้สำเร็จราชการของอินเดียในสมัยรัชกาลที่สามก็กลายเป็น "กะปิตัน หันตรี บารนี" แต่ผมว่าฝรั่งก็เหมือนกันนั่นแหละ เนี่ยะ ดูฮิ ประเทศสยามหรือไทยสมัยเมื่อก่อนน่ะเราพูด "สยาม" แต่ฝรั่งหูไม่ดีฟังและพูดเป็น "ไซ-แอ้ม" เฉยเลย เฮ้อ แปลกเนาะฝรั่งนี่ ๕๕๕

อย่างแบงก์ "สยามกัมมาจล" หรือ Siam commercial (ธนาคารไทยพาณิชย์ในปัจจุบัน) ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกของสยามประเทศเนี่ยะใครๆ ก็งงว่าไทยเราพูดคำว่า Commercial เป็น "กัมมาจล" ได้ไง แต่...โทษทีครับเราพูด "สยาม" ถูกต้องนะ ส่วนฝรั่งซิ่พูด "สยาม" เป็น Siam (ไซ-แอ้ม) ได้ไง ผมล่ะงง 

อ้ะ ขอวนมาหาคนร่ะยองอีกซักนี้ดฮิ ใครๆ เค้าก็มักจะบอกว่าคนร่ะยองพูดเหน่อ แหม่ ไม่ใช่หรอกครับ คนร่ะยองน่ะพูดชั่ด คนที่อื่นต่างหากที่เหน่อ เนี่ยะ คนร่ะยองเค้าพูด “ร่ด” แต่คนที่อื่นพูด “รถ” จริงๆ แล้วมันเป็น “ร่ด” ไม่ใช่ “รถ” เฮ้อ คนที่อื่นนี่พูดเหน่อหมดเลย พูดชั่ดสู้คนร่ะยองก็ไม่ได้ เย้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น