วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

แปดนาฬิกายืนตรงเคารพธงชาติ (๑๘ เมษายน ๒๕๕๗)

ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย


ท่านเคยสงสัยไหมครับ ก่อนที่สถานีวิทยุหรือโทรทัศน์ จะเปิดเพลงชาติ ในเวลา ๐๘.๐๐ น. กับเวลา ๑๘.๐๐ น.จะมีบทความสั้นข้อความว่า “ธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญญลักษณ์ของความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย
ใครเป็นคนคิดและเขียนคำนี้ขึ้นมา ผมขอเฉลยเลยนะครับ คนที่คิดบทความสั้นก่อนเปิดเพลงชาติ คือ คุณสุรินทร์ แปลงประสบโชค ปัจจุบันเป็นข้าราชการบำนาญ สังกัดกรมประชาสัมพันธ์ (เกษียณปี ๒๕๕๒) ตำแหน่งสุดท้ายของท่านคือผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต ๘ กาญจนบุรี

ถ้าถามผมว่าทำไมผมจึงรู้ว่าท่านเป็นคนเขียน ผมต้องเล่าย้อนไปเมื่อประมาณ ๑๕ ปีที่แล้วผมได้เชิญคุณสุรินทร์ แปลงประสบโชค มาเป็นวิทยากรและการเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต ในขณะที่ผมขับรถยนต์ไปส่งคุณสุรินทร์ที่สนามบินภูเก็ต คุณสุรินทร์พูดด้วยความภาคภูมิใจว่า “นี่ ณรงค์ ก่อนที่จะเปิดเพลงชาติของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยตอน ๘ โมงเช้าที่บอกว่าธงชาติและเพลงชาติไทย เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทยเราจงร่วมใจกันยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราช และความเสียสละของบรรพบุรุษไทย ผมเป็นคนคิดคำขึ้นมาเองเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ แล้วก็ให้พี่ประพันธ์ หิรัญพฤกษ์ เป็นคนอ่าน


หลังจากเคารพธงชาติวันนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น