วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ (๒ กันยายน ๒๕๕๕)

เพื่อนๆ ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิดเกิดกายของผม (ผมเกิดที่ตำบลพังราด) ตั้งกลุ่มใน Facebook ไว้กลุ่มหนึ่งชื่อ "อำเภอแกลงเมืองน่าอยู่" พร้อมทั้งชวนผมและเพื่อนๆ เข้าเป็นสมาชิกเพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งผมเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มนานพอสมควรแล้วเหมือนกันแต่ช่วงแรกๆ ไม่ไำด้ืเขียนหรือทำกิืจกรรมอะไรนัก

ต่อมาเมื่อไม่กี่วันมานี้มีเพื่อนๆ หลายคนบอกผมว่าในฐานะที่เป็นคนระยองโดยกำเนิดและ(พอจะ)เขียนหนัึงสือเป็นอยากให้สุพจน์มัจฉาช่วยเขีึยน "ภาษาระยองวันละคำ" ซึ่งสำเนียงบ้านเราพูดว่า "ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ" ลงในกลุ่มของ Facebook หน่อยได้ปล่าว ผมตอบไปในทันทีทันใดเลยว่า "ได้ฮิ่ ของพรรค์นี่ส้ะบายมาก"

เมื่อตอบเพื่อนๆ ไปว่า "ได้ฮิ่" แล้วผมก็ลงมือเขียน "ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ" ทันทีโดยเริ่มครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๕ เป็นต้นมา ซึ่งการเขียนนั้นผมนำไปลงไว้ใน Facebook และบล็อกของผมด้วย

แต่เนื่องจากข้อมูลภายในบล็อกของผมค่อนข้างจะมีเป็นจำนวนมาก บางวันมีหลายเรื่อง ทำให้การค้นคว้าหรือดูข้อมูลเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งค่อนข้างลำบากสักหน่อยอย่างเช่นเรื่อง "ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ" นี่ก็เช่นเดียวกัน ดังนั้น เิพื่อให้เกิดความสะดวกผมจึงขออนุึญาตเปิดหน้า "ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ" นี้ไว้อีกหน้าหนึ่งเป็นการเฉพาะโดยเมื่อเขียนเรื่องราวต่างๆ ลงในบล็อกหรือ Facebook เสร็จแล้วผมจะสร้าง LINK เรื่องที่เขียนถึงไว้ในหน้าที่เห็นนี้เพื่อให้ท่านสามารถเปิดดูเรื่องราวของเรื่องนั้นๆ ได้โดยคลิกที่หัวเรื่องแต่ละเรื่องนะครับ

หวังว่าคงจะเกิดประโยชน์ต่อพี่น่องคนร่ะยองหรือคนที่สนใจ "ภาษาร่ะยอง" อยู่บ้างต๋ามควร (ตามสมควร)

สุดท่ายนี่ ถ้ามีเวลาอย่าลืมไปเที่ยวร่ะยองกันมั่งหนะ ร่ะยองมีอะไรดีๆ เบิกบาน ที่รอต้อนรั่บทุ่กท่านอยู่

คนร่ะยองน่ารั่ก

********************************************

ภาษาร่ะยองวันล่ะคำ

********************************************

* เตียบ (๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๕)
* ระยองเอาได้ (๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๕)
* สุย (๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๕)
* กะหลุึก (๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕)
* เพาะก๊ะแมะของผม (๑ กันยายน ๒๕๕๕)
* พ่อแก่ แม่คุณ (๒ กันยายน ๒๕๕๕)
* ตัวกะแต ตัวโกง (๓ กันยายน ๒๕๕๕)
* ตั้่งเบิก,เบิกบาน (๔ กันยายน ๒๕๕๕)
* มีหนังสือกี่ "หัว" (๕ กันยายน ๒๕๕๕)
* ไปไหนมา : เปล่า ไปตลาดมา (๖ กันยายน ๒๕๕๕)
* กรง (๗ กันยายน ๒๕๕๕)
* เก๊ (๑๐ กันยายน ๒๕๕๕)
* ฉุึ ชุ ชุ่ (๑๑ กันยายน ๒๕๕๕)
* เหละ (๑๒ กัีนยายน ๒๕๕๕)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น